ThaiPublica > เกาะกระแส > “บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 ยกเลิก ประกาศ – คำสั่ง คสช. 9 ฉบับ “ปลดล็อก” พรรคการเมือง – เริ่มกิจกรรมหาเสียง

“บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 ยกเลิก ประกาศ – คำสั่ง คสช. 9 ฉบับ “ปลดล็อก” พรรคการเมือง – เริ่มกิจกรรมหาเสียง

11 ธันวาคม 2018


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ลงประกาศ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2561 เรื่อง “การให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง”

ตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 กันนายน 2561 และมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 อันเป็นวันที่พ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประกอบกับมาตรา 171 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ให้ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 90 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลใช้บังคับ และมาตรา 173 บัญญัติ ให้ระยะเวลาในการคำนวนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง และวิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ให้นับแต่วันที่ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีผลใช้บังคับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการหาเสียงเลือกตั้งให้เริ่มกระทำได้ ตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีผลใช้บังคับ โดยที่ได้มีการดำเนินการตามข้อ 8 แห่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560 กำหนดให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม หรือ ยกเลิกกฎหมายประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คำสั่งหัวหน้า คสช. อันเป็นอุปสรรคต่อการเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งของพรรคการเมืองแล้ว และจะมีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเร็วๆนี้

  • ครม.เห็นชอบพ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว ยัน 24 ก.พ.กาบัตร จ่อยกเลิกคำสั่งคสช. 9 ฉบับธันวาคมนี้
  • ขณะนี้จึงเป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการเลือกตั้งในระยะเวลาอันใกล้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่มีความสำคัญต่ออนาคตของประเทศ ประชาชนจึงควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เลือกพรรคการเมือง เพื่อเข้าไปบริหารประเทศได้อย่างอิสระ และเสรี ควรที่พรรคการเมืองจะสามารถรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เพื่อนำเสนอนโยบายที่ใช้ในการบริหารประเทศต่อประชาชนได้ อันเป็นวิถีทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จึงสมควรดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนและพรรคการเมือง สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

    ดังนั้น จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกประกาศ ยกเลิก ประกาศ – คำสั่ง คสช. ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 9 ฉบับ โดยให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป

    อ่านรายละเอียดด้านล่าง