ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > “คิงเพาเวอร์” ขอศาลสั่ง “ชาญชัย” หยุดแถลงข่าว ชี้คดียังไม่ถึงที่สุด บริษัทเสียหาย – ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้อง

“คิงเพาเวอร์” ขอศาลสั่ง “ชาญชัย” หยุดแถลงข่าว ชี้คดียังไม่ถึงที่สุด บริษัทเสียหาย – ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้อง

26 มกราคม 2019


นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ชุดสีน้ำตาล) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ่ายภาพร่วมกับผู้ที่มาให้กำลังใจ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561

หลังจากศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 “ยกฟ้อง” คดีกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ เป็นโจทก์ ฟ้องนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากนั้น กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561

  • ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษา ยกฟ้องคดี “คิง เพาเวอร์” กล่าวหา “ชาญชัย” หมิ่นประมาท
  • “ชาญชัย” แจงเหตุถวายฎีกา แก้ทุจริต เตือน ทอท. ประมูล “ดิวตี้ฟรี” รอบใหม่ ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ
  • ต่อมาทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได่มอบหมายให้ทนายความไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 15 มกราคม 2562 โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง ให้นายชาญชัยหยุดการแถลงข่าว โดยอ้างว่า นายชาญชัยได้นำคำพิพากษาของศาลอาญากรุงเทพใต้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน (2 ครั้ง ณ พรรคประชาธิปัตย์) ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเข้าใจว่าคดีนี้ถึงที่สุดแล้ว ทั้งๆ ที่นายชาญชัยทราบดีว่าคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ ซึ่งเป็นชี้นำประชาชนให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับคำวินิจฉัยและคำพิพากษาของศาลในคดีนี้ เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา และเกิดความเสียหายต่อกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

    ปรากฏว่า ต่อมาศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มี “หมายศาล” ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 พร้อมแนบสำเนาคำร้อง กรณีขอให้ศาลฯ สั่งระงับการแถลงข่าว ส่งถึงนายชาญชัย ในหมายศาลระบุว่า ตามที่โจทก์ทั้ง 3 (กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์) ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งระงับการแถลงข่าวนั้น ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า “ศาลมีคำพิพากษา ยกฟ้องโจทก์ กรณีจึงไม่มีเหตุตามกฎหมายที่จะบังคับให้จำเลย (นายชาญชัย) ทำตามที่โจทก์ขอได้ ให้ยกคำร้อง ตามสำเนาที่แนบมาพร้อมกับหมายนี้ จึงแจ้งมาเพื่อทราบ”

    อ่านสำเนาคำร้องฯ ด้านล่าง