ThaiPublica > เกาะกระแส > รมต.คมนาคมยันปลาย มิ.ย. ออก AOC ได้ 6 สายการบิน พร้อมให้ ICAO ประเมิน ลุ้นปลดธงแดงปลายปี

รมต.คมนาคมยันปลาย มิ.ย. ออก AOC ได้ 6 สายการบิน พร้อมให้ ICAO ประเมิน ลุ้นปลดธงแดงปลายปี

4 พฤษภาคม 2017


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนในการปฏิบัติงานร่วมกับ CAAi ที่มาภาพ: กระทรวงคมนาคม

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ที่กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนในการปฏิบัติงานร่วมกับ CAAi โดยมี นางสาวกอบกุล โมทนา ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางอากาศ นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย Mr.Rob Erskine Project Director CAA International Limited ร่วมการประชุม

นายอาคมกล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองการเดินอากาศ (Re-certification) ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างผู้ตรวจสอบ (Inspector) ของ CAA International Limited (CAAi) และผู้ตรวจสอบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในลักษณะ On the job training

โดยมีสายการบินจำนวน 24 สายการบิน ยื่นความจำนงเข้ารับการตรวจสอบฯ ซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวย์และสายการบินไทยแอร์เอเชียผ่านการตรวจสอบและได้รับใบรับรองการเดินอากาศ (AOC) แล้ว

ทั้งนี้ กพท. จะดำเนินการตรวจสอบฯ ทุกสายการบินอย่างเข้มงวด และคาดว่าจะสามารถออกใบรับรองฯ ให้แก่สายการบินได้ 6 สายการบิน ภายในปลายเดือนมิถุนายน 2560 นอกจากนี้ CAAi ยินดีให้คำปรึกษาการพัฒนาให้ กพท. เป็นหน่วยงานกำกับดูแลในระดับสากล

สำหรับการตรวจสอบการดำเนินการงานของ กพท. (Coordinated Validation Mission: ICVM) กพท. จะยื่นขอให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อตรวจสอบฯ ประมาณปลายเดือนมิถุนายน 2560 และคาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบประมาณปลายปี 2560