ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “ปล่อยตัว ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ ติดกำไลอีเอ็ม” และ “Pornhub ลบ 13 ล้านคลิป แก้ปัญหาคลิปเด็ก–ขาดความยินยอม”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “ปล่อยตัว ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ ติดกำไลอีเอ็ม” และ “Pornhub ลบ 13 ล้านคลิป แก้ปัญหาคลิปเด็ก–ขาดความยินยอม”

20 ธันวาคม 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 12-18 ธ.ค. 2563

  • ปล่อยตัว “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ติดกำไลอีเอ็ม–ห้ามเอี่ยวกิจกรรมการเมือง
  • ปลดล็อกกัญชา “บางส่วน” — ยังไม่ได้ถูกกฎหมายทุกกรณี
  • “เอนก” ลั่น ไทยจะไปดวงจันทร์ อาจขอระดมทุนประชน
  • อนุทิน แจง สั่งปิดบิ๊กเม้าท์เท่นไม่เกี่ยวการเมือง
  • Pornhub ลบ 13 ล้านคลิป แก้ปัญหาคลิปเด็ก–ขาดความยินยอม

ปล่อยตัว “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ติดกำไลอีเอ็ม–ห้ามเอี่ยวกิจกรรมการเมือง

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่มาภาพ : http://talk.mthai.comtopic44844

วันที่ 18 ธ.ค. พ.ศ. 2563 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งถูกจำคุกในได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพเนื่องจากได้รับสิทธิ์ตามโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษนักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้น ซึ่งเป็นโครงการสำหรับนักโทษชั้นกลางขึ้นไป ที่ได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ และเหลือโทษที่ต้องได้รับต่อไปไม่เกิน 5 ปี

กรณีของณัฐวุฒินั้น เขาถูกจำคุกจากคดีเป็นผู้สนับสนุนความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้ายซึ่งมีกำหนดโทษตามคำพิพากษา 2 ปี 8 เดือน จากกรณีชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อปี พ.ศ. 2550 และภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษลดโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2563 รอบที่ 1 คงเหลือโทษจำคุกครั้งหลังสุด 2 ปี 1 เดือน 18 วัน เมื่อหักวันต้องโทษจำคุกมาแล้ว จึงเหลือโทษจำคุกอีก 12 เดือน ซึ่งถือเป็นนักโทษที่มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ

อนึ่ง ในการพักการลงโทษนี้ ณัฐวุฒิจะได้รับการติดกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเอ็ม เพื่อจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ในเขตจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากเป็นภูมิลำเนาของตนและผู้อุปการะอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว และหากจะเดินทางออกนอกพื้นที่ จะต้องขออนุญาตสำนักคุมประพฤติจังหวัดนนทบุรี ซึ่งนายณัฐวุฒิบอกว่าจะไปขออนุญาตเพื่อเดินทางไปกราบดวงวิญญาณบิดาที่ต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ณัฐวุฒิยังถูกห้ามไม่ให้แสดงความเห็นใดๆ ทางการเมือง และต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่คุมประพฤติเดือนละ 1 ครั้ง

ในส่วนของกำไลอีเอ็ม ณัฐวุฒิกล่าวว่าไม่ทราบว่าต้องติดไปถึงเมื่อไหร่ แต่ตามกำหนดโทษเดิมของตนคือจะต้องได้รับการปล่อยตัวในช่วงปลายเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 ซึ่งหากมีการปลดกำไลอีเอ็มแล้วตนก็จะได้รับอิสรภาพเต็มรูปแบบ ดังนั้น หากใครจะพูดคุยเรื่องการเมือง ให้คุยกันหลังจากปลดกำไลอีเอ็มแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ปล่อยตัว “ณัฐวุฒิ” จนท.ติดกำไลข้อเท้า ขอออกนอกเขตกราบวิญญาณพ่อ
เว็บไซต์วอยซ์ออนไลน์ — ‘ราชทัณฑ์’ แจงหลักเกณฑ์ พักโทษ ‘ณัฐวุฒิ’
เว็บไซต์บีบีซีไทย — ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน แกนนำ นปช. วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-เหวง-วิภูแถลง คดี “บุกบ้านป๋า”

ปลดล็อกกัญชา “บางส่วน” — ยังไม่ได้ถูกกฎหมายทุกกรณี

ที่มาภาพ : https://www.pexels.com/photo/shallow-focus-photography-of-cannabis-plant-606506/

วันที่ 14 ธ.ค.2563 ราชกิจจานุเบกษาได้ออกประกาศให้บางส่วนของกัญชาและกัญชงพ้นจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยส่วนที่ยังถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อยู่ก็คือ เมล็ดกัญชาและช่อดอก และสิ่งที่ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 คือ

  • เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน และราก
  • ใบ ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย
  • สารสกัดที่มีสารแคนนาบิไดออล (cannabidiol, CBD) เป็นส่วนประกอบและต้องมี สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol, THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก

สาเหตุที่ยังคงเมล็ดและช่อดอกเป็นยาเสพติดก็เพราะว่า อนุสัญญายาเสพติดระหว่างประเทศยังคงควบคุมเป็นยาเสพติด อนึ่ง การ “ปลดล็อก” ในครั้งนี้ หลักๆ แล้วเป็นไปเพื่อให้สามารถนำส่วนต่างๆ ของกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ส่วนการะจะปลูก สกัด และผลิต ยังคงต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งผู้ขออนุญาตต้องมีคุณสมบัติต่างๆ ตามกฎหมายกำหนด เช่น เป็นหน่วยงานรัฐ สถาบันอุดมศึกษา เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ เภสัชกร แพทย์แผนไทย ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม

เว็บไซต์ Hfocus — ปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากยาเสพติด ยกเว้นช่อดอก และเมล็ดกัญชา มีผล 15 ธ.ค.เป็นต้นไป
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — สายเขียวอย่าเข้าใจผิด ปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากยาเสพติดแค่บางส่วน
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา — ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท ๕ พ.ศ. ๒๕๖๓

“เอนก” ลั่น ไทยจะไปดวงจันทร์ อาจขอระดมทุนประชาชน

ศ. ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์

วันที่ 14 ธ.ค. พ.ศ. 2563 ในงานเปิดโครงการ “วัคซีนเพื่อคนไทย” เปิดรับบริจาคทุนวิจัย 500 บาท จากคนไทย 1 ล้านคน รวม 500 ล้านบาท เพื่อเร่งผลิตวัคซีนโควิด-19 จากใบพืชเพื่อทดสอบในมนุษย์ได้ทันภายในเดือนมิ.ย. 2564 ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า “เร็วๆ นี้ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย ที่จะสามารถผลิตยานอวกาศและส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 7 ปี และอาจมีการขอความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนในการระดมทุน ตนเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะเปลี่ยนวิธีคิดของคนไทย ว่าไทยไม่ใช่ประเทศที่ด้อยพัฒนาอีกแล้ว เราเป็นประเทศที่มีอนาคต มีโอกาส และมีความหวัง”

เฟซบุ๊กแฟนเพจ spaceth.co ซึ่งเป็นเพจที่ให้ความรู้เกี่ยวกับอวกาศและมีผู้ติดตามกว่า 290,000 คน ได้โพสต์แสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า เป็นสิ่งที่สามารถทำได้จริง แต่คำถามคือ ทำไปเพื่ออะไร โดยทางเพจได้ยกตัวอย่างประเทศอินเดีย ที่มีประชากรยากจนอยู่มาก แต่ก็ผลักดันเทคโนโลยีอวกาศต่างๆ เพราะมีเป้าที่ชัดเจนว่าเพื่อให้อินเดียมีเทคโนโลยีของตัวเอง

ดังนั้นคำถามสำคัญจึงอยู่ที่ว่า การส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ของไทยนั้น จะเป็นไปเพื่ออะไร

และยังระบุด้วยว่า “ความร่วมมือขนาดใหญ่อย่างโครงการไปดวงจันทร์นั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยการมองเป้าหมายร่วมทั้งในระดับหน่วยงานรัฐ, ภาคเอกชน, หรือแม้กระทั่งภาคสังคม ประชาชน การศึกษา ในการที่เราจะมี “เป้าหมายร่วม” อะไรบางอย่าง ซึ่งถ้าพูดในมุมอวกาศ ประเทศไทยยังไม่เคยมี”

พร้อมระบุด้วยว่า หน้าที่ของกระทรวงควรเป็นการกำหนดวาระให้ประเทศ ไม่ใช่มากำหนดทิศทางว่าใครจะทำอะไร เพราะใครจะทำอะไรนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานสามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาส่วนที่ตัวเองเชี่ยวชาญให้ไปสอดคล้องกับ “เป้าหมายร่วม” ได้อย่างไร

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ PPTVHD36 — “เอนก” ลั่น ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเซีย ผลิตยานอวกาศส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์
เฟซบุ๊กแฟนเพจ spaceth.co แสดงความเห็นต่อกรณีที่ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประกาศว่าประเทศไทยจะส่งยานอวกาศไปโคจรดวงจันทร์

อนุทิน แจง สั่งปิดบิ๊กเม้าท์เท่นไม่เกี่ยวการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th

บิ๊กเม้าท์เท่น งานคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ที่จัดต่อเนื่องมาถึงปีที่ 11 (12-13 ธ.ค. พ.ศ. 2563) ได้ถูกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาสั่งยุติกลางคันด้วยมติเอกฉันท์ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ในงานได้

ทว่า การสั่งผิดนี้ถูกตั้งคำถามจากสังคม ว่าเป็นไปด้วยเหตุผลเรื่องโควิดจริงๆ หรือเพราะมีศิลปินหลายรายได้แสดงออกทางการเมืองโดยเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

ต่อข้อกังขาดังกล่าว อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าการสั่งยุติดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง โดยก่อนหน้านี้อนุทินได้โพสต์ทางเฟซบุ๊กว่าได้รับแจ้งจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด โดยระบุว่าแม้จะมีการให้คำแนะนำแก่ผู้จัดงานไปแล้ว และแม้ผู้ร่วมงานส่วนใหญ่จะสวมหน้ากากอนามัย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ใส่ และที่ปฏิบัติกันไม่ได้เลยคือการรักษาระยะห่าง

อนึ่ง หลังจากมีการสั่งยุติ ยุทธนา บุญอ้อม ได้ออกมาขอโทษผู้เข้าร่วมงาน และประกาศคืนเงินค่าบัตร

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — ผู้ว่าฯ โคราช สั่งปิดบิ๊กเมาน์เทน รอผลตรวจหญิงเข้าเกณฑ์ PUI
เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ ซัดการ์ดตก! อนุทิน ฉะ คอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น คนไม่ใส่หน้ากากอื้อ-ไม่เว้นระยะห่าง
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ อนุทิน ลั่น พรก.ฉุกเฉิน ศักดิ์สิทธิ์ไม่พอ สั่งปิดบิ๊กเมาน์เท่นไม่ได้ ยัน! ไม่เกี่ยวกับการเมือง
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ยุติจัดงานบิ๊กเมาน์เท่น ขอโทษที่ทำให้ผิดหวัง เตรียมคืนเงินค่าบัตร

Pornhub ลบ 13 ล้านคลิป แก้ปัญหาคลิปเด็ก–ขาดความยินยอม

Pornhub ซึ่งเป็นเว็บไซต์วิดีโอสำหรับผู้ใหญ่รายใหญ่ของโลก ได้ตัดสินใจลบคลิปและวิดีโอ 13.5 ล้านชิ้นจนเหลืออยู่ในเว็บไซต์ประมาณ 2.9 ล้านชิ้น

การลบคลิปและวิดีโอดังกล่าวเกิดจากทางเว็บไซต์ถูกร้องเรียนเรื่องวิดีโอที่มีลักษณะเป็นการกระทำทางเพศกับเด็กและวิดีโอที่ไม่ได้รับความยินยอมให้เผยแพร่จากผู้ที่ปรากฏในเนื้อหาจำนวนมาก จนนำไปสู่การยุติ การให้บริการทางการเงินกับทางเว็บไซต์ของ Visa และ Mastercard

นี่เป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Pornhub ซึ่งที่ผ่านมาผลิตเนื้อหาแบบผู้ใช้งานเป็นผู้ผลิตเอง หรือ user-generated content ซึ่งเปิดกว้างให้ผู้ใช้เว็บไซต์อัปโหลดเนื้อหาได้โดยไม่ต้องมีการยืนยันตัวตนผู้อัปโหลด แต่จากนี้ การจะนำเนื้อหาขึ้นบนเว็บไซต์ได้จะต้องเป็นผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น ซึ่งหากพิจารณาในแง่ความก้าวหน้า ทาง Pornhub เห็นว่านี่ถือเป็นความก้าวหน้ายิ่งกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์บล็อกนัน — Pornhub ลบคลิปโป๊ทั้งหมดที่อัพโหลดแบบไม่ยืนยันตัวตน แก้ปัญหาคลิปเด็ก-ไม่ยินยอม
เว็บไซต์บล็อกนัน Visa และ Mastercard ตัดสัมพันธ์ไม่ให้บริการทางการเงินกับ Pornhub จากเหตุวิดีโอโป๊เด็ก
เว็บไซต์บล็อกนัน จากเหตุวิดีโอโป๊เด็ก, ข่มขืน Pornhub จะปิดกั้นการอัปโหลดแก่ผู้ใช้ที่ไม่ยืนยันตัวตน ดาวน์โหลดก็ห้าม