ThaiPublica > เกาะกระแส > เปิดซองราคาอู่ตะเภา “BTS” เสนอสูงกว่า “ซีพี-กลุ่มกิจการร่วมค้า Grand Consortium” 2 แสนล้าน

เปิดซองราคาอู่ตะเภา “BTS” เสนอสูงกว่า “ซีพี-กลุ่มกิจการร่วมค้า Grand Consortium” 2 แสนล้าน

17 มกราคม 2020


เปิดซองราคา ประมูลงานอู่ตะเภา “BTS” ชนะขาดลอย เสนอผลตอบแทนให้รัฐสูงกว่า “ซีพี” 2 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 9.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้เชิญตัวแทนของผู้ยื่นข้อเสนอในโครงการดังกล่าว ทั้ง 3 ราย ประกอบด้วยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส , กลุ่มกิจการร่วมค้า Grand Consortium และ กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (กลุ่มซีพี) เข้าร่วมเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ของกลุ่มบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด หลังจากศาลปกครองสูงสุด พิพากษา เพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือกโครงการดังกล่าวที่ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอซองที่ 2 และซองที่ 3 ของกลุ่มซีพี

  • ศาลปกครองสูงสุด สั่งคืนสิทธิ “ซีพี” ประมูลสนามบินอู่ตะเภา
  • แหล่งข่าวจากผู้ยื่นข้อเสนอรายหนึ่ง กล่าวถึงบรรยากาศการเปิดซองข้อเสนอด้านราคาในวันนี้ ค่อนข้างเคลียด โดยกองทัพเรือขอให้ผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายควรเคารพกฎกติกา ส่วนกลุ่มซีพีสอบถามซองเอกสารของตนปิดผนึกไว้เรียบร้อยหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ก็นำซองเอกสารซองที่ 3 พร้อมกับภาพถ่าย ภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดมาให้ตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่าเรียบร้อยดี จึงเริ่มกระบวนการเปิดซองข้อเสนอที่ 3 โดยให้ผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายแลกกันดูข้อเสนอด้านราคา พบว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบีทีเอส ยื่นซองเสนอราคาโดยให้ผลตอบแทนแก่รัฐสูงสุดรวม 305,555 ล้านบาท อันดับที่ 2 กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด เสนอผลตอนแทนให้แก่รัฐรวม 102,217 ล้านบาท และอันดับที่ 3 กลุ่มกิจการร่วมค้า Grand Consortium เสนอผลตอบแทนให้แก่รัฐ 100,903 ล้านบาท

    จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็ให้ผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายทราบว่าทางกองทัพเรือจะยังไม่ประกาศผลการคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวจนกว่าจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ระหว่างนี้ทางคณะกรรมการคัดเลือก ฯ จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารข้อเสนอด้านราคาอีกครั้ง ก่อนที่จะเรียกผู้ยื่นข้อเสนอให้ผลตอบแทนแก่รัฐสูงสุดอันดับ 1 มาเจรจา หากไม่ได้ข้อยุติก็เรียกผู้ยื่นข้อเสนอฯอันดับที่ 2 และ 3 ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ใน TOR เพื่อให้ได้ผู้ยื่นข้อเสนอที่ให้ผลตอนแทนแก่รัฐสูงสุด เพื่อใช้ประกอบการยกร่างสัญญาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว ทางกองทัพเรือคาดว่าจะสามารถประกาศผลการคัดเลือกได้ภายในเดือนมีนาคม 2563