ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 9-15 ก.ย. 2560: “ร้องสอบ ‘อนุพงษ์’ เอื้อกระทิงแดงใช้ป่า” และ “เกาหลีใต้ซ้อมรบกระสุนจริงรับเกาหลีเหนืออวดของรอบสอง”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 9-15 ก.ย. 2560: “ร้องสอบ ‘อนุพงษ์’ เอื้อกระทิงแดงใช้ป่า” และ “เกาหลีใต้ซ้อมรบกระสุนจริงรับเกาหลีเหนืออวดของรอบสอง”

16 กันยายน 2017


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 9-15 ก.ย. 2560

  • ร้องสอบ “อนุพงษ์” เอื้อกระทิงแดงใช้ป่า
  • พยานป่วย เลื่อนสืบพยานโจทก์คดีพันธมิตรฯ ไปมีนาฯ ’61
  • เร่ง ออกหมายเรียก “โอ๊ค” รับทราบข้อกล่าวหาคดีเงินกู้กรุงไทย
  • สรรพสามิตยัน บุหรี่ขึ้นจริงไม่ถึง 30 บาท
  • เกาหลีใต้ซ้อมรบกระสุนจริงรับเกาหลีเหนืออวดของรอบสอง
  • ร้องสอบ “อนุพงษ์” เอื้อกระทิงแดงใช้ป่า

    พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา
    รมว.มหาดไทย
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (https://goo.gl/UMLz8t)

    วันที่ 11 ก.ย. 2560 เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อร้องเรียนให้ตรวจสอบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชติ เชื้อโชต ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกำธร ถาวรสถิต อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จ.ส.อ. อดุลย์ศักดิ์ เล่ห์กัน อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม กรณีกระทำการอย่างใดเพื่อประโยชน์ต่อเอกชนใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ที่พลเมืองใช้ร่วมกัน เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ โดยชี้แจงตามที่ปรากฏทั่วไปว่า พล.อ. อนุพงษ์ ได้ใช้อำนาจในการอนุมัติให้บริษัทเอกชนได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าชุมชนโคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ ถือได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไรสูงสุดมาแบ่งปันกันเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อสาธารณะประโยชน์ของประชาชนแต่อย่างใด เป็นการลุแก่อำนาจ อันขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ในการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

    ต่อมา เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานถึงการชี้แจงข้อกังขาดังกล่าวจาก พล.อ. อนุพงษ์ โดยมีใจความว่า ตามหลักเกณฑ์การขอใช้พื้นที่สาธารณะสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน เอกชน หรือหน่วยราชการ แต่หากทำผิดเงื่อนไขสามารถเพิกถอนได้ทันที อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าการดำเนินการถูกต้องทั้งหมด ถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เจ้าหน้าที่ส่วนใดที่ดำเนินการต้องรับโทษทั้งนั้น

    “จากการตรวจสอบก็น่าจะเป็นจริงตามที่ประชาชนแสดงความไม่เห็นด้วยจริง แต่เอกสารกรมที่ดินยืนยันว่าไม่มีเอกสารที่เกี่ยวกับความไม่เห็นด้วยของประชาชน เช้าวันนี้รองอธิบดีกรมที่ดินได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลว่าทำไมถึงไม่มีเอกสารที่ประชาชนไม่เห็นด้วย ผมยืนยันว่าคนเดียวก็ไม่ให้แล้ว ถ้าไม่เห็นด้วยแค่คนเดียว เพราะมันเป็นที่สาธารณะร่วมกัน ทำไมถึงไม่มีเอกสารขึ้นมา ก็ต้องตรวจสอบทั้งหมดตั้งแต่ระดับจังหวัดรวมถึงคณะกรรมการทั้งหมดได้รู้เรื่องนี้หรือไม่ และเมื่อตรวจสอบยืนยันได้ว่ามีประชาชนไม่เห็นด้วยก็จะดำเนินการเพิกถอนคำสั่งทันที ในเมื่อประชาชนที่ใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะได้รับความเดือดร้อน ก็มีเหตุให้ยกเลิกคำสั่ง และต้องหาคนทำผิดให้ได้”

    “แปลกที่จังหวัดไม่ได้ใหญ่โต แต่ทำไมคนที่ไม่เห็นด้วยนั้นไม่มีเอกสาร เอกสารที่ส่งขึ้นบอกว่าประชาชนเห็นด้วยเอกฉันท์ ขั้นตอนการส่งเอกสารขึ้นมาเป็นเรื่องหนึ่งที่สงสัย เอกสารร้องเรียนไม่มีขึ้นมา ส่วนการทำประชาพิจารณ์จะมีปัญหาหรือไม่ยังไม่ทราบ จึงให้ผู้เกี่ยวข้องลงไปหาข้อเท็จจริง การอนุมัติไปเป็นกฎหมาย เป็นคำสั่งทางปกครอง การยกเลิกต้องอยู่บนกฎหมาย เช่นตรวจสอบแล้วมีคนได้รับผลกระทบ มีเอกสารยืนยัน แต่ผมไม่ทำถึง 90 วัน ผมสั่งไปภายใน 15 วันต้องเสร็จ ถ้าทราบว่ามีการใช้เอกสารที่ไม่ครบส่งขึ้นมาก็จะเพิกถอนเลย” รมว.มหาดไทยกล่าว

    พล.อ. อนุพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินการกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องซึ่งใช้อำนาจโดยมิชอบ โทษทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นวินัย อาญาที่สามารถดำเนินการได้จะดำเนินการอยู่แล้ว โดยเฉพาะโทษทางวินัยโดนอยู่แล้วส่วนโทษทางอาญาถ้ามีหลักฐานว่าไปทำอะไรเกี่ยวกับเอกสารโดยมิชอบก็โดนนอกจากนั้น เรื่องของการทุจริตก็ต้องตรวจสอบด้วย

    พยานป่วย เลื่อนสืบพยานโจทก์คดีพันธมิตรฯ ไปมีนาคม’61

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์วอยซ์ทีวี (https://goo.gl/gqoN8C)

    เว็บไซต์วอยซ์ทีวีรายงานว่า วันที่ 14 พ.ย. 2560 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีพพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พลตรี จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมแนวร่วม เป็นจำเลยที่ 1-98 ในความผิดฐาน ร่วมกันก่อการร้าย เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา,ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยควมผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2521 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากกรณีที่พวกจำเลยชุมนุมในสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ 

    เมื่อถึงเวลาทนายความ พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ จำเลยที่ 28 ขึ้นเเถลงศาลว่า พล.ต.อ. ประทิน มีอาการป่วย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช โดยมีใบรับรองแพทย์มายืนยันมีความเห็นให้หยุดพักรักษาตัวจนถึงวันที่ 18 กันยายน 2560 จำเลยจึงไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ในวันนี้ จึงขอเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปก่อน ศาลพิเคราะห์แล้วว่าคดีนี้มีอัตราโทษสูง เพื่อประโยชน์เเห่งความเป็นธรรม การดำเนินกระบวนพิจารณาต้องทำต่อหน้าจำเลย เมื่อจำเลยที่ 28 ไม่สามารถมาศาลได้เนื่องจากมีอาการป่วยโดยมีใบรับรองเเพทย์มายืนยัน อีกทั้งอัยการโจทก์ไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้เลื่อนคดีไปนัดสืบพยานโจทก์อีกครั้งในวันที่ 9 มีนาคม 2561  

    เร่ง ออกหมายเรียก “โอ๊ค” รับทราบข้อกล่าวหาคดีเงินกู้กรุงไทย

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์กรุงเมพธุรกิจ (https://goo.gl/Dt25eZ)

    วันที่ 14 ก.ย. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจhttps://goo.gl/Dt25eZรายงานว่า นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานคดีสอบสวน 3 ในฐานะอัยการผู้ร่วมสอบสวนคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีฟอกเงิน ที่มีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้อง หลังจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าร้องทุกข์และนำพยานหลักฐานไปส่งมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คาดว่าเจ้าหน้าที่ ปปง. จะเข้าให้ปากคำเพิ่มเติม ในฐานะผู้กล่าวหา ภายในวันที่ 18 ก.ย. 2560 นี้ ซึ่งตามกระบวนการพนักงานสอบสวนจะต้องสอบปากคำเจ้าหน้าที่ ปปง. ในฐานะผู้กล่าวหา และตรวจเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จก่อน จากนั้นจึงจะพิจารณาเรื่องความสมบูรณ์ของพยานหลักฐาน และสำนวนคดี ก่อนจะพิจารณาออกหมายเรียกนายพานทองแท้เข้ารับทราบข้อหา

    สำหรับคดีนี้มีการกำหนดกรอบเวลาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนคดีจะขาดอายุความในเดือน มิ.ย. 2561 ส่วนเรื่องความพร้อมของสำนวนยืนยันว่ามีการตรวจสอบพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับคดีไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ขาดเพียงรอผลการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ ปปง. เพื่อนำมาพิจารณาให้ชัดเจนรอบด้าน

    สรรพสามิตยัน บุหรี่ขึ้นจริงไม่ถึง 30 บาท

    วันที่ 14 ก.ย. 2560 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวหลัง ครม.อนุมัติโครงสร้างภาษีสุรา ยาสูบใหม่ว่า ยืนยันว่าการปรับภาษีไม่ได้ทำให้ราคาขายปลีกบุหรี่ในประเทศปรับเพิ่มขึ้นซองละ 30 บาทอย่างที่เป็นข่าว ดังนั้นจึงขออย่าให้มโนไปไกล เพราะราคาที่แท้จริงไม่ได้เปลี่ยนแปลงเยอะมากมายขนาดนั้น อีกทั้งขอเตือนให้ผู้ประกอบการอย่ามีการกักตุนสินค้า เพราะราคาขายปลีกไม่ได้กระทบมาก โดยได้ให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงพื้นที่ติดตามดูสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างเข้มข้นเพื่อไม่ให้มีการกักตุนสินค้าจนประชาชนเดือดร้อน

    ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงว่า เมื่อมีการปรับภาษียาสูบจะทำให้ราคาขายปลีกบุหรี่มวนแพงขึ้น จนทำให้คนหันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนนั้น ตอนนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตตรวจจับผู้นำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มข้นแล้ว เพราะประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้นำเข้าหรือจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมาย อีกทั้งในกฎหมายใหม่ ยังกำหนดให้บุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาอยู่ในพิกัดสรรพสามิต ทำให้กรมฯ มีอำนาจตรวจจับดำเนินคดีได้อย่างเต็มที่

    เกาหลีใต้ซ้อมรบกระสุนจริงรับเกาหลีเหนืออวดของรอบสอง

    ที่มาภาพ: เว็บไซต​์เดลินิวส์ (https://goo.gl/TUE72S)

    วันที่ 15 ก.ย. 2560 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานโดยอ้างสำนักข่าวต่างประเทศว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน สั่งการให้กองทัพเกาหลีใต้ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ซึ่งรวมถึงการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธ “ฮยอนมู-2” บริเวณทะเลตะวันออก เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารต่อเกาหลีเหนือ และเพิ่มการลาดตระเวนบริเวณเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) โดยข้อมูลของกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า บริเวณที่จัดการฝึกซ้อมยิงขีปนาวุธมีพิสัยทำการครอบคลุมถึงท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยาง ในเขตซูนัน ที่อยู่ห่างออกไปราว 250 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาห่างกันเพียง 2 สัปดาห์ เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่แถลงการณ์ของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เรียกร้องให้จีนในฐานะประเทศส่งออกน้ำมันดิบไปยังเกาหลีเหนือมากที่สุด และรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่ออกใบแนุญาตให้แก่แรงงานชาวเกาหลีเหนือมากที่สุด “เพิ่มการแสดงบทบาทโดยตรง” ต่อการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของรัฐบาลเปียงยาง ที่แม้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของขีปนาวุธออกมาอย่างชัดเจน แต่การวิเคราะห์โดยกองทัพเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ขีปนาวุธเดินทางไปได้ไกลถึง 3,700 กิโลเมตร และไต่ถึงระดับความสูง 770 กิโลเมตร ถือว่าไกลและสูงกว่าขีปนาวุธ “ฮวาซอง-12” ที่รัฐบาลเปียงยางใช้ยิงผ่านเกาะฮอกไกโดเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

    ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เตรียมประชุมวาระฉุกเฉินเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงบ่ายของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นของนครนิวยอร์ก โดยการประชุมเป็นไปตามการยื่นคำร้องของญี่ปุ่นและสหรัฐฯ หลังเมื่อต้นสัปดาห์นี้ยูเอ็นเอสซีเพิ่งออกมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลเปียงยางชุดใหม่ ที่มุ่งเน้นการแบนอุตสาหกรรมสิ่งทอและจำกัดการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เพื่อลงโทษการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของรัฐบาลเปียงยาง เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา