ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP09 สภาธุรกิจไทย-เมียนมา เกาะติดโควิดเมียนมา ประสานกันแรงงานลักลอบเข้า

ASEAN Roundup EP09 สภาธุรกิจไทย-เมียนมา เกาะติดโควิดเมียนมา ประสานกันแรงงานลักลอบเข้า

20 กันยายน 2020


ASEAN Roundup EP 09 สภาธุรกิจไทย-เมียนมา เกาะติดโควิดเมียนมา ประสานกันแรงงานลักลอบเข้า

การแพร่ระบาดของ โควิด 19 ในเมียนมารอบสอง ยังไม่พ้นภาวะวิกฤติ มีการใช้มาตราการล็อกดาวน์ประเทศรอบใหม่ ภาคธุรกิจต่างๆหยุดชะงักทั้งประเทศ สภาธุรกิจไทย-เมียนมา มีความเป็นห่วงนักธุรกิจไทยในเมียนมาและปัญหาแรงงานเมียนมาลักลอบเข้าไทย จึงประชุมหารือข้ามประเทศด่วนโดยใช้ช่องทาง Video Conference ทั้งหน่วยงานภาครัฐ – ภาคธุรกิจ- เอกชนไทย ที่อยู่ในเมียนมา และนักธุรกิจไทยที่ยังไม่สามารถกลับไปบริหารธุรกิจในเมียนมาได้

คุณกริช อึ้งวิฑรูย์สถิตย์ ประธานสภาธุรกิจ ไทย – เมียนมา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ติดตามมาตราการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด ในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายและกำหนดมาตราการเยียวยาต่างๆได้ ต้องรอให้การแพร่ระบาดลดลงอย่างต่อเนื่องก่อน โดยการหารือเร่งด่วน คือ เห็นว่านักธุรกิจไทยต้องยอมรับและปฏิบัติการตามมาตราการล็อกดาวน์อย่างเคร่งครัด แม้บางธุรกิจต้องปิดกิจการชั่วคราวก็ตาม พร้อมกับรายงานความเคลื่อนไหวต่อสถานทูตไทยในเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนในฝั่งของไทยก็จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนป้องกันการลักลอบเข้ามาไทยตามช่องทางธรรมชาติของแรงงานเมียนมาอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามเชื่อว่า สถานการณ์ในเมียนมาจะคลี่คลายก่อนการจัดเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะขณะยังไม่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้งในเมียนมาออกไป

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify