ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “นายกฯไม่รอ 2 โดสเปิดประเทศใน 120 วัน ยันแค่หลักการ-ไม่ใช่เคาต์ดาวน์” และ “โควิดสายพันธุ์เดลตาทำอังกฤษเลื่อนคลายล็อก 4 สัปดาห์”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “นายกฯไม่รอ 2 โดสเปิดประเทศใน 120 วัน ยันแค่หลักการ-ไม่ใช่เคาต์ดาวน์” และ “โควิดสายพันธุ์เดลตาทำอังกฤษเลื่อนคลายล็อก 4 สัปดาห์”

20 มิถุนายน 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 12-18 มิ.ย. 2564

  • นายกฯไม่รอครบ 2 โดส-เปิดประเทศใน 120 วัน ยันแค่หลักการ-ไม่ใช่เคาต์ดาวน์
  • คลายล็อก 4 จว.แดงเข้ม ร้านอาหารเปิดถึง 5 ทุ่ม งดดื่มในร้าน สถานบันเทิงปิดต่อ
  • ศบค. ปรับใหม่ ไม่ใช่กลุ่มเปราะบาง-ราชการ เข้าไทย รัฐยังช่วยตรวจหาเชื้อ แต่ต้องจ่ายค่ากักตัวเอง
  • สธ. รายงานมีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัควีน 68 ราย ยืนยันแล้วไม่เกี่ยววัคซีน 13 ราย รอพิสูจน์อีก 55 ราย
  • โควิดสายพันธุ์เดลตาทำอังกฤษเลื่อนคลายล็อกดาวน์ออกไป 4 สัปดาห์

นายกฯไม่รอครบ 2 โดส-เปิดประเทศใน 120 วัน ยันแค่หลักการ-ไม่ใช่เคาต์ดาวน์

วันที่ 16 มิ.ย. 2564 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายักรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ประกาศจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดยไม่รอให้ทุกคนได้รับวัคซีนครบ 2 โดส นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดครบ 2 โดสแล้วจะไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยอมรับว่าการเปิดประเทศดังกล่าวอาจจะทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นบ้าง แต่จำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดในการทำมาหากินของประชาชน และต้องยอมรับความเสี่ยงร่วมกัน


“ผมรู้ดีว่าการตัดสินใจของผมวันนี้ มาพร้อมกับความเสี่ยง เพราะเมื่อเราเปิดประเทศ ไม่ว่าเราจะเตรียมการป้องกันขนาดไหนก็ตาม ก็ยังมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นบ้าง แต่เมื่อเราประเมินสถานการณ์ และคิดถึงความอยู่รอดในการทำมาหากินของพี่น้องประชาชน ผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วครับที่เราจะต้องยอมรับความเสี่ยงร่วมกันบ้าง หากความเสี่ยงนั้น เราได้ประเมินอย่างรอบคอบแล้วว่า อยู่ในระดับที่พอจะรับได้ เราต้องจัดลำดับความสำคัญภายใน สำหรับประเทศไทยของเรา เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ครับ”

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
16 มิ.ย. 2564

อย่างไรก็ดี อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่าไม่ใช่เป็นการเคาต์ดาวน์เพื่อเปิดพร้อมกันหมด แต่จะเป็นการทยอยเปิด โดยทุกจังหวัดทั่วประเทศต้องไปเตรียมความพร้อมมา อย่างเช่น ภูเก็ตจะเป็นจังหวัดแรกเริ่มเพราะมีความพร้อม

ด้านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงเริ่มเกณฑ์ที่ใช้ระบุความพร้อมว่าจังหวัดไหนจะเปิดได้ก็เช่น “กรุงเทพฯ พอถึงเวลานั้น ในเดือนตุลาคม ถ้ากรุงเทพฯ ยังมีผู้ติดเชื้อ 500-600 คน ก็ยังไม่เปิด ต้องไปดูว่าจะเปิดได้การติดเชื้อต้องไม่เกิน 20-30 คน จึงจะเปิดได้”

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์บีบีซีไทย — นายกฯ ตั้งเป้าเปิดประเทศใน 120 วัน ระบุ “เราก็ไม่สามารถรอจนทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสกันถ้วนหน้าก่อน”
เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19: นายกฯ สั่งเปิดประเทศใน 120 วัน ภาคธุรกิจเชื่อว่าทำได้ แต่หมอหวั่นใจ
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — “โฆษก” แจง120วันเปิดประเทศไม่ใช่เคานท์ดาวน์ แต่แค่ให้พื้นที่เตรียมตัว
เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ — เปิดเงื่อนไข “120วันเปิดประเทศ” พื้นที่ไหนรับนักท่องเที่ยวได้ก่อน

คลายล็อก 4 จว.แดงเข้ม ร้านอาหารเปิดถึง 5 ทุ่ม งดดื่มในร้าน สถานบันเทิงปิดต่อ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มาภาพ: https://www.thaigov.go.th/gallery/contents/details/7139

วันที่ 18 มิ.ย. 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติพิจารณาปรับพื้นที่ตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และพิจารณามาตรการผ่อนคลายกิจกรรม สถานที่ต่างๆ หรือมาตรการคลายล็อก

การปรับพื้นที่มี 4 ระดับ ดังนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทหมานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และ ปทุมธานี
พื้นที่ควบคุมสูงสุด 11 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตรัง นครปฐม ปัตตานี เพชรบุรี สงขลา สมุทรสาคร สระบุรี ยะลา และนราธิวาส
พื้นที่ควบคุม 9 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา ระนอง ระยอง ราชบุรี สระแก้ว และสมุทรสงคราม
พื้นที่เฝ้าระวังสูง 53 จังหวัด

ส่วนด้านของการคลายล็อกต่างๆ มีรายละเอียดสำคัญๆ ดังนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

  • รวมกลุ่มกิจกรรมได้ไม่เกิน 50 คน
  • ร้านอาหารเปิดได้ ไม่เกิน 23.00 น. และร้านที่ติดแอร์ นั่งได้ไม่เกิน 50%
  • สถานที่แข่งขันกีฬา, ที่เล่นกีฬา ยังปิด ยกเว้นการเล่นกลางแจ้ง หรือที่มีอากาศถ่ายเท

พื้นที่ควบคุมสูงสุด

  • ห้ามทำกิจกรรมกลุ่มเกิน 100 คน
  • ห้าง, ศูนย์การค้าเปิดได้ตามปรกติ

พื้นที่ควบคุม

  • ห้ามจัดกิจกรรมที่มีรวมกลุ่มเกิน 150 คน
  • สถานที่เล่นกีฬา เปิดได้ทุกประเทศ

พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด

  • ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม มากกว่า 200 ราย
  • ที่เหลือสามารถใช้ชีวิตได้เกือบเหมือนปรกติ

ทั้งนี้ มาตรการทั้งหมดจะเริ่มในวันที่ 21 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ — ศบค.คลายล็อก 4 จังหวัด นั่งทานอาหารในร้านถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย.

ปรับใหม่ ไม่ใช่กลุ่มเปราะบาง-ราชการ เข้าไทย รัฐช่วยตรวจหาเชื้อแต่จ่ายค่ากักตัวเอง

วันที่ 18 มิ.ย. 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า จะมีการลดสถานกักกันโรคของรัฐลงและเพิ่มสถานกักกันโรคทางเลือก โดยสถานกักกันโรคของรัฐจะรองรับเฉพาะข้าราชการ และกลุ่มคนไทยที่อยู่ต่างประเทศแล้วต้องการกลับมา แต่ไม่มีกำลังในการจ่าย หรือเป็นกลุ่มเปราะบาง

กรณีเป็นคนปกติที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มดังกล่าว เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยรัฐจะยังคงช่วยในเรื่องการตรวจหาเชื้อ แต่การกักตัวจะต้องใช้สถานกักกันโรคทางเลือก และจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ศบค.ยกเลิกกักตัวฟรี คนไทยบินเข้าประเทศ ต้องเสียค่าโรงแรมเอง มีผล 1 ก.ค.นี้

ผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัควีน 68 ราย ยันไม่เกี่ยววัคซีน 13 ราย รอพิสูจน์ 55 ราย

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ประเทศไทยเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – วันที่ 16 มิ.ย. รวม 7,003,783 โดส เป็นการฉีดวัคซีนซิโนแวค 3,214,385 โดส มีอาการไม่พึงประสงค์ในกลุ่มที่มีอาการจนต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล 993 ราย คิดเป็นอัตรา 20 รายต่อการฉีดแสนโดส

ทั้งนี้ ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตหลังรับวัคซีนโควิด 19 จำนวน 68 ราย คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคส่วนกลาง ได้ประชุมพิจารณาและมีข้อสรุปแล้ว 13 ราย ไม่มีรายใดที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือตัววัคซีน เป็นเหตุการณ์ร่วมเท่านั้น ได้แก่ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน 8 ราย, ลิ่มเลือดเป็นจ้ำเลือด 1 ราย, ลิ่มเลือดอุดตันในปอด 1 ราย, เยื้อหุ้มสมองอักเสบเป็นหนอง 1 ราย, เลือดออกในช่องท้อง 1 ราย และเลือดออกในสมองจากความผิดปกติของเส้นเลือดในสมอง 1 ราย ส่วนที่กำลังรอสอบสวนโรคและรอผลชันสูตรมีจำนวน 55 ราย

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — สธ.เผยรายงาน เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 68 ราย ผู้เชี่ยวชาญสรุป 13 ราย ไม่เกี่ยว

โควิดสายพันธุ์เดลตาทำอังกฤษเลื่อนคลายล็อกดาวน์ 4 สัปดาห์

อังกฤษต้องเลื่อนคลายล็อกดาวน์ระยะสุดท้าย จากเดิมวันที่ 21 มิ.ย. 2564 ไปเป็น 19 ก.ค. 2564 เพราะต้องการฉีดวัคซีนในหมู่ประชากรผู้ใหญ่ให้ได้มากที่สุด เพื่อจะได้มีภูมิคุ้มกันสู้กับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่ติดได้ง่ายกว่าและกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหราชอาณาจักรแทนสายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์อังกฤษ) ไปแล้ว

ทั้งนี้ เชื่อกันว่าสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อัลฟา (ใช้เรียกสายพันธุ์ B.1.1.7 ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร) ถึง 60% และมีแนวโน้มทำให้ผู้ติดเชื้อต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 2 เท่าตัว

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19 : อังกฤษชะลอคลายล็อกดาวน์ไปอีก 4 สัปดาห์ แม้ผู้ใหญ่รับวัคซีนเข็มแรกแล้วเกือบ 80%