ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โควิดระลอกสองใหม่ ยอดติดเชื้อทะลุพันแล้ว” และ “อังกฤษพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ แพร่เชื้อง่ายขึ้น 70%”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โควิดระลอกสองใหม่ ยอดติดเชื้อทะลุพันแล้ว” และ “อังกฤษพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ แพร่เชื้อง่ายขึ้น 70%”

26 ธันวาคม 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 19-25 ธ.ค. 2563

  • โควิดระลอกสองใหม่ ยอดติดเชื้อทะลุพันแล้ว
  • ศาลยกฟ้อง 9 แกนนำ MBK39 ชี้ “เรียกร้องเลือกตั้งไม่ใช่ยุยงปุปั่น”
  • เสรีพิศุทธ์เตรียมยื่นร้อง’สิระ’ พ้น ส.ส. เหตุเคยต้องคำพิพากษาคดีทรัพย์
  • มุ่งสร้างยานอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ไปดวงจันทร์ภายใน 7 ปี คาดใช้งบ 3,000 ล้านบาท
  • สหราชอาณาจักรพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ แพร่เชื้อง่ายขึ้น 70%

  • โควิดระลอกสองใหม่ ยอดติดเชื้อทะลุพันแล้ว

    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

    วันที่ 17 ธ.ค. 2563 วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงยืนยันว่า พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร เป็นหญิงอายุ 67 ปี เริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. 2563 พบเชื้อในวันที่ 16 ธ.ค. 2553 (ตรวจเวลา 18.00 น. รอผลตรวจที่บ้าน และทราบผลในวันเดียวกันเวลา 22.00 น.) ตรวจยืนยันอีกครั้งในวันที่ 17 ธ.ค. 2563 ซึ่งผลปรากฏว่าพบเชื้อ และจากการสอบสวนพบว่ามีผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง 18 คน

    จากกรณีดังกล่าว นำมาซึ่งการตรวจสอบต่อเนื่องและพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม 13 ราย ก่อนจะนำไปสู่การตรวจคัดกรองในกลุ่มแรงงานต่างดาวจำนวน 1,192 ราย และพบผู้ติดเชื้ออยู่ภายในกลุ่มนี้ 516 ราย

    การค้นพบผู้ติดเชื้อดังกล่าว นำมาซึ่งการประกาศล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร

    จากนั้น ได้มีการคัดกรองต่อเนื่องและพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน จนกระทั่งวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ก็พบว่า จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ทั้งหมด 12,964 ตัวอย่าง ซึ่งทราบผลตรวจแล้วรวมทั้งหมด 6,964 ราย มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,356 ราย

    ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดกุ้งที่สมุทรสาคร กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศถึง 31 จังหวัด และเริ่มมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดกุ้งดังกล่าวด้วย

    อย่างไรก็ดี น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ระบุว่าการระบาดครั้งนี้ไม่นับเป็นการระบาดระลองสอง re-emerging) แต่ถือเป็นการระบาดระลอกใหม่ (newly emerging) เพราะการระบาดระลอกแรกนั้นเกิดจากสนามมวย และจบไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ในขณะที่การระบาดครั้งนี้เป็นการติดเชื้อจากอีกกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มเดียวกับระลอกแรก จึงนับว่าเป็นการระบาดระลอกใหม่ ไม่ใช่ระลอกสอง

    อย่างไรก็ดี แม้จะมีการประกาศให้งดการจัดงานเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เป็นมาตรการหนึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาด แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ตอบสนองต่อการแพร่ระบาดครั้งใหม่นี้ด้วยการล็อกดาวน์อย่างเมื่อช่วงไตรมาสที่สองของปี แต่ให้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ประเภทตามระดับความเสี่ยง ประกอบด้วย

    • พื้นที่ควบคุมสูงสุด หมายถึงพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1 พื้นที่ย่อย ศบค. ให้งดจัดกิจกรรมฉลองทุกชนิด เว้นแต่กิจกรรมออนไลน์ ได้แก่ สมุทรสาคร
    • พื้นที่ควบคุม หมายถึงพื้นที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 รายและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ศบค. ให้งดจัดกิจกรรมสาธารณะ แต่ผ่อนผันให้จัดกิจกรรมที่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม หรือกิจกรรมที่มีเฉพาะผู้รู้จักคุ้นเคย หรือกิจกรรมแบบออนไลน์ ได้แก่ สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กทม.
    • พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หมายถึงพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย และมีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ ศบค. ให้จัดกิจกรรมได้ แต่ให้ลดขนาดของงาน ลดความหนาแน่นของผู้เข้าร่วม ได้แก่ สระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต เพชรบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ขอนแก่น ชัยนาท อุดรธานี พิจิตร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อ่างทอง
    • พื้นที่เฝ้าระวัง หมายถึงพื้นที่ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

    อนึ่ง ล่าสุดมีรายงานว่า ได้มีการตรวจโควิด-19 ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลรวม 700 คนด้วยชุดตรวจสอบเร็ว พบ 6 รายมีผลเป็นบวก แต่เมื่อตรวจซ้ำด้วยการ SWAB แล้วพบว่าไม่มีเชื้อ

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — ไทม์ไลน์ “เจ้าของแพกุ้ง” ติด COVID-19
    เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ — ด่วน! ล็อกดาวน์สมุทรสาคร พบยอดติดเชื้อพุ่ง 548 ราย
    เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ — สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 96 ราย ยืนยันป่วยสะสม 1,356 ราย
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ลามไม่หยุด ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกี่ยวโยงตลาดกลางกุ้ง พุ่งนับ 30 จังหวัด
    เฟซบุ๊กแฟนเพจศูนย์ข้อมูล COVID-19 — ทำไม? เรียก “ระบาดระลอกใหม่”
    เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — ประยุทธ์ แถลงด่วน โควิดครั้งเลวร้ายที่สุด งดเคานต์ดาวน์ปีใหม่
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19: ศบค. ยังไม่พูดถึง “ล็อกดาวน์” แบ่งไทยเป็น 4 พื้นที่-คุมเข้มตามความเสี่ยง
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ The Reporters — สุ่มตรวจโควิด-19 ข้าราชการทำเนียบ พบ 6 รายผลเป็นบวก ก่อนส่งตรวจเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) ซ้ำอีกครั้ง
    เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — โล่งอก ผลตรวจ swap ขรก.ทำเนียบทั้ง 6 ราย ไม่ติดโควิด
    เว็บไซต์ The MOMENTUM — อ่าน ‘ไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด-19’ อย่างไรไม่ให้ตื่นตระหนก

    ศาลยกฟ้อง 9 แกนนำ MBK39 ชี้ “เรียกร้องเลือกตั้งไม่ใช่ยุยงปุปั่น”

    วันที่ 25 ธ.ค. 2563 ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำพิพากษาคดี 9 แกนนำ MBK39 หรือคดีชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน หน้า MBK Center (ห้างมาบุญครอง) ในชื่องาน “หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ” เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2561

    ในคดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนักกิจกรรมที่เข้าร่วมชุมนุมดังกล่าวรวม 9 คน ได้แก่ วีระ สมความคิด, รังสิมันต์ โรม, “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา, อานนท์ นำภา, เอกชัย หงส์กังวาน, สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ, เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และ “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ รวม 3 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป, ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116  และจัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตร จากวังของพระบรมวงศ์ฯ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

    ศาลมีคำพิพากษาในคดีต่างๆ ดังกล่าวดังนี้

    • ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป — ศาลเห็นว่าความผิดตามคดีนี้ถูกจำหน่ายไปแล้วเนื่องจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2561 ซึ่งให้ยกเลิกบทบัญญัติดังกล่าว
    • จัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตร จากวังของพระบรมวงศ์ฯ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 — ศาลเห็นว่าแม้มีการวัดระยะจากจุดชุมนุมถึงเขตวังได้ 148.5 เมตร (ไม่เกิน 150 เมตร) แต่พยานโจทก์ทุกปากเบิกความตรงกันว่าไม่เคยทราบมาก่อนว่าจุดดังกล่าวอยู่ไม่เกิน 150 เมตรจากเขตวัง อีกทั้งไม่มีป้ายเตือน ทำให้ไม่มีใครทราบ นอกจากนี้ ลานกิจกรรมบริเวณหน้าหอศิลป์มีระยะทางที่ใกล้กว่าบริเวณสกายวอล์ก มีการจัดกิจกรรม เช่น คอนเสิร์ต อยู่บ่อยครั้ง และมีเสียงดัง จึงอาจทำให้เข้าใจได้ว่าบริเวณสกายวอล์คก็สามารถจัดกิจกรรมได้ ศาลเชื่อว่าจำเลยไม่มีเจตนากระทำผิดกฎหมาย
    • ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116  และจัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตร จากวังของพระบรมวงศ์ฯ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 — ถ้อยคำส่วนใหญ่ของจำเลยแต่ละคนมีเนื้อหาเกี่ยวกับความต้องการให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว สอดคล้องกับคำเบิกความของพยานโจทก์ พล.ต บุรินทร์ ทองประไพ ซึ่งรับว่ารัฐบาลได้มีการเลื่อนเลือกตั้งจริง คำปราศรัยว่ารัฐบาลเลื่อนเลือกตั้งจึงเป็นเรื่องจริง ทั้งนี้ ผู้ปราศรัยยังได้ปราศรัยในลักษณะชักชวนให้คนออกมาชุมนุมกันในครั้งต่อไปหากรัฐบาลยังเลื่อนเลือกตั้ง เป็นเพียงการสื่อความหมายว่าผู้ชุมนุมไม่ต้องการให้มีการเลื่อนเลือกตั้งอีก ไม่ถึงขนาดเป็นการยุยงปลุกปั่น แม้อาจมีคำไม่สุภาพและเกินเลยไปบ้าง พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบจึงยังไม่เพียงพอที่จะเอาผิดในข้อหาดังกล่าว

    ดังนั้น ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน — ยกฟ้องคดีที่ 2 แกนนำ “คนอยากเลือกตั้ง” ศาลรับรองเรียกร้องเลือกตั้ง อยู่ในความมุ่งหมายรธน.

    เสรีพิศุทธ์เตรียมยื่นร้อง ‘สิระ’พ้น ส.ส. เหตุเคยต้องคำพิพากษาคดีทรัพย์

    สิระ เจนจาคะ ขณะมอบกระเช้าปีใหม่ให้ พล.ต.อ. เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2562
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

    พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิสภาพผูเแทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤตมิชอบ (ปปช.) สภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นเรื่องต่อรัฐสภาให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่านายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาตักรไทย (รธน.) มาตรา 98 (10) หรือไม่

      รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560
      มาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

      (10) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนัก กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

    พล.ต.อ. เสรีพิสุทธ์ ชี้แจงว่า ที่ต้องยื่นเรื่องก็เพราะมีคนร้องเรียนและให้ข้อมูลว่านายสิระเคยต้องโทษในคดีต่างๆ มาก่อน ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเคยต้องคำพิพากษาในคดีเกี่ยวกับทรัพย์และการฉ้อโกง ซึ่งนายสิระที่เป็นจำเลยในขณะนั้นให้การรับสารภาพ และศาลแขวงปทุมวันได้สั่งจำคุก จึงต้องยื่นเรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าจะมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม รธน. มาตรา 98 (10) หรือไม่

    ต่อเรื่องดังกล่าว นายสิระได้ให้สัมภาษณ์ว่าไม่กังวลอะไร และบอกว่าให้ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ และผู้ร่วมแถลงข่าวทุกคนรอรับหมายศาลคดีหมื่นประมาท ซึ่งทาง พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ก็ไมไ่ด้หวั่นอะไร

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ‘เสรีพิศุทธ์’ รวมข้อมูล เตรียมยื่นร้อง ‘สิระ’ พ้นส.ส.
    เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ‘เสรีพิศุทธ์’ ยัน ‘สิระ’ โดนคุกฉ้อโกง 4 ด. ต้องห้ามเป็น ส.ส.
    เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ‘‘สิระ’ ฮึ่ม! ฟ้องกลับ’เสรีพิศุทธ์-สื่อ’ทำให้เสียหาย ลั่นรอรับหมายศาลติดหน้าบ้านหลังปีใหม่
    เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ — กมธ.ป.ป.ช.ชื่นมื่น “สิระ” มอบกระเช้าปีใหม่ให้ “เสรีพิศุทธ์” เผย “ขออภัยที่เคยล่วงเกิน”

    มุ่งสร้างยานอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ไปดวงจันทร์ภายใน 7 ปี คาดใช้งบ 3,000 ล้านบาท

    ศ. ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์

    24 ม.ค. 2563 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เปิดเผยถึงแผนการสร้างยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ โดยระบุว่าเป้นหนึ่งในแผนงานของปี 2564

    เอนกระบุว่า ปัจจุบันไทยมีการสร้างดาวเทียมขนาด 1-5 กิโลกรัมขึืนไปโคจรอยู่แล้ว และในอีก 4 ปีต่อจากนี้มีแนวโน้มที่จะผลิตดาวเทียมด้วยเทคโนโลยีศักยภาพสูงและมีความทันสมัยมากขึ้นในขนาด 50-100 กิโลกรัม ซึ่งถ้าทำสำเร็จ ก็จะเดินหน้าต่อเนื่องทำยานอวกาศขนาดประมาณ 300 กิโลกรัม เพื่อเป้าหมายในการโคจรรอบดวงจันทร์ โดยน้ำหนักของยานอวกาศจะอยู่ที่ 150 กิโลกรัม และอีก 150 กิโลกรัม จะเป็นน้ำหนักของซีนอนและแก๊ส ที่จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทำปฏิกิริยากับซีนอนแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงาน ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 11 กิโลเมตร/วินาที เมื่อยานเข้าใกล้ดวงจันทร์ก็จะปรับเป็นความเร็ว 2 กิโลเมตร/วินาที ทำการโคจรรอบดวงจันทร์

    ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท และจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 ม.ค. 2564

    อ่านเพิ่มเติม
    เฟซบุ๊กแฟนเพจข่าวช่องวัน — ไทยเดินหน้าทำยานอวกาศขนาด 300 กก.ไปดวงจันทร์ภายใน 7 ปี ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ คาดใช้งบราว 3,000 ล้านบา

    สหราชอาณาจักรพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ แพร่เชื้อง่ายขึ้น 70%

    วันที่ 19 ธ.ค. 2563 บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้ประกาศยกระดับการควบคุมโรคระบาดในพื้นที่กรุงลอนดอน รวมทั้งพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ขึ้นมาเป็นระดับสูงสุด (ระดับที่ 4) หลังจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นผลมาจากเชื้อโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยเชื้อที่กลายพันธุ์นี้ สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิมถึง 70 เปอร์เซ็นต์

    กระนั้น แม้จะแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าจะนำมาซึ่งความรุนแรงที่มากขึ้นในผู้ติดเชื้อ และไม่มีหลักฐานว่าเชื้อกลายพันธุ์นี้จะมีปฏิกิริยาต่างไปต่อวัคซีน

    ไวรัสที่กลายพันธุ์นี้ก็ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในสหราชอาณาจักร ณ วันที่ 20 ธ.ค. เพิ่มขึ้น 35,928 คน หรือเกือบสองเท่าของจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันก่อนหน้า และจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 67,401 คน ประเทศต่างๆ กว่า 40 ประเทศห้ามการเดินทางเข้ามาจากสหราชอาณาจักร ส่วนเดนมาร์ก อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ ก็ประกาศว่าพบเชื้อกลายพันธุ์แล้วเช่นกัน

    แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เตือนว่าไวรัสที่กลายพันธุ์นี้ “กำลังควบคุมไม่อยู่”

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19 : สหราชอาณาจักรพบเชื้อกลายพันธุ์ ยกระดับการรับมือ มีหญิงไทยได้รับวัคซีนแล้ว
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19: กว่า 40 ประเทศ ห้ามการเดินทางเข้ามาจากสหราชอาณาจักร หลังพบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้เร็วขึ้น