ThaiPublica > เกาะกระแส > นพ.ทวีศิลป์ ขอโทษประชาชน รับยังมีช่องโหว่ – ศบค. เคาะเบรกสิทธิวีไอพี

นพ.ทวีศิลป์ ขอโทษประชาชน รับยังมีช่องโหว่ – ศบค. เคาะเบรกสิทธิวีไอพี

14 กรกฎาคม 2020


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวกรณีการรายงานทหารอียิปต์ และกรณีลูกอุปทูตซูดานวัย 9 ขวบ ติดเชื้อโควิด-19 และครอบครัวพักในคอนโดมิเนียม One X โดยได้กล่าวขออภัยประชาชน ที่การแถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ยังให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่กระจ่าง และต้องการรายชื่อเฉพาะ สถานที่เฉพาะ ต้องขออภัยที่เกิดขึ้น เนื่องจากต้องขอเวลาทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ เพื่อมีชุดข้อมูลที่ละเอียดและถูกต้อง เพราะที่รายงานไปเป็นข้อมูลที่ได้รับรายงานแค่ชั่วโมงเศษ จึงต้องทวนสอบก่อน โดยได้เปิดเผยไทม์ไลน์การเดินทางในกรณีของกลุ่มทหารอียิปต์ ดังนี้

  • 6 ก.ค. 2563 เที่ยวบินเข้ามา 2 เที่ยวบิน คือ EGY1215 และ EGY1216 เป็นเที่ยวบินทางทหาร มีกัปตันเรือและลูกเรือรวม 31 คน เดินทางจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ มาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • 7 ก.ค. 2563 เดินทางต่อมายังปากีสถาน
  • 8 ก.ค. 2563 เดินทางถึงไทย โดยบริษัทสายการบินภาคพื้นประสานงานจองห้องพัก มีสถานทูตเป็นผู้เลือก กำหนดพัก 8-11 ก.ค. โดยเข้าพักโรงแรมดีวารี อ.เมือง จ.ระยอง ถึงเวลา 23.00 น. เครื่องบินล่าช้า 2 ชั่วโมงจากกำหนดการ ทุกคนพักร่วมห้อง 2 คน ยกเว้นกัปตันพักห้องเดี่ยว
  • 9 ก.ค. เวลา 05.30 น. คณะเดินทางออกจากโรงแรมไปสนามบินอู่ตะเภา เพื่อไปทำภารกิจทางทหาร และเติมน้ำมันเมืองเฉิงตู บินกลับถึงไทยสนามบินอู่ตะเภาเวลา 23.30 น. ของวันเดียวกัน
  • กลับโรงแรมที่พัก เวลา 02.00 น. ของวันที่ 10 ก.ค. ต่อมาเวลา 11.20 น. มีจำนวนหนึ่งเดินทางออกจากที่พักไปยังห้างสรรพสินค้า 2 แห่งในอำเภอเมือง จ.ระยอง คือ แหลมทองและเซ็นทรัล มีการเดินทางเป็น 2 คณะ คือ ลูกเรือ 27 คน (รวมผู้ติดเชื้อแล้ว) เดินทางเข้าไปเที่ยวซื้อสินค้าห้างแหลมทอง เวลา 11.25-14.56 น. โดยผู้ติดเชื้อสวมหน้ากากอนามัยขณะออกไปข้างนอก และกลุ่มลูกเรืออีก 4 คนเหมารถแท็กซี่ส่วนบุคคล เพื่อไปเที่ยวห้างเซ็นทรัลระยอง ช่วงเวลา 14.30-18.00 น. โดยใช้แท็กซี่คันเดิมในการรับกลับ ซึ่งติดตามคนขับแล้ว ยืนยันว่าผู้ติดเชื้อไม่ใช่ 1 ใน 4 ที่ไปรับไปส่ง

“จากการสอบสวนโดยทบทวนจากกล้องวงจรปิดโรงแรม พบว่า ลูกเรือประมาณ 3 คน ใส่หน้ากากอนามัยขณะออกนอกเคหะสถาน ส่วนใหญ่มีหน้ากากอนามัยติดตัว ซึ่งทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ระยอง รับทราบ จึงพยายามขอเข้าตรวจคัดกรอง และประสานสถานทูต โดยผลตรวจคือ ไม่ติดเชื้อ 30 คน และผลกำกวม 1 คน จนต้องตรวจซ้ำ โดยผลออกวันที่ 12 กรกฎาคม ว่าติดเชื้อ แต่คณะเดินทางกลับไปวันที่ 11 กรกฎาคม เวลา 11.30 น.”

ทั้งนี้ได้มีการแบ่งกลุ่มตามความเสี่ยงพบว่า มีกลุ่มผู้เสี่ยงสูง 9 ราย ตามสถานที่ คือ

  1. โรงแรมดีวารี 7 คน เป็นผู้จัดการโรงแรม 2 คน พนักงานชาย 1 คน แม่บ้าน 4 คน ที่ทำงานประจำชั้นที่พบผู้ติดเชื้อ คือ ชั้น 7 และ 8 แต่ไม่มีอาการระบบทางเดินหายใจ โรงแรมให้หยุดงาน 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-27 ก.ค. 2563 โดยให้แยกกักตนเองในโรงแรม ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จะระยอง
  2. สนามบินอู่ตะเภา คือ พนักงานขับรถตู้รับส่งไปยังโรงแรม 2 คน และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ 9 คน คือ ทีมสอบสวนโรคและทีมตรวจคนเข้าเมืองระยอง สำหรับผู้ไปห้างแหลมทองช่วงเวลาเดียวกันกับกลุ่มทหารอียิปต์ไปเวลา 11.25-14.56 น. มีคนในห้าง 394 คน ส่วนห้างเซ็นทรัลมี 1,488 คน โดยมีอีก 7 คน ตรวจสอบโทรศัพท์ยังไม่ได้ทั้งสองที่ ซึ่งกรมควบคุมจะติดตามเลขหมายให้เข้ามาตรวจต่อไป

สำหรับกรณีบุตรสาวของอุปทูตซูดานนั้นมีไทม์ไลน์การเดินทาง ดังนี้

  • 7 ก.ค. 2563 มารดาพาบุตรสาว 4 คนตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาล ไม่มีการสัมผัสคนไข้อื่นในรพ. ผลตรวจไม่พบเชื้อ
  • 9 ก.ค. 2563 เดินทางจากบ้านพักโดยรถส่วนตัว โดยคุณปู่มาส่ง เดินทางสายการบินอียิปต์แอร์ MZ3277 ซึ่งมีคนไทยโดยสาร 245 คน ที่นั่ง 22H จอดเครื่องเติมน้ำมันกรุงไคโร ไม่มีผู้ออกจากเครื่องบิน และนั่งที่นั่งเดิม
  • 10 ก.ค. เวลา 05.40 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ผ่านขั้นตอนตรวจทางมาตรฐานควบคุมโรค โดยตรวจเชื้อหาโพรงจมูกที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีอุปทูตซึ่งเป็นบิดา และคนขับรถ 1 คน เจ้าหน้าที่ทูต 1 คน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดมารับไปที่พักอาศัย คือ คอนโดมิเนียม One X สุขุมวิท 26 โดยไม่ได้แวะพักจอดที่ใด
  • ผู้ป่วยถึงที่พักดังกล่าวเวลา 09.25 น. ผู้ป่วยใส่หน้ากากอนามัย ส่วนน้องสาวคนเล็กและมารดาไม่ได้ใส่หน้ากาก ขึ้นลิฟต์หมายเลข 3 จากที่มี 4 ตัว โดยไม่ได้พูดคุยหรือใช้ลิฟต์ร่วมกับผู้ใด โดยในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้โทรแจ้งผลยืนยันการติดเชื้อของ ด.ญ.อายุ 9 ปี จึงติดต่อโรงพยาบาลที่รับรักษาตัวล่วงหน้า ซึ่งเวลา 11.38 น. มีรถของสถานทูตพร้อมคนขับ ใส่หน้ากาก มารับไปที่โรงพยาบาลพญาไทนวมินทร์
  • ระหว่างรักษามีอาการปอดอักเสบ จึงขอย้ายไปรักษาสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) ในวันที่ 12 ก.ค. 2563 เวลา 04.00 น. และครอบครัวย้ายไปพักบ้านพักสถานทูตซูดานที่ซอยสวนพลู ซึ่งมีประตู 3 ชั้น พื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา อาศัยร่วมกับภรรยาและลูก 3 คน

“ระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. 2563 ครอบครัวผู้ป่วยที่อยู่ในห้องคอนโดไม่ได้ออกไปใช้บริการสระว่ายน้ำหรือฟิตเนส บิดาซื้ออาหารให้ 1 ครั้ง และลงมาเปลี่ยนรีโมตแอร์ให้ 1 ครั้ง โดยครอบคัรวพักอาศัยชั้นที่ 19 ซึ่งคอนโดมีทั้งหมด 229 ห้อง อาศัยจริง 200 ห้อง เป็นต่างชาติ 70% ซึ่งคอนโดนี้เคยมีผู้ติดเชื้อมาก่อนแล้ว 2 คน ในเดือนมีนาคม 2563 มีการประกาศมาตรการป้องกันโดยจำกัดจำนวนคนขึ้นลิฟต์ ทำความสะอาดลิฟต์ทุกตัวแอลกอฮอล์ ถูพื้นทุกวันด้วยน้ำยาฟอกขาว ทั้งนี้ พบว่าลูกบ้าน 50% ไม่ได้ใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในลิฟต์

จากการประเมินผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง กรณีนี้มี 2 กลุ่มใหญ่ คือ

  1. ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อเสี่ยงสูง 7 ราย คือ คนในครอบครัว 3 ราย คนขับรถยนต์ 1 ราย  เจ้าหน้าที่สถานทูต 1 ราย และคนขับรถตู้ 2 ราย
  2. ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 15 ราย คือผู้ใช้ลิฟต์ต่อจากครอบครัวนี้

เคาะเบรกสิทธิวีไอพี-ยกเลิกเที่ยวบินกองทัพอียิปต์

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ที่ ศบค. บอกว่าอย่าการ์ดตก แต่กลับการ์ดตกเสียเอง ว่า ตนเสียใจกับคำพูดดังกล่าว วันนี้มีการพูดคุยเกี่ยวกับกรณีนี้มาก ว่ามีอะไรที่จะต้องปรับปรุงและพัฒนาตัวเอง พร้อมขออภัยกับทุกๆ เรื่องที่เกิดขึ้น และจะรับมาเป็นข้อปฏิบัติและจะทำให้ดีที่สุดในจุดที่ยังหลวมทุกจุด

“เป็นความรับผิดชอบของพวกเราซึ่งอาจยังไม่ละเอียดครบถ้วนในทุกข้อต่อเล็กๆ จะทำให้ดีที่สุด เราเคยคิดว่าลูกเรือจะมาลงเฉพาะแค่ที่สุวรรณภูมิ ปรากฏว่าครั้งนี้ไปลงที่อู่ตะเภาซึ่งไม่เคยคาดคิดมาก่อน จุดนี้จึงเป็นสิ่งที่จะต้องมีการจัดการกันต่อไป”

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ในวันนี้ ว่า มติที่ประชุมของ ศบค. ในเช้าวันนี้ได้มีข้อสรุปว่า

1) ศบค. เห็นแล้วว่าการให้ทูตไปพำนักยังสถานที่ตนเองนั้นมีความเสี่ยงจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะมีการทบทวนและขอให้ผู้ที่เป็นนักการทูตที่เดินทางเข้าประเทศมาพร้อมคู่สมรสบิดามารดาหรือบุตร ต้องเข้า state quarantine ที่รัฐจัดไว้ให้เป็นเวลา 14 วัน

2) ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินกองทัพอากาศอียิปต์ที่ได้อนุญาตไปแล้วและกำลังจะอนุญาตในจำนวน 8 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบินในวันที่ 17-20 และ 25 ถึง 29 กรกฎาคม 2563

3) ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแบบผ่อนคลายตามมาตรการ state quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 คือ กลุ่มที่มีเหตุยกเว้นและได้รับอนุญาต, บุคคลในคณะทูตทั้งหลาย และกลุ่มนักธุรกิจที่จะเดินทางเข้ามาในระดับสั้น รัฐบาลขอเวลานี้ในการทบทวนระบบทั้งหมดเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนอีกครั้งก่อนที่จะรักคนต่างชาติเข้ามา

“ขออภัยพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะที่จังหวัดระยองและกรุงเทพฯ ที่มีจำนวนคนนับพัน และเด็กๆ ต้องปิดโรงเรียนไปมากกว่า 10 โรงเรียนที่จังหวัดระยอง เป็นเรื่องที่ผมเองก็ไม่สบายใจและจะทำให้ดียิ่งกว่านี้ ให้ละเอียดยิ่งกว่านี้ จะดูในทุกๆ ข้อที่ออกไป เพราะมาตรการผ่อนปรนเพิ่งออกไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม และเหตุได้เกิดขึ้นในวันที่ 9 กรกฎาคม เราเสียใจเป็นอย่างยิ่งและเราจะทำให้ดีที่สุด”

นพ.ทวีศิลป์ตอบคำถามถึงกรณีกระแสข่าวที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีการใช้บริการสถานบริการอาบอบนวดนั้นว่า ตอนได้มีการสอบถามเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง ได้รับการยืนยันว่าไม่มีการออกไปเที่ยวในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากนักบินมีภารกิจในตอนเช้าและนักบินอยู่ในช่วงของการทำภารกิจ

ต่อคำถามเรื่องสิทธิ VIP ของกรณีนี้ยังมีตกค้างอยู่ในประเทศไทยอีกจำนวนกี่ราย นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มี และรายนี้ไม่ใช่ VIP นี่เป็นกรณีปกติของลูกเรือ ที่ปกติจะมีการเข้าพักและใช้บริการที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ มีแค่กรณีนี้กรณีเดียวที่แยกออกมาที่อู่ตะเภา พร้อมยืนยันว่า หากมีกรณีที่จะมีการเดินทางเข้ามาในลักษณะดังกล่าว ศบค. จะเป็นผู้รับผิดชอบ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพอากาศ หรือกองทัพเรือ ที่จะต้องได้รับทราบข้อมูลทางสาธารณสุขของพื้นที่ กล่าวคือทั้งหมดจะต้องร่วมกันรับผิดชอบ

“การเข้ามาในลักษณะนี้ไม่ได้มีการประสานมายัง ศบค. โดยตรง เนื่องจากการเข้ามาในลักษณะนี้เป็นปกติอยู่แล้วของลูกเรือที่มีการยกเว้นก่อนที่จะออกประกาศระยะที่ 5 โดยมีตั้งแต่ระยะที่ 1 ลูกเรือหรือกลุ่มลูกเรือที่มีการบินเข้ามายังประเทศไทยหรือทำการเปลี่ยนถ่ายเครื่อง ทุกกรณีใช้วิธีนี้เช่นเดียวกัน หลายเที่ยวบินไม่ได้มีประเด็นอะไร เพิ่งมีกรณีที่เกิดขึ้นที่เป็นกลุ่มลูกเรือของทหารจึงต้องไปใช้ทางสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งเราไม่ได้จัดให้มีการเตรียมพร้อมตรงนี้จึงเป็นกรณีที่เราต้องปิดช่องว่างของทาง ศบค.”

นพ.ทวีศิลป์ตอบคำถามกรณีในการควบคุมจำกัดการดูแลตลอดจนถึงประเด็นการล็อกดาวน์จังหวัดระยองว่า รัฐบาลมีแอปพลิเคชันไทยชนะซึ่งมีความสำคัญสูงมากในการสอบสวนโรคและตรวจสอบเส้นทางการเดินทางของทั้งลูกเรืออียิปต์ทั้ง 31 คน ซึ่งนำข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวมได้จากไทยชนะมาจำแนกแยกแยะจึงได้ตัวเลขจำนวน 1,400 คน และ อีก 300 คนมา

ข้อความแจ้งเตือนจากไทยชนะ

ดังนั้นส่วนนี้จึงทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถจำกัดขอบเขตได้จากการใช้แอปพลิเคชัน โดยผู้ที่ได้ลงทะเบียนเข้าใช้บริการสถานที่ต่างๆ ที่ผู้ติดเชื้อเข้าใช้บริการในช่วงเวลาเดียวกันนั้นจะได้รับการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชัน ระบุว่าให้ไปแสดงตัวเพื่อเข้ารับการตรวจหรือกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และให้ติดต่อกลับที่สาธารณสุขจังหวัดระยอง

“เมื่อเช้านี้รถพระราชทานที่สามารถดำเนินการตรวจเคลื่อนที่ได้ได้ออกให้บริการแล้ว เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ประชาชนจังหวัดระยอง ฉะนั้นในส่วนนี้หากมีข้อมูลที่ชัดเจนก็จะทำให้หัวหน้าส่วนราชการได้พิจารณามาตรการที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการปิดโรงเรียนหรือมาตรการอื่นๆ โดยหากไม่ได้อยู่ในขอบเขตดังกล่าวก็อาจมีการทบทวนมาตรการและกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ไวขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง”

ส่วนการจะต้องล็อกดาวน์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าจากสาเหตุตรงนี้การติดเชื้อยืนยัน 1 คนของลูกเรืออียิปต์จะนำไปสู่การติดเชื้อในต่อเนื่องหรือไม่ โดยจะใช้เวลาทั้งหมด 14 วัน คาดว่าจะสามารถรายงานผลได้หากได้รับรายงานการติดเชื้อของคนในพื้นที่ขึ้นมาและเราสามารถควบคุมโรคได้ก็ไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือและมีการแพร่กระจายกันออกไป มาตรการเพิ่มเติมก็จะต้องมีขึ้น

เมื่อถามว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวจะสามารถได้รับการเยียวยาจากภาครัฐหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ระบุว่า ยังไม่มีการพูดคุยถึงประเด็นนี้เพราะเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นจากที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นกรณีสนามมวย สถานบันเทิงบริเวณทองหล่อ ก็ยังไม่มีการพูดคุยถึงการเยียวยาในสถานที่เหล่านั้นซึ่งหากในพื้นที่เหล่านี้มีการพูดคุยเรื่องมาตรการยาวขึ้นมาก็จะต้องพิจารณาครอบคลุมไปในทุกพื้นที่ ซึ่งจะต้องพิจารณากันเป็นเรื่องใหญ่โดยจะพยายามดำเนินการให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์กล่าวทิ้งท้ายว่า “ในนามของ ศบค. ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เรารับทราบแล้วมองเห็นว่าหลายเรื่องเป็นเรื่องใหม่หลายเรื่องเป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึงและไม่รู้ว่าจะมีรายละเอียดมากมายอย่างนี้ ข้อกำหนดที่เกิดขึ้นมาเป็นสิ่งที่เราดำเนินการกันมาแล้วต้องมีการปรับปรุงกันอยู่เรื่อยๆ เรียนว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญ ผมเองในฐานะตัวแทนของ ศบค. ท่านผู้อำนวยการท่านหัวหน้าส่วนทั้งหลายท่านทำงานอย่างเต็มที่”

“ต้องฝากขออภัยและขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ได้ร่วมมือกัน และที่สำคัญที่สุดณตอนนี้คือได้เห็นความเข้มแข็งของสื่อมวลชนและทีมพื้นที่ ที่แม้จะมีประเด็นข้อจำกัดและปัญหาต่างๆแต่การค้นพบผู้ติดเชื้อ 1 คนถือเป็นความเข้มแข็งของพื้นที่ ขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจและให้โอกาสพวกเราในการทำงานให้ดีที่สุดหากมีข้อห่วงใยที่ไม่สบายใจสามารถส่งตรงมาที่ผมได้เพื่อที่จะพัฒนาเป็นจุดอ่อนปิดรูรั่วนี้ให้ดีที่สุด”

ทั้งนี้มีการยืนยันว่ากรณีของผู้ติดเชื้อจากสถานทูตนั้นมีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ หลายจุดใน กทม. เช่น ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอลทเวนตี้วัน สถานีรถไฟฟ้านานา อโศก พร้อมพงษ์ ฯลฯ  เป็นชุดข้อมูลเท็จ

สำหรับสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยรายใหม่ 7 รายในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ ผู้ป่วยยืนนสะสม 3,227 ราย หายป่วยรวม 3,091 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 78 ราย เสียชีวิตคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย เดินทางมาจากอียิปต์ เป็นนักศึกษาชายไทย อายุ 20-32 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เข้าพักในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ จ.ชลบุรี และตรวจหาเชื้อในวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ผลตรวจพบเชื้อ โดยพบว่ามี 4 รายมีประวัติเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า ส่วนรายที่ 7 เดินทางจากสหรัฐอเมริกา เป็นหญิงไทยอายุ 66 ปี อาชีพแม่บ้าน เดินทางถึงไทยวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เข้าพักในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ที่กรุงเทพฯ และตรวจหาเชื้อวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ