ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมคลายล็อกดาวน์ ” และ “เพนตากอนยอมรับ คลิปนักบินพบวัตถุบินปริศนาเป็นของจริง”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมคลายล็อกดาวน์ ” และ “เพนตากอนยอมรับ คลิปนักบินพบวัตถุบินปริศนาเป็นของจริง”

2 พฤษภาคม 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 25 เม.ย. – 1 พ.ค. 2563

  • ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินถึงสิ้น พ.ค.-เตรียมคลายล็อกดาวน์ 4 ระยะ คาดเริ่ม 4 พ.ค.
  • ที่ประชุม สคร. เห็นชอบหลักการแผนอุ้มการบินไทย
  • บริษัทผลิตปากกาแลนเซอร์ยุติกิจการชั่วคราว
  • พม. เตรียมช่วยกลุ่มเปราะบางคนละพัน คนไร้บ้านไม่ได้เงินแต่หาที่พัก-อาหารให้
  • เพนตากอนยอมรับ คลิปนักบินพบวัตถุบินปริศนาเป็นของจริง

  • ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินถึงสิ้น พ.ค.-เตรียมคลายล็อกดาวน์ 4 ระยะ คาดเริ่ม 4 พ.ค.

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
    ที่มาภาพ: www.thaigov.go.th

    เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2563 ได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษา ต่ออายุการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน คือจากเดิมถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 เป็นบังคับใช้ต่อในวันที่ 1-31 พ.ค. 2563

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลางโหม กล่าวถึงการที่รัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า ในหลายข้อกำหนดยังคงสภาพเดิม คือ ในเรื่องของการเคลื่อนย้ายและควบคุมการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19

    สำหรับมาตรการจำกัดการเข้าออกราชอาณาจักรทั้งบก น้ำ อากาศ ให้ขยายไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคมเช่นกัน ซึ่งเครื่องบินโดยสารต่างๆ จากต่างประเทศก็หยุดให้บริการเช่นกันยกเว้นการบริการขนส่งสินค้าและการนำคนไทยกลับเข้าประเทศ ในส่วนของเคอร์ฟิวก็ยังคงเดิม คือ เวลา 22.00-04.00 น. ส่วนการลดและชะลอการเดินทางจังข้ามหวัดก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม ซึ่งตนขอฝากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและท้องถิ่นต่างๆ ในการทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเหล่านี้ด้วย

    ทั้งนี้ ในเรื่องของวันหยุดราชการ พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่า ที่เดิมจะไม่หยุด แต่ มติ ครม. (คณะรัฐมนตรี) วันนี้ให้หยุดตามปกติ ในส่วนที่เป็นวันหยุดราชการและในส่วนของวันหยุดของรัฐวิสาหกิจหรือแรงงาน เพียงแต่ต้องมีมาตรการป้องกันหรือมาตรการ social distancing ต่างๆ ต้องเข้มงวดในหลายมาตรการที่ปลดล็อกไปแล้วก็จะต้องดูแลให้ดีที่สุด

    พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ว่า แม้จะมีการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่อีกส่วนหนึ่งก็จะมีมาตรการในการผ่อนคลาย ปลดล็อกในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้มีคณะกรรมการที่มีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วนด้วยกัน ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และมหาดไทย ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประชาชน  ในการศึกษาและทำรายละเอียดในเรื่องเหล่านี้ ว่ากิจกรรมใดที่ควรจะมีการผ่อนปรนบ้างในระยะต่อไป ขอให้ทุกคนได้รอฟังการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง

    “ในช่วงที่ผ่านมาก็มีความเดือดร้อน ประสบความเดือดร้อนเรื่องรายได้เรื่องการดำรงชีวิตอยู่พอสมควรวันนี้เรื่องแรกคือจำเป็นที่จะต้องมีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ประการที่ 2 คือมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดบางอย่างไปเพื่อให้เกิดการผ่อนคลาย โดยจะแบ่งการผ่อนคลายออกเป็น 4 ระยะด้วยกัน ซึ่งแต่ละระยะจะต้องห่างกันประมาณ 14 วัน เพื่อให้มีการประเมินว่าหลังจากที่มีการผ่อนปรนไปแล้วจะเกิดการแพร่ระบาดอีกหรือไม่ จำเป็นที่จะต้องมีการปิดอีกหรือเปล่า เพราะฉะนั้นก็จะมีการประกาศเมื่อถึงเวลาว่าจะมีการผ่อนคลายในระยะที่ 1 อย่างไรบ้าง”

    ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับว่า ขอให้ทุกคนร่วมมือกับรัฐบาลด้วย ภาคเอกชน ประชาชนจะต้องมีมาตรการเสริมของท่านเองไม่ว่าจะเป็นในส่วนของท้องที่ท้องถิ่น ในส่วนของผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่-กลาง-เล็ก โดยขอความร่วมมือในระยะที่ 1 นี้ขอให้ทุกคนทำให้ดีที่สุด

    โดยมีการแบ่งประเภทกิจการต่างๆ ไว้แล้วเป็น สีขาว สีเขียว สีแดง ซึ่งการผ่อนปรนจะต้องเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละช่วงทั้ง 14 วัน เพื่อให้ได้รับการตรวจสอบก่อน โดยมาตรการการผ่อนปรนรัฐบาลจะทำเป็นระยะ ค่อยเป็นค่อยไปโดยพิจารณาจากส่วนที่มีความเสี่ยงน้อยก่อน และจะต้องมีคู่มือ มีการตรวจสอบประเมินผลตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในกลุ่มสถานที่เสี่ยงต่างๆ เหล่านี้

    “ขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้าง เราต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของชีวิตของประชาชนเป็นหลักด้วยสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุขก็ยังคงมีความสำคัญอยู่แต่อย่างไรก็ตามอะไรที่สามารถผ่อนคลายได้ก็ผ่อนคลายไป แต่ผ่อนคลายไปแล้วมีการแพร่ระบาดอีกก็จำเป็นต้องปิดอีก ตนไม่อยากให้ย้อนกลับไปถึงจุดนั้น”

    ส่วนธุรกิจประเภทต่างๆ ที่จะผ่อนปรนทุก 14 วันนั้น เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่ามีดังนี้

    1. กลุ่มสีขาว คาดเปิดทำการ 4 พ.ค.63 ความเสี่ยงต่ำที่สุด ได้แก่ ธุรกิจในความจำเป็นในชีวิตประจำวัน มีลักษณะเป็นหาบเร่ แผงลอย ตั้งอยู่ในที่โล่งแจ้ง
    2. กลุ่มสีเขียว คาดเปิดวันที่ 18 พ.ค.63 ความเสี่ยงต่ำ สถานประกอบการขนาดเล็กติดแอร์ หรือไม่ติดแอร์ เช่น ร้านขายของทั่วไป สวนสาธารณะ สนามออกกำลังกายกลางแจ้ง
    3. กลุ่มสีเหลือง คาดเปิดวันที่ 1 มิ.ย.63 ความเสี่ยงปานกลาง มีผู้คนจำนวนมาก เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ฟู้ดเซ็นเตอร์ ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านตัดผม คลินิกความงาม คลินิกทำฟัน สนามแบดมินตัน สระว่ายน้ำ
    4. กลุ่มสีแดง คาดเปิดให้บริการ 15 มิ.ย.63 ความเสี่ยงสูง ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต โรงภาพยนตร์ โรงละคร ร้านนวด ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม ห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ สถาบันกวดวิชา สนามกีฬา ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย โรงสอนมวย สนามกีฬาในห้องแอร์

    นอกจากนี้ ในวันที่ 1 พ.ค. 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ออกประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ฉบับที่ 5 จำนวน 5 ข้อ โดยในข้อที่ 5 นั้นระบุว่า ให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่มีความจำเป็น ซึ่งต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ทั้งต้องรับการตรวจคัดกรอง และต้องปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันโรคตามมที่ทางราชการกำหนดอันอาจทำให้การเดินทางต้องใช้เวลามากกว่าปกติ และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

    ที่ประชุม สคร. เห็นชอบหลักการแผนอุ้มการบินไทย

    วันที่ 29 เม.ย. 2563 เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล
    ภายหลังการประชุม นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผย ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2563 ว่า ประชุม คนร. ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรก ของ คนร. ภายใต้พระราชบัญญัติการพัฒนาการกากับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. พัฒนา รัฐวิสาหกิจฯ)

    เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในการประชุมครั้งนี้ก็คือ ที่ประชุมได้พิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ที่ผ่านการพิจารณา ของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมาแล้ว ซึ่ง คนร. เห็นด้วยในหลักการของแผนดังกล่าวที่จะช่วยแก้ไขปัญหา

    ทั้งระยะสั้นและระยะยาวของ บกท. ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ บกท. สามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์ การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืน และได้มอบให้กระทรวงคมนาคมนาเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

    บริษัทผลิตปากกาแลนเซอร์ยุติกิจการชั่วคราว

    เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2563 พล.ต.ต. วาทิน คำทรงศรี กรรมการ บริษัท ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DTCI ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเขียน “ปากกาลูกลื่นสีน้ำเงิน แลนเซอร์ สไปรัล” ได้ทำหนังสือแจ้งมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 23 เม.ย. 2563 เรื่องแจ้งปิดกิจการชั่วคราว

    โดยระบุว่า “ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินกิจการของบริษัท คือ ไม่มีรายการสั่งซื้อจากลูกค้าที่เคยสั่งซื้อ และทางบริษัทไม่สามารถจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าได้ เนื่องจากลูกค้าซึ่งเป็นร้านค้าต่างๆ ล้วนต้องปิดร้านตามคำสั่งรัฐ และยังไม่อาจทราบได้ว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการได้เมื่อไร เพื่อเป็นการลดผลกระทบจากเหตุดังกล่าวนั้น บริษัท ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์ จำกัด (มหาชน) จึงได้ประกาศปิดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2563 เป็นต้นไป และจะเปิดดำเนินการต่อไปเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น”

    พม. เตรียมช่วยกลุ่มเปราะบางคนละพัน คนไร้บ้านไม่ได้เงินแต่หาที่พัก-อาหารให้

    นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

    วันที่ 1 พ.ค. 2563 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ 10 ปลัดกระทรวงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการช่วยเหลือกลุ่มตกหล่นที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทเพิ่มเติม โดยให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กลับไปจัดทำแนวทางช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเพิ่มเติม จากเดิมที่เสนอมาใช้เงิน 39,000 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการ เด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ และคนไร้บ้านรวม 13 ล้านคน

    ทั้งนี้ ให้ขยายไปกลุ่มประชาชนในพื้นที่ห่างไกล คนเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต ให้ได้รับเยียวยาด้วย ซึ่งอาจต้องใช้งบมากกว่าเดิม แต่จะไม่นับรวมนักศึกษาจบใหม่ แม่ค้าออนไลน์ ข้าราชการบำนาญ คนว่างงานอยู่เดิม เพราะมองว่าไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าวด้วย

    นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้ขอให้ช่วยเหลือกลุ่มเครือข่ายวัฒนธรรม เช่น อาชีพนักแสดงพื้นบ้าน ศิลปะวัฒนธรรมที่ตกงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอให้ช่วยเหลือบุคลากรด้านนักกีฬา การเพิ่มเติมซอฟท์โลนช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว โดยให้ทุกหน่วยงายทำการบ้านนำกลับมาเสนอใหม่ในกลางเดือนนี้ โดยจะใช้เงิน พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทช่วยเหลือทั้งหมด จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการกลั่นการใช้เงินกู้ และ ครม. พิจารณาต่อไป

    รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้น พม. จะเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบางแน่นอนแล้ว 13 ล้านคน โดยแจกเงินให้คนพิการ ผู้สูงอายุ เด็กแรกเกิดถึงอายุ 6 ปี เพิ่มอีกคนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เช่น เดิมได้รับเบี้ยผู้พิการ 1,000 บาท ก็จะเพิ่มเป็นเดือนละ 2,000 บาท และผู้สูงอายุจะได้เพิ่มจากเบี้ยอีกคนละ 1,000 บาท

    ส่วนคนไร้บ้านจะไม่แจกเป็นเงินแต่จะช่วยหาที่พักอาศัย และอาหารการกินให้แทน ส่วนอาชีพนาฎศิลป์ นักกีฬา จะพิจารณาดูว่ามีสิทธิได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทหรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้จะมีการจัดหามาตรการช่วยเพิ่มเติม

    เพนตากอนยอมรับ คลิปนักบินพบวัตถุบินปริศนาเป็นของจริง



    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์<รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 63 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน เผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นๆ จำนวน 3 คลิป ถ่ายจากกล้องอินฟราเรดบนเครื่องบินของนาวิกโยธิน ในปี พ.ศ. 2547 และ 2558 ในช่วงเวลาที่นักบินเผชิญหน้ากับวัตถุปริศนาที่กำลังเคลื่อนไปด้วยความเร็วสูง และเคลื่อนที่ในรูปแบบที่ไม่สามารถอธิบายได้ ซึ่งทางเพนตากอนเรียกสิ่งนี้ว่า “UAP” (Unidentified Aerial Phenomena) หรือ ปราฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้ ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า UFO (Unidentified Flying Object) เพื่อไม่ให้เกิดการตีความว่าเป็นวัตถุปริศนาในแบบทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ



    เพนตากอนระบุว่า 2 ใน 3 คลิปนี้บันทึกภาพและเสียงระหว่างการติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินที่ต่างไม่เชื่อสายตาในสิ่งที่พวกเขาเห็น และมีเสียงของนักบินที่ตกใจกับความเร็วของวัตถุปริศนา ขณะที่ยังมีเสียงนักบินคนหนึ่งบอกว่าอาจจะเป็นโดรน



    ทั้ง 3 คลิปนี้เคยถูกนำมาเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ ระหว่างเดือนธันวาคมปี 2560 และ มีนาคม 2561 โดยบริษัท “To The Stars Academy of Arts & Sciences” ของนายทอม ดีลอนจ์ สมาชิกวงดนตรีแนวพังค์ “Blink-182” ที่หลงใหลเรื่องราวความลี้ลับของเอเลี่ยน

    นางซู โกห์ โฆษกหญิงของเพนตากอนระบุว่า การเผยแพร่คลิปวิดีโอชุดนี้มีขึ้นเพื่อเป็นการคลายข้อสงสัยของสาธารณชนว่าคลิปวิดีโอที่เผยแพร่กันในโลกออนไลน์เป็นของจริงแบบที่ไม่ผ่านการตัดต่อหรือไม่ และยังมีบางส่วนเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยหลังจากการพิจารณาแล้วทางเพนตากอนตระหนักว่า การเผยแพร่คลิปวิดีโอชุดนี้จะไม่ได้เป็นการเปิดเผยเกี่ยวกับสมรรถนะและระบบของเพนตากอน นอกจากนี้ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการสืบสวนตรวจสอบเกี่ยวกับการที่กองกำลังทางอากาศถูกโจมตีโดยปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้

    นายโจเซฟ กราดิชเชอร์ โฆษกนาวิกโยธินสหรัฐฯเปิดเผยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดกว้างเรื่องการเผยแพร่การพบเห็นปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักบินรายงานสิ่งที่พวกเขาเจอ ซึ่งกลายเป็นว่าเหล่านักบินพบเจอปรากฏการณ์แบบนี้บ่อยครั้ง