ThaiPublica > เกาะกระแส > ‘ศุภชัย ศรีศุภอักษร’ รับสารภาพยักยอกเงิน สหกรณ์ฯ คลองจั่น 27.4 ล้านบาท ศาลสั่งจำคุก 16 ปี ไม่รอลงอาญา

‘ศุภชัย ศรีศุภอักษร’ รับสารภาพยักยอกเงิน สหกรณ์ฯ คลองจั่น 27.4 ล้านบาท ศาลสั่งจำคุก 16 ปี ไม่รอลงอาญา

8 มีนาคม 2016


นายศุภชัย ศรีศุภอักษร (ขวาสุด)ที่มาภาพ : http://www.thairath.co.th/content/485417
นายศุภชัย ศรีศุภอักษร (ขวาสุด) ที่มาภาพ: http://www.thairath.co.th/content/485417

วันที่ 8 มีนาคม 2559 ศาลอาญารัชดาภิเษก นัดพิจารณาคดี หมายเลขคดีดำ อ.1739 / 2557 มีโจทก์เป็นอัยการ อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อายุ 58 ปี อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เป็นจำเลย ฐานยักยอกทรัพย์กว่า 27.4 ล้านบาทจากสหกรณ์ฯ คลองจั่นขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานฯ

ศาลเบิกตัวนายศุภชัยจากที่คุมขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อร่วมฟังการสืบพยานโจทก์ แต่นายศุภชัยได้กลับคำให้การ รับสารภาพว่ากระทำผิดจริง จากที่ให้การปฏิเสธในชั้นพนักงานสอบสวนมาโดยตลอด ศาลจึงนัดอ่านคำพิพากษา ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 354 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี แต่เนื่องจากโจทก์ยื่นฟ้องตามจำนวนครั้งที่ยักยอก 8 ครั้งและให้พิพากษาเรียงกระทง จึงรวมเป็นโทษจำคุก 28 ปี 48 เดือน แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 16 ปี ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์ว่าการกระทำของจำเลยมีพฤติการณ์ร้ายแรง จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2556 หลังจากที่นายศุภชัยได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานสหกรณ์ฯ คลองจั่นจากที่ประชุมใหญ่ มีเวลาดำรงตำแหน่ง 2 ปี และยังดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่สหกรณ์ฯ อีกตำแหน่ง เป็นช่วงก่อนที่จะถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดี และก่อนที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะมีคำสั่งให้นายศุภชัยออกจากตำแหน่ง ในคำบรรยายฟ้องระบุว่า ระหว่างวันที่ 10 เมษายน 2556 ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2556 จำเลย เป็นประธานกรรมการสหกรณ์ฯ คลองจั่น ได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของผู้เสียหาย หรือเป็นผู้มีอาชีพนักธุรกิจอันเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน บังอาจกระทำผิดกฎหมายหลายกรรมต่างกันด้วยการเบียดบังสั่งการให้เจ้าหน้าที่การเงินทำการเบิกจ่ายเงินสดของสหกรณ์หลายครั้งเข้าบัญชีของจำเลย หรือบุคคลที่ 3 โดยทุจริต เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชนผู้เสียหาย เหตุเกิดที่ทำการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ (อ่านเพิ่มเติมซีรี่ส์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ถือเป็นคดีแรกที่ศาลมีคำพิพากษา จากทั้ง 6 คดีที่ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งคดีนี้ทำให้นายศุภชัยต้องอยู่ในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2558 เพราะศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว แม้จะยื่นอุทธรณ์ถึง 2 ครั้ง

ด้านนายวันชัย บุนนาค ทนายความของนายศุภชัย เปิดเผยว่า เตรียมยื่นอุทธรณ์เพื่อขอให้ศาลพิจารณาลดโทษและลงโทษเพียงสถานเบา เนื่องจากที่ผ่านมานายศุภชัยให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนเสมอ และได้คืนเงินทั้ง 27 ล้านแก่สหกรณ์ไปตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2557 ก่อนหน้าที่จะถูกตัวแทนสหกรณ์ฯ คลองจั่นเข้าแจ้งความ อีกทั้งนายศุภชัยก็ไม่เคยคิดจะหลบหนี และมีความหวังดีกับสมาชิกมาตลอด อย่างก่อนถูกจำคุกก็พยายามเจรจากับกลุ่มทุนต่างๆ เพื่อขายทรัพย์สินมาคืนเป็นสภาพคล่องให้กับสหกรณ์ แต่เนื่องจากถูกอายัดทรัพย์และดำเนินคดีจึงไม่มีใครกล้ามาทำธุรกรรมร่วม ส่วนสาเหตุที่นายศุภชัยกลับคำให้การ สารภาพในชั้นศาล เพราะเห็นว่าโอกาสชนะคดีมีน้อย