ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ศาล รธน. ชี้ขาด ธรรมนัสได้เป็น ส.ส.-รมต. ต่อ” และ “ลิงชนะ สวนสัตว์สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิดให้ลิง 9 ตัวครบ 2 โดส”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ศาล รธน. ชี้ขาด ธรรมนัสได้เป็น ส.ส.-รมต. ต่อ” และ “ลิงชนะ สวนสัตว์สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิดให้ลิง 9 ตัวครบ 2 โดส”

8 พฤษภาคม 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 1-7 พ.ค. 2564

  • ศาล รธน. ชี้ขาด เอาคำพิพากษา ตปท. มาบังคับในไทยไม่ได้ ธรรมนัสเป็น ส.ส.-รมต. ต่อ
  • รุ้งได้ประกัน-อานนท์ติดโควิด-เพนกวินย้ายเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์
  • อนุทินเผย ไฟเซอร์มาไตรมาส3 ราว 10-20 ล้านโดส เล็งฉีดเด็ก 12-18 ปี
  • สิระ-เหรียญทอง โต้เดือด ปมโรงพยาบาลสนาม
  • ลิงชนะ สวนสัตว์สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิดให้ลิง 9 ตัวครบ 2 โดส

  • ศาล รธน. ชี้ขาด เอาคำพิพากษา ตปท. มาบังคับในไทยไม่ได้ ธรรมนัสได้เป็น ส.ส.-รมต. ต่อ

    ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

    จากกรณีของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยต้องโทษคดียาเสพติดถึงขั้นถูกจำคุกในประเทศออสเตรเลีย จนนำมาซึ่งการยื่นเรื่องจากสมาชิกพรรคฝ่ายค้านผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลรัฐธรรมนูญ (ศาล รธน.) วินิจฉัยว่าการต้องโทษเช่นนั้นทำให้ ร.อ. ธรรมนัส เข้าข่ายเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรี (รมต.) หรือไม่

    วันที่ 5 พ.ค. 2564 ศาล รธน. มีคำตัดสินชี้ขาดกรณีดังกล่าว โดยยกหลักอำนาจอธิปไตยของศาลมาชี้ว่าแม้ ร.อ. ธรรมนัส จะเคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย แต่นั่นไม่ใช่คำพิพากษาของศาลไทย จึงไม่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. และ รมต.

    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า หากถูกพิพากษาจำคุกในหรือต่างประเทศตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยพ้นโทษมาแล้วไม่ถึง 5 ปี ถือว่าเป็นบุคคลต้องห้าม ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. แต่กรณีของ ร.อ. ธรรมนัส ถูกตัดสินลงโทษจำคุกคดียาเสพติดตั้งแต่ ปี 2536 และพ้นโทษเมื่อปี 2540 ถือว่าพ้นโทษมาแล้วเกิน 5 ปี จึงถือว่าไม่ขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย

    ทั้งนี้ นายวิษณุบอกด้วยว่านี่ไม่ใช่การล้างมลทิน เป็นแต่เพียงการวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเท่านั้น

    คำตัดสินดังกล่าวทำให้เกิดเสียงแสดงความคิดเห็นต่างๆ ตามมา เช่น รศ. ดร.มุนินทร์ พงศาปาน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เห็นว่านักกฎหมายต่างก็ทราบดีว่ารัฐอธิปไตยสามารถยอมรับและบังคับกฎหมายต่างประเทศและคำพิพากษาต่างประเทศได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่ออำนาจอธิปไตยของชาติ

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — ธรรมนัส ไม่พ้น ส.ส.-รมต. ศาลรัฐธรรมนูญชี้เอาคำพิพากษา ตปท. มาบังคับไม่ได้ หวั่นกระทบ “อำนาจอธิปไตยทางศาลของไทย”
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ WorkpointTODAY — ‘วิษณุ’แจง ศาล รธน.วินิจฉัย ‘ธรรมนัส’ ไม่หลุด ส.ส.-รมต. ไม่ขัดกับความเห็นกฤษฎีกา เพราะพ้นโทษมาแล้วเกิน 5 ปี แต่ไม่ใช่การล้างมลทิน
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ THE STANDARD — คณบดีนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ชี้ปมผลแห่งคดีธรรมนัส ไม่คำนึงเจตนารมณ์กฎหมาย ทำกระบวนการยุติธรรมตกต่ำ

    รุ้งได้ประกัน-อานนท์ติดโควิด-เพนกวินย้ายเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์

    ที่มาภาพ : เฟซบุ๊ก พริษฐ์ ชีวารักษ์ (เพนกวิน)

    วันที่ 6 พ.ค. 2564 ณ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้มีการไต่สวนคำร้องปล่อยตัวชั่วคราวของ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” แกนนำกลุ่มราษฎร จากคดีการชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

    นางสาวปนัสยาแถลงต่อศาลว่า จะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราวที่ทนายความยื่นคำร้อง ประกอบด้วย 1. จะไม่กระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 2. ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และ 3. จะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย พร้อมแต่งตั้งทนายความในกระบวนการพิจารณาคดี หลังถอนทนายความไปก่อนหน้านี้ และไม่ขัดข้อง หากศาลจะให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

    จากนั้นศาลได้ไต่สวนพยานอีก 4 ปาก และอ่านคำสั่งช่วงเวลาประมาณ 17.02 น. ระบุว่า ศาลพิเคราะห์แล้ว หลังการไต่สวนพบพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป อนุญาตให้ประกันตัวรุ้ง-ปนัสยา ด้วยหลักทรัพย์เงินสด 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามร่วมกิจกรรมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลและให้มาพบศาลตามนัดหมาย

    ในส่วนของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” แกนนำกลุ่มราษฎรอีกราย ที่ตกเป็นจำเลยตามข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 (ม.112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ) และคดีอื่นๆ อันมาจากการชุมนุมทางการเมือง และถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2564 ก่อนจะเริ่มอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2564 เพื่อเป็นการประท้วงต่อกระบวนการยุติธรรมที่ตัวเขาเห็นว่าไม่เป็นธรรม และได้รับการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564

    ล่าสุด รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ยังกล่าวถึงกรณีเพนกวินว่า ได้ย้ายตัวจากโรงพยาบาลรามาธิบดีมายังโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้วเนื่องจาก “ได้รับการรักษาจนดีขึ้น ร่างกายฟื้นฟูตัวเองได้ สามารถดื่มน้ำเกลือแร่ นมและวิตามินได้เป็นปกติแล้ว”

    อนึ่ง ก่อนหน้านั้น นางสุรีย์รัตน์ ชีวารักษ์ มารดาของเพนกวิน ได้ยื่นหนังสือแก่โรงพยาบาลรามาธิบดีขออย่าเพิ่งย้ายตัวบุตรชายไปไหนเนื่องจากกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ในเรือนจำ

    ทางด้าน นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมทางการเมือง ที่ถูกควบคุมตัวด้วยข้อกล่าวหาต่างๆ จากการชุมนุมทางการเมือง ล่าสุดทางราชทัณฑ์แถลงว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 โดยตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — “รุ้ง” รับเงื่อนไขประกันตัว ยอมติดกำไล EM ไม่ยุ่ง “สถาบันพระมหากษัตริย์”
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ปล่อยรุ้งแล้ว รับไม่แตะสถาบัน เพนกวิน-จัสติน-แอมมี่ ถูกกักตัวรอไต่สวนอีกที
    เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — แม่ยื่นหนังสือด่วน ของดย้ายตัว “เพนกวิน” กลับเรือนจำฯ
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ WorkpointTODAY — ราชทัณฑ์แถลงรับ อานนท์ นำภาติดโควิด-19 จากการกักตัวร่วมกับผู้มีเชื้อ และได้นำตัวเพนกวิน พริษฐ์ กลับจากโรงพยาบาลรามาธิบดีไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว

    อนุทินเผยไฟเซอร์มาไตรมาสสามราว 10-20 ล้านโดส เล็งฉีดเด็ก 12-18 ปี

    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
    ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th

    วันที่ 7 พ.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตระบุว่าจะสำรองการผลิตวัคซีนไฟเซอร์ 10-20 ล้านโดสตามความต้องการกระทรวงสาธารณสุข สามารถส่งมาได้ช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้ และได้เร่งรัดให้บริษัทเตรียมเอกสารการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยบริษัทผู้ผลิตระบุว่าจะส่งเอกสารภายหลังบรรลุข้อตกลงร่วมกันสำเร็จ และ ยืนยันว่าบริษัทมีนโยบายขายวัคซีนผ่านภาครัฐบาลก่อน

    สำหรับวัคซีนที่จะได้มานั้น อนุทินระบุว่าจะกระจายฉีดให้กับเด็กที่มีอายุ 12-18 ปี เพื่อครอบคลุมประชากรเพราะเป็นวัคซีนเดียวในขณะนี้ที่มีการอนุมัติใช้ในผู้อายุต่ำกว่า 18 ปี ส่วนราคาจัดซื้อยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ตามข้อตกลงของบริษัทผู้ผลิต แต่ยืนยันว่าจะเจรจาให้ได้ราคาที่เหมาะสมที่สุด

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ไฟเซอร์เข้าไทยไตรมาส 3 รัฐบาล เล็งใช้ฉีดให้คนอายุ 12-18 ปี

    สิระ-เหรียญทอง โต้เดือด ปมโรงพยาบาลสนาม

    ด่วนที่สุด! กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อกรุณาทราบว่า สส.สิระ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ และสำนักงานเขตหลักสี่…

    Posted by เหรียญทอง แน่นหนา on Thursday, May 6, 2021

    7 พ.ค. 2564 พล.ต. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ. รพ.มงกุฏวัฒนะ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก กรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ และตัวแทนสำนักงานเขตหลักสี่ ขัดขวางการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน

    นพ.เหรียญทองระบุว่า

    1. ตนไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจริงเพราะเป็นกรณีฉุกเฉิน
    2. การรักษาผู้ป่วยจะเบิกค่ารักษาจาก สปสช. ตามอัตราค่าใช้จ่ายจริง ไม่ประสงค์จะรับเงินบริจาค แต่ด้วยศรัทธาของประชาชนจำนวนมาก จึงตัดสินใจเปิดบัญชีรับบริจาค
    3. การปล่อยน้ำเสียสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะนั้น ยังดำเนินการไม่เสร็จเรียบร้อย เตรียมติดตั้งระบบปั๊มคลอรีนฆ่าเชื้อโรคในสัปดาห์หน้า
    4. แม้จะไม่ได้ขออนุญาตสร้าง รพ.สนาม แต่ขออนุญาตไปทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขก่อนแล้ว
    5. การที่ ส.ส.สิระ และผู้แทนเขตหลักสี่ ร่วมกันปิดทางเข้า รพ.สนามพลังแผ่นดิน ขอให้ประชาชนทราบว่า เป็นการปิดกั้นทางรอดของผู้ป่วยโควิด-19

    *หมายเหตุ: สปสช. คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

    ทางด้านสิระได้มีการตอบโต้ว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ถึงความกังวลในการตั้ง รพ.สนามแห่งนี้ ส่วนการปิดทางเข้านั้น เป็นการร่วมตัวกันของชาวบ้านเขาไม่พอใจ และนายสิระยังให้ประชาชนติดตามว่า รพ.สนามพลังแผ่นดิน ได้เบิกเงินจาก สปสช. วันละ 1,500 บาทต่อผู้ป่วย 1 คน หรือไม่

    และยังบอกด้วยว่า

    “เมื่อชาวบ้านเขาได้รับผลกระทบ ตนเป็นผู้แทนเขาก็ต้องช่วย อีกทั้งเมื่อไปดูพื้นที่ต่อ รพ.สนามแห่งนี้ ก็บอกตามตรงว่า รับไม่ได้ มันเป็นพื้นที่แออัด รถติดกันทั้งซอย ประชาชนสัญจรไปมา ร้านค้าขายเต็มไปหมด คิดได้อย่างไรจะนำผู้ติดเชื้อไปตั้งรวมกับชาวบ้าน และวันนี้ตนขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขมาตรวจสอบ รพ. มงกุฎวัฒนะ ด้วยเพราะชาวบ้านโดนรีดไถเงินจำนวน 8,600 บาท ไม่มีเงินก็ไม่เคลื่อนศพให้ ”

    อ่านเพิ่มเติม
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ เหรียญทอง แน่นหนา — ด่วนที่สุด! กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ เนชั่น ทันข่าว — “สิระ” แฉ “หมอเหรียญทอง”คนบาปในคราบนักบุญ อ้างช่วย ปชช.แต่มีเจตนาแอบแฝง จี้!เคลียร์ให้ชัด ทำไมปล่อย รพ. มงกุฎวัฒนะ หากินกับศพโควิด

    ลิงชนะ สวนสัตว์สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิดให้ลิง 9 ตัวครบ 2 โดส

    เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thairath – ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ดาร์ลา เดวิส โฆษกของสวนสัตว์ซานดิเอโก สหรัฐฯ เผยว่า ได้ทำการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับลิงอุรังอุตัง 4 ตัว และลิงชิมแปนซีแคระ 5 ตัว ครบทั้ง 2 โดสแล้ว

    สำหรับวัคซีนที่นำมาฉีดให้ลิงทั้ง 9 ตัวนี้ ถูกพัฒนาโดยบริษัท โซเอทิส ซึ่งเคยถูกทดลองมาแล้วในสุนัข และแมว โดยเป็นวัคซีนสำหรับสัตว์เท่านั้น หลังจากได้รับวัคซีนเรียบร้อย พบว่าไม่มีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นแต่อย่างใด