ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP 53 เส้นทางความสำเร็จของ Vingroup ทุนใหญ่เวียดนาม

ASEAN Roundup EP 53 เส้นทางความสำเร็จของ Vingroup ทุนใหญ่เวียดนาม

10 ตุลาคม 2021


เปิดเส้นทางชีวิต ฝ่าม เญิ้ต เวือง(Pham Nhat Vuong) มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเวียดนาม เจ้าของวินกรุ๊ป(Vingroup) และบริษัทในเครือกว่า 20 บริษัท ที่มีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ​ ที่เริ่มต้นจากธุรกิจผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป​ จำหน่ายเจ้าแรกในยูเครน ก่อนกลับมาทำธุรกิจที่เวียดนามบ้านเกิด​ จนสร้างเครือข่ายธุรกิจอย่างครบวงจร​

ทรงฤทธิ์ โพนเงิน ผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มประเทศอาเซียน​ ชี้​ ระบบการปกครองและระบบการเมืองของเวียดนาม เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ มหาเศรษฐีอันดับ 1 คนนี้ประสบความสำเร็จ สามารถสร้างอาชีพให้กับคนเวียดนามได้ไม่น้อย และนำความเจริญด้านเทคโนโลยีเข้ามาสู่เวียดนามอย่างต่อเนื่อง ที่โดดเด่น คือ​ ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามภายใต้แบ​รนด์​ Vinfast ที่กำลังมุ่งหน้าทำตลาดไปทั่วโลก​ โดยเฉพาะเจาะตลาดใหญ่ในยุโรป

แม้วินกรุ๊ป จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีธุรกิจครอบคลุมเกือบทุกประเภท​ แต่ภาครัฐและองค์กรหน่วยงานต่างๆ รวมถึงภาคเอกชนในเวียดนามไม่ได้มองว่า การเติบโตของ Vingroup เป็นการผูกขาดทางการค้า แต่กลับมองว่า​ยิ่ง Vingroup เติบโตขึ้นมากเท่าไร ก็ยิ่งจะสามารถสร้างงาน​ และทำให้ประเทศเวียดนามได้รับความเจริญมากยิ่งขึ้นเท่านั้น จึงส่งผลให้ Vingroup มีอนาคตที่สดใสอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะจับธุรกิจประเภทใดก็ตาม

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify