ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ผู้ตรวจการแผ่นดินยืนคำวินิจฉัย ชง “บิ๊กตู่” สั่ง AOT จัดพื้นที่สนามบิน เปิด “จุดส่งมอบสินค้ากลาง”

ผู้ตรวจการแผ่นดินยืนคำวินิจฉัย ชง “บิ๊กตู่” สั่ง AOT จัดพื้นที่สนามบิน เปิด “จุดส่งมอบสินค้ากลาง”

8 สิงหาคม 2017


3 ปี นับจากวันที่นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย ร้องขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ และผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเรียกร้องให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” พิจารณาจัดหาพื้นที่ภายในท่าอากาศยานนานาชาติ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรในเมืองรายอื่นใช้เป็นจุดส่งมอบสินค้า (Pick-up Counter) แก่นักท่องเที่ยว ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ

ปรากฏว่ามีผู้ตรวจการแผ่นดินหน่วยงานเดียวที่รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2559 ใช้เวลาไต่สวนเกือบ 1 ปี วันที่ 27 มีนาคม 2560 ผู้ตรวจการแผ่นดินมีคำวินิจฉัย พร้อมข้อเสนอแนะส่งถึง ทอท. โดยขอให้ ทอท. จัดหาพื้นที่ภายในท่าอากาศยานนานาชาติ เปิดจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะให้กับผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรขาออกในเมืองรายอื่นใช้ส่งมอบสินค้าร่วมกัน และให้ ทอท. รายงานผลการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยตามข้อเสนอแนะดังกล่าวให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินทราบภายใน 60 วัน

ก่อนถึงกำหนดเวลา นายนิตินัย สิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ทำหนังสือที่ ทอท. 5510/2560 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2560 ชี้แจงประธานผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ทอท. ไม่สามารถจัดหาพื้นที่ให้ผู้ประกอบการรายอื่นใช้เป็นจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามคำแนะนำของผู้ตรวจการแผ่นดินได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้สัญญาโครงการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่ง ทอท. ได้คัดเลือกผู้ประกอบการโดยวิธีการประมูลทั่วไป ดังนั้น กิจกรรมส่งมอบสินค้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถือเป็นสิทธิตามสัญญาโดยชอบธรรมของผู้ที่ชนะการประมูล หาก ทอท. ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างที่สัญญาฯ ยังไม่สิ้นสุดจะถือเป็นการละเมิดสิทธิของคู่สัญญา อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้รับหนังสือชี้แจงดังกล่าวจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ล่าสุด พล.อ. วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ ผผ 08/1078 ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2560 ถึงนางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย แจ้งผลการวินิจฉัยว่าหลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณาคำชี้แจงของ ทอท. แล้ว เห็นว่ายังไม่มีข้อเท็จจริงอื่นใดที่จะเปลี่ยนแปลงคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินได้ จึงแจ้งผลการยืนยันคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้ กล่าวคือให้ ทอท. จัดหาพื้นที่ในท่าอากาศยานนานาชาติ เพื่อใช้เป็นจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและ ทอท. เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป