ThaiPublica > เกาะกระแส > ธ.ไทยพาณิชย์ เดินหน้าโตวิถีใหม่ ลงทุนใน GOJEK แพล็ตฟอร์มออนดีมานด์อินโดนีเซีย -ร่วมพันธมิตรธุรกิจกับ GET ในไทย

ธ.ไทยพาณิชย์ เดินหน้าโตวิถีใหม่ ลงทุนใน GOJEK แพล็ตฟอร์มออนดีมานด์อินโดนีเซีย -ร่วมพันธมิตรธุรกิจกับ GET ในไทย

11 กรกฎาคม 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารตัดสินใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนในรอบซีรีส์ เอฟ (Series F Funding Round) ของ GOJEK (โกเจ็ก) สตาร์ทอัพระดับ Decacorn ชั้นนำจากอินโดนีเซีย เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของธนาคารเดินหน้าตามเป้าหมาย ที่ต้องการทำให้แบงก์เป็นแพลตฟอร์ม (Platform Banking) ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ โดยเฉพาะการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนารูปแบบการให้บริการแก่ลูกค้า เพื่อรองรับการเติบโตในรูปแบบที่ไม่เหมือนเดิม

ในการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ นั้น นอกจากเทคโนโลยีแล้วครอบคลุมถึงการผลักดันการเติบโตเพื่อทดแทนธุรกิจเดิม (New Normal of Growth) และการปรับโมเดลธุรกิจในรูปแบบใหม่ สร้างการเติบโตผ่านการซื้อหรือการลงทุนในธุรกิจเป้าหมาย (Inorganic Growth) เช่น การหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ การลงทุนในบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เป็นต้น

“GOJEK เป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีศักยภาพสูง เติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบออนดีมานด์ที่มีบริการหลากหลาย และการที่มีเจตนารมณ์ที่สอดคล้องกัน และมีเป้าหมายตรงกันในการผลักดันอีโคซิสเต็มที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค และผู้ประกอบการรายย่อย ธนาคารจึงตัดสินใจเข้าลงทุน” ดร.อารักษ์กล่าว

เมื่อธนาคารมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง มีขีดความสามารถใหม่ จนนำไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและทันต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จะเป็นกุญแจสำคัญที่นำองค์กรไปสู่เป้าหมายการเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” หรือ “The Most Admired Bank”.

โกเจ็ก กรุ๊ปเป็นกลุ่มผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนดีมานด์ชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงบริการหลากหลาย ที่รวมทั้งบริการด้านการเดินทาง ธุรกรรมทางการเงิน บริการส่งอาหาร บริการขนส่ง รวมถึงบริการออนดีมานด์อื่นๆ แอพพลิเคชั่น “โกเจ็ก” เปิดตัวในเดือนมกราคม 2015 เพื่อให้บริการขนส่งทางมอเตอร์ไซค์ และบริการไรด์แชร์ริ่ง และเติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน โกเจ็ก กรุ๊ป เป็นกลุ่มผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่ให้บริการหลากหลายธุรกิจและแพลตฟอร์มที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากเรื่องของการที่ธนาคารได้ร่วมลงทุนใน GOJEK แล้ว ธนาคารยังได้จับมือกับ GET แอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์ออนดีมานด์ ในการเป็น Strategic Partner ที่จะมาร่วมกันสร้างและพัฒนาระบบนิเวศด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ผ่านกลุ่มคนขับ (GET driver) ร้านค้า (แม่มณีและ GET FOOD) และผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน (SCB EASY และ GET) นอกจากนี้ธนาคารให้ความสำคัญกับเรื่อง Customer Focus เพราะการเข้าใจลูกค้า คือ กุญแจสำคัญในการพัฒนารูปแบบการให้บริการ ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) ด้วยโซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

กลุ่มคนขับ (GET driver) – สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending), การเปิดบัญชี, การเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ GET PAY ผ่าน SCB EASY, การนำเงินออกจาก GET PAY เพื่อเข้าบัญชีไทยพาณิชย์แบบฟรีค่าธรรมเนียม และบริการด้านประกันในรูปแบบต่างๆ อาทิ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ เป็นต้น

กลุ่มร้านค้า (Merchant) – สินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อย (SSME), การนำเงินออกจาก GET PAY เพื่อเข้าบัญชีไทยพาณิชย์แบบฟรีค่าธรรมเนียม

กลุ่มผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน (End Consumer) – โซลูชันด้านการชำระเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ GET PAY ผ่าน SCB EASY, การตัดบัญชีออมทรัพย์ การผูกบัตรเดบิต/บัตรเครดิต รวมถึงโปรโมชันพิเศษที่เหนือกว่าเพื่อลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์โดยเฉพาะ

เป้าหมายอย่างหนึ่งของการทำงานร่วมกันคือการสร้างประสบการณ์ด้านการชำระเงินแบบไร้รอยต่อ (Seamless Payment Experience) แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะมาช่วยสร้างความแตกต่างทางธุรกิจของความร่วมมือกับ GET ในครั้งนี้ คือ การต่อยอดและเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตร (Key Business Partnership) ของธนาคารที่หลากหลายในกลุ่มต่างๆ อาทิ รีเทล ค้าปลีก ค้าส่ง โรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล และมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ รวมถึงพันธมิตรระดับสากล เพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด (Exponential Growth) ยกระดับและขยายขอบเขตของอีโคซิสเต็มให้กว้างขึ้นและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด”

นายแอนดรูว์ ลี ผู้อำนวยการธุรกิจต่างประเทศ ของ GOJEK กล่าวว่า ไทยพาณิชย์แชร์อุดมการณ์เดียวกับเราในการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทั้งผู้บริโภค คนขับ และผู้ประกอบการร้านค้า เรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่จะได้ร่วมงานกับไทยพาณิชย์ ในฐานะหนึ่งในผู้ลงทุนของเรา วิสัยทัศน์และโมเดลธุรกิจของ GOJEK นั้นประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิผลให้ผู้ใช้งาน รวมถึงเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับทั้งคนขับ และผู้ประกอบการในหลายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การผนึกกำลังกับไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ แสดงถึงความเชื่อมั่นที่เราได้รับอย่างต่อเนื่องในตลาดที่เราเข้าไปดำเนินงาน และเรามุ่งจะขยายขนาดธุรกิจของเรารวมถึงเสริมกำลังการให้บริการทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ต่อไป

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GET กล่าวว่า GET กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะสัดส่วนของการใช้บริการเรียกรถ และบริการส่งอาหารยังถือเป็นส่วนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับโอกาสที่มีในตลาด เราตื่นเต้นและยินดีที่จะได้ร่วมงานกับไทยพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น และสามารถมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานของเรา ด้วยเทคโนโลยีของ GET และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินของไทยพาณิชย์ เราเชื่อมั่นว่าการจับมือกันในครั้งนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์มากมายให้กับคนไทยนับล้านคน