ThaiPublica > สู่อาเซียน > สหรัฐฯคว่ำบาตรผู้ว่าการ ธนาคารกลางเมียนมา 4 สมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐและ 7 รัฐมนตรี

สหรัฐฯคว่ำบาตรผู้ว่าการ ธนาคารกลางเมียนมา 4 สมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐและ 7 รัฐมนตรี

22 พฤษภาคม 2021


ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/MyanmarNowEnglishVersion/photos

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ (Office of Foreign Assets Control:OFAC) สังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศรายชื่อบุคคล 16 คนและอีกหนึ่งหน่วยงานที่เชื่อมโยงกับระบอบทหารของพม่า

เอกสารข่าวของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า บุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีครั้งนี้จำนวน 13 คนเป็นสมาชิกคนสำคัญของระบอบทหารของพม่า ซึ่งกำลังปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศอย่างรุนแรง และมีส่วนในการใช้กำลังที่รุนแรงและร้ายแรงต่อประชาชนของพม่า รวมถึงการสังหารเด็ก อีก 3 คนเป็นบุตรที่เป็นผู้ใหญ่ของเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของพม่าที่ถูกขึ้นบัญชีก่อนหน้านี้

หน่วยงานดังกล่าวคือสภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council:SAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กองทัพจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การขึ้นบัญชีบุคคลและ SAC นี้เป็นไปตามคำสั่งบริหาร(Executive Order:E.O.) 14014 “การยึดทรัพย์สินจากสถานการณ์ในพม่า” มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ชาวพม่า และยังมีการดำเนินการพร้อมกันกับสหราชอาณาจักรและแคนาดาที่ลงโทษบุคคลและ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารที่กำลังเกิดขึ้นในพม่า

“กองทัพของพม่ายังคงละเมิดสิทธิมนุษยชนและกดขี่ประชาชนพม่า การดำเนินการในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯในการทำงานร่วมกับพันธมิตรระหว่างประเทศของเรา ในการกดดันกองทัพพม่าและถามหาความรับผิดชอบของผู้ที่มีส่วนในการรัฐประหารและความรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่” แอนเดรีย กักกี ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติกล่าว

  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรผู้นำทหารเมียนมา
  • คลังสหรัฐฯเผยรายชื่อกลุ่มนายพลเมียนมาก่อรัฐประหารที่ถูกคว่ำบาตร
  • อังกฤษ-แคนาดา คว่ำบาตรนายพลเมียนมาหลังยึดอำนาจ
  • ส่วนหนึ่งของการดำเนินการในครั้งนี้ สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ได้ถูกขึ้นบัญชีฐานที่เป็นหน่วยงานย่อยทางการเมือง หน่วยงานหรือเครื่องมือของรัฐบาลพม่า SAC ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหารในพม่า จัดตั้งขึ้นโดยกองทัพของพม่าเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ส่วนใหญ่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร และนำโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ตามคำสั่งบริหาร 14014

    บุคคล 4 คนที่ถูกขึ้นบัญชีตามคำสั่งบริหาร 14014 เนื่องจากเป็นบุคคลต่างชาติที่เป็น หรือเป็นผู้นำ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าในหรือหลังวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ประกอบด้วย คณะบริหารในสภาบริหารแห่งรัฐ 4 คน คือ พะโด มาน เงน หม่อง, เต็ง ยุ่นต์, ซาย โลง ส่าย, ขิ่น หม่อง ส่วย

    บุคคล 9 คนซึ่งเป็นสมาชิกของระบอบการปกครองทหารที่ขึ้นบัญชีตามคำสั่งบริหาร 14014 ว่า เป็นบุคคลต่างชาติที่เป็นหรือเป็นผู้นำหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าในหรือหลังวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ได้แก่

    โก่ โก่ หล่าย รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ
    ทูน อ่อง มิ่น รัฐมนตรีกระทรวงกิจการชาติพันธุ์
    ทูน ทูน หน่อง รัฐมนตรีกระทรวงกิจการชายแดน
    ตาน เญน ผู้ว่าการธนาคารกลาง
    ปวิ่น ซาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์
    วิน เฉ่ง รัฐมนตรีกระทรวงวางแผน การคลัง และอุตสาหกรรม
    เต็ง โซ เป็นประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง (UEC)
    เธต ข่าย วิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา
    ขิ่น หม่อง ยี รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

    ตาน เญน ผู้ว่าการธนาคารกลาง เมียนมาที่มาภาพ:
    https://www.mmtimes.com/news/myanmar-military-appoints-new-captains-economy.html

    นอกเหนือจากบุคคลที่ระบุไว้ข้างต้นแล้ว บุคคลอีก 3 คนที่ถูกขึ้นบัญชีตามคำสั่ง 14014 ในฐานะที่เป็นคู่สมรสหรือบุตรที่เป็นผู้ใหญ่ของบุคคลที่ทรัพย์สินและผลประโยชน์ในทรัพย์สินถูกยึดไว้ คือ

    เฮง เธต บุตรที่เป็นผู้ใหญ่ของนายพล หม่อง หม่อง จอว์ ซึ่งเป็นสมาชิก SAC และกระทรวงการคลังขึ้นบัญชีเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ตามคำสั่งบริหาร 14014
    กอง เธต บุตรที่เป็นผู้ใหญ่ของนายพลหม่อง หม่อง จอว์
    ยิน มิน ทู บุตรที่เป็นผู้ใหญ่ของพลเรือเอก ติน ออง ซาน สมาชิก SAC ซึ่งกระทรวงการคลังขึ้นบัญชีเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ตามคำสั่งบริหาร 14014

    จากการดำเนินการในครั้ง ทรัพย์สินและผลประโยชน์ทั้งหมดในทรัพย์สินของบุคคลที่มีชื่อข้างต้นซึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกา หรืออยู่ในความครอบครองหรือควบคุมของบุคคลในสหรัฐอเมริกา จะถูกยึดและต้องรายงานไปยัง OFAC นอกจากนี้หน่วยงานใดๆ ที่เป็นเจ้าของไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมโดยรวม 50% หรือมากกว่า โดยบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชี 1 คนขึ้นไปจะถูกยึดไว้ด้วย

    เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากการอนุญาตทั่วไปหรือการอนุญาตเฉพาะที่ออกโดย OFAC หรือได้รับการยกเว้นเป็นอย่างอื่น และห้ามการทำธุรกรรมทั้งหมดโดยบุคคลในสหรัฐอเมริกาหรือภายใน (หรือการโอน) สหรัฐอเมริกาที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ใดๆ ในทรัพย์สินของบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีหรือถูกระงับ ข้อห้ามนี้รวมถึงการบริจาค หรือจัดหาเงินทุน สินค้าหรือบริการ โดยเพื่อหรือเพื่อผลประโยชน์ของบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชี หรือการได้รับการบริจาคหรือการจัดหาเงินสินค้าหรือบริการใดๆ จากบุคคลดังกล่าว

    หมายเหตุกองบรรณาธิการ: คำว่า พม่าในข่าวนี้ใช้ตามเอกสารข่าว Treasury Sanctions Governing Body, Officials, and Family Members Connected to Burma’s Military ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ