ThaiPublica > เกาะกระแส > สทบ.เปิดตัวกรุ๊ปไลน์ “ตลาด กทบ.” ขายสินค้ากองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ

สทบ.เปิดตัวกรุ๊ปไลน์ “ตลาด กทบ.” ขายสินค้ากองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ

12 มิถุนายน 2020


เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เดินทางมาเป็นสักขีพยานการซื้อ-ขายข้าวสาร 1,100 ถุง ระหว่างนายประสาร เต็มเปี่ยม ประธานกองทุนหมู่บ้านวังปลาไหล (ซ้าย) นางสาวนฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ณ ที่ทำการกองทุนหมู่บ้านวังปลาไหล หมู่ที่ 6 ต.บ้านพร้าว อ.บ้านนา จ.นครนายก

สทบ.จับมือบริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง ประเดิมสั่งซื้อข้าวกองทุนหมู่บ้านกว่า 2.2 แสนบาท ผ่านกรุ๊ปไลน์ “ตลาด ก.ท.บ.” กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

หลังจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) พากรมธนารักษ์ไปซื้อข้าวสารบรรจุถุงจากกองทุนชุมชนเมือง หมู่ที่ 1 แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก มอบให้ประชาชนที่เช่าที่ดินราชพัสดุในเขตกรุงเทพ ฯรวม 3 ชุมชน ทั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบของการซื้อขายสินค้าระหว่างสมาชิกกองทุนหมู่บ้านด้วยกันเอง ขยายไปยังกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองต่างๆ ภายใต้โครงการเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน

  • กองทุนหมู่บ้านฯปั้นแบรนด์ “ข้าว เท่ เท่ จาก กทบ.” เพิ่มรายได้เศรษฐกิจฐานราก
  • ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นพันธมิตรรายใหม่ของกทบ. เดินทางมารับซื้อข้าวสารของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านวังปลาไหล จังหวัดนครนายก จำนวน 1,100 ถุงๆ ละ 5 กิโล คิดเป็นเงินกว่า 2.2 แสนบาท เพื่อเป็นการสนับสนุนสินค้ากองทุนหมู่บ้านฯ และมาร่วมช่วยกันพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข็มแข็ง

    นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่าในวันนี้ สทบ.ได้เพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าของสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน โดยจัดทำแอพพลิเคชั่น line ชื่อ “ตลาด ก.ท.บ.” โดยรวบรวมสินค้าและบริการ ภายใต้แบรนด์ “กทบ” เพื่อเป็นการรวมพลังและเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน โดยนำสินค้าชุมชนที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร ไข่ น้ำดื่ม อาหารทะเลตากแห้ง ผลไม้ มาโพสต์ลงบนไลน์ เพื่อให้สมาชิกแต่ละกองทุน ฯสามารถติดต่อซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั้งหมด 79,604 กองทุน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุน 13 ล้านครัวเรือนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยแอพพลิเคชั่น line “ ตลาด ก.ท.บ.” สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ วันที่ 12 มิถุนายน เป็นต้นไป

    สำหรับผู้ที่สนใจจะสั่งซื้อผลิตภัณฑ์และสินค้าสดใหม่จากกองทุนหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศ สามารถแอดไลน์ โดยสแกน QR code เพื่อเพิ่ม “ตลาด กทบ.” เป็นเพื่อนในระบบไลน์ จากนั้นให้พิมพ์เลข 1 ถึงเลข 8 เลือกสั่งซื้อสินค้าที่สนใจ เช่น พิมพ์เลข 1 เลือกซื้อข้าวสาร , พิมพ์เลข 2 เลือกซื้อน้ำดื่ม , เลข 3 เลือกซื้อเสื้อผ้า ,เลข 4 เลือกซื้อผลไม้ และอาหารแปรรูป , เลข 5 เลือกซื้อขนมขบเคี้ยว , เลข 6 เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ , เลข 7 เลือกซื้อเครื่องใช้ของตกแต่ง และเลข 8 เลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงดิน สนใจสั่งซื้อสินค้าประเภทไหน ก็สามารถโทรติดต่อสั่งซื้อได้โดยตรงจากกองทุนหมู่บ้านฯทั่วประเทศ

    “การเปิดแอพพลิเคชั่นไลน์ “ตลาด ก.ท.บ.” ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชน นอกจากจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกองทุนฯแล้ว ยังเปิดให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาเลือกซื้อสินค้าของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองได้โดยตรง และในอนาคต สทบ.ยังสามารถพัฒนาการใช้งาน (Function) ด้านอื่นต่อไปได้อีก” นายรักษ์พงษ์ กล่าว