ThaiPublica > เกาะกระแส > ครม.เห็นชอบพ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว ยัน 24 ก.พ.กาบัตร จ่อยกเลิกคำสั่งคสช. 9 ฉบับธันวาคมนี้

ครม.เห็นชอบพ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว ยัน 24 ก.พ.กาบัตร จ่อยกเลิกคำสั่งคสช. 9 ฉบับธันวาคมนี้

7 ธันวาคม 2018


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงในการประชุมแม่น้ำ5 สาย กับพรรคการเมือง ว่า โรดแมปทางการเมืองตามที่รัฐบาลเคยชี้แจงให้กับที่ประชุมรับทราบ​ ในเดือนธันวาคม​ 2561 ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้ง​ จะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง คำสั่งและประกาศคสช. จำนวน​ 9 ฉบับ (ยกเว้นในข้อที่ไม่เกี่ยวกับการทำกิจกรรม) และในวันที่​ 20​ ธันวาคม​นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้งส.ส. จากนั้น วันที่ 28 ธันวาคม​ รัฐบาลจะหยุดเสนอร่างพ.ร.บ.ให้กับสนช.

ส่วนเดือนมกราคม​ 2562 ในวันที่​ 2 มกราคม​ ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้ วันที่​ 4 มกราคม 2562 ​กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครส.ส.​ จำนวนส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้ง​ สถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ​ และในระหว่างวันที่ 14-18 มกราคม​ 2562 เปิดรับสมัครส.ส.​ จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่พรรคจะเสนอเป็นนายกฯ วันที่ 25 มกราคม​ 2562​ ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อของทุกพรรค

สำหรับเดือนกุมภาพันธ์​ 2562​ ในวันที่​ 4-16 กุมภาพันธ์​ เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่​ 15​ กุมภาพันธ์​ หยุดการพิจารณากฎหมาย จากนั้นที่ 17 กุมภาพันธ์​เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า​ และวันที่ 24 กุมภาพันธ์​เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป​ (ตามข้อเสนอของ​ กกต.)​

ขณะที่เดือนเมษายน​ 2562 ในวันที่​ 25​ เมษายน​ เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง และในวันที่ 28 เมษายน เป็นวันสุดท้ายที่คสช. จะคัดเลือกส.ว.250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป

จากนั้นในวันที่​ 9​ พฤษภาคม​ จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก และจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม.และครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่ง ครม.และคสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และครม.ใหม่แถลงนโยบาย(ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ปฏิญาณ)

ด้านนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. เปิดเผยว่า ร่างพ.ร.ฎ.การเลือกตั้งส.ส. ทางกกต.ได้นำเสนอต่อครม.แล้ว และ ครม.ก็ได้ให้ความเห็นชอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ