ThaiPublica > สู่อาเซียน > สหราชอาณาจักรคว่ำบาตร 2 บริษัทเอี่ยวกองทัพเมียนมาและสภาบริหารแห่งรัฐ

สหราชอาณาจักรคว่ำบาตร 2 บริษัทเอี่ยวกองทัพเมียนมาและสภาบริหารแห่งรัฐ

23 มิถุนายน 2021


ที่มาภาพ: https://www.irrawaddy.com/opinion/guest-column/the-revolt-against-myanmars-junta-can-succeed.html

นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร ประกาศคว่ำบาตรบริษัทเมียนมาเพิ่มเติมได้แก่ กิจการค้าไม้หรือ Myanmar Timber Enterprise, กิจการไข่มุกหรือ Myanmar Pearl Enterprise และสภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council:SAC)

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ระบุว่า

การคว่ำบาตรเมียนมาครั้งที่ 6 ของสหราชอาณาจักร ตามมาตรการที่ประกาศในวันนี้จะมุ่งไปที่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของระบอบการปกครองเมียนมา และมีเป้าหมายใหม่เพื่อต่อต้านสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) คณะปกครองของรัฐบาลทหารที่ยังคงบ่อนทำลายประชาธิปไตยและปราบปรามพลเรือนเมียนมาอย่างโหดเหี้ยม การคว่ำบาตรเหล่านี้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังรัฐบาลทหารว่า สหราชอาณาจักรจะไม่ยอมให้มีการสนับสนุนทางการเงินที่สนับสนุนระบอบการปกครองของทหารหลังการทำรัฐประหารเมื่อต้นปีนี้

มาตรการเพิ่มเติมจะบังคับใช้กับ Myanmar Timber Enterprise และ Myanmar Pearl Enterprise ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งในภาคธุรกิจที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเป็นวัตถุดิบ การอายัดทรัพย์สินเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้ทันที และมุ่งไปที่ความสามารถของรัฐบาลทหารในการทำกำไรจากไข่มุกและไม้ซุง ซึ่งเป็นสินค้าธรรมชาติมูลค่าสูง 2 รายการ ที่สร้างรายได้หลายล้านให้กับรัฐบาลทหาร

  • สหรัฐฯคว่ำบาตรผู้ว่าการ ธนาคารกลางเมียนมา 4 สมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐและ 7 รัฐมนตรี
  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรผู้นำทหารเมียนมา
  • คลังสหรัฐฯเผยรายชื่อกลุ่มนายพลเมียนมาก่อรัฐประหารที่ถูกคว่ำบาตร
  • อังกฤษ-แคนาดา คว่ำบาตรนายพลเมียนมาหลังยึดอำนาจ
  • นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า

    “เช่นเดียวกับพันธมิตร เรากำลังคว่ำบาตรบริษัทต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมา โดยมุ่งเป้าไปที่การเงินของรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

    “กองทัพยังคงทำลายระบอบประชาธิปไตยและสังหารพลเรือนอย่างโหดเหี้ยม เราจะยังคงเน้นไปที่ความรับผิดชอบของรัฐบาลทหารและคว่ำบาตรผู้ที่ต้องรับผิดชอบ จนกว่าประชาธิปไตยจะกลับคืนมา”

    นายโดมินิค ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ที่มาภาพ: https://www.gov.uk/government/people/dominic-raab

    แถลงการณ์ยังระบุว่า วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ประกาศผลการทบทวนการค้ากับเมียนมา(Myanmar Trade Review) ของสหราชอาณาจักรด้วย ในรายงานของรัฐมนตรีที่เสนอต่อรัฐสภา ยืนยันว่าสหราชอาณาจักรจะระงับการส่งเสริมการค้าในเมียนมาต่อไป จากที่ได้ประกาศครั้งแรกหลังการรัฐประหารเมื่อต้นปีนี้

    สหราชอาณาจักรจะปรับปรุงแนวทางบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจในต่างประเทศให้เข้มงวดขึ้น เพื่อย้ำว่าธุรกิจในสหราชอาณาจักรต้องดำเนินการตรวจสอบสถานะห่วงโซ่อุปทาน และไม่ควรเข้าสู่ความสัมพันธ์ทางการค้าที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพเมียนมา

    Myanmar Trade Review ย้ำว่าธุรกิจสหราชอาณาจักรยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างงานและการบรรเทาความยากจนในเมียนมา แต่ควรดำเนินการด้วยความรับผิดชอบเพื่อหลีกเลี่ยงการสนับสนุนระบอบทหารโดยไม่ได้ตั้งใจ

    การประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่ในวันนี้ เป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวจากสหภาพยุโรปต่อ Myanmar Timber Enterprise หลังจาก แถลงการณ์ G7 ล่าสุดเรียกร้องให้คู่ค้าและภาคธุรกิจใช้ความรอบคอบในการค้าและการลงทุนในเมียนมา สหราชอาณาจักรซึ่งทำหน้าที่ประธานกลุ่ม G7 ยังคงเรียกร้องให้ยุติการทำรัฐประหารและการยอมรับฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนในทันที