ThaiPublica > สู่อาเซียน > การชุมนุมต้านรัฐประหาร…ริมรั้วชายแดนไทย

การชุมนุมต้านรัฐประหาร…ริมรั้วชายแดนไทย

8 กุมภาพันธ์ 2021


ปัณฑพ ตั้งศรีวงศ์ รายงาน

ผู้ประท้วงในเมืองมะริด ขับมอเตอร์ไซค์เป็นกลุ่มยื่นมือชูสามนิ้วบนถนน ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3128477137379344&id=2216707851889615

ครบ 7 วันแล้ว สำหรับการรัฐประหารในเมียนมา ขณะที่กระแสต่อต้านแพร่ลามไปทั่วประเทศ ในประชากรหลากหลายกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ข่าวคราวที่ปรากฏผ่านสื่อส่วนมากเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ อาทิ ย่างกุ้ง เนปิดอ มัณฑะเลย์ฯลฯ แต่ในพื้นที่ซึ่งมีชายแดนที่ติดกับประเทศไทย ทุกแห่งล้วนมีความเคลื่อนไหวไม่แตกต่างจากในเมืองใหญ่ แต่ข่าวที่ปรากฏออกมา ยังมีไม่มากนัก

ชายแดนไทย-เมียนมา ยาว 2,401 กิโลเมตร ดินแดนที่อยู่ตรงข้ามแผ่นดินไทย เป็นพื้นที่ของรัฐชาติพันธุ์ 4 รัฐ กับอีก 1 ภาคการปกครองของพม่า ส่วนมากเป็นชายแดนทางบก มีจุดที่สามารถข้ามผ่านไป-มาหาสู่กันได้ ขณะที่ในพื้นที่ซึ่งใช้แม่น้ำเป็นเส้นแบ่งเขตแดน ก็กว้างเพียงไม่กี่ร้อยเมตร

เช่นเดียวกับในเมืองใหญ่ ความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในรัฐและภาคที่ติดกับชายแดนไทย เริ่มพัฒนาจากความเคลื่อนไหวเงียบๆ ติดริบบิ้น ชูสามนิ้วแสดงสัญลักษณ์ จุดเทียน ร่วมร้องเพลง “กะบะ มะ เจ บู” หรือ We won’t be satisfied till the end of the world. เคาะหม้อ กาละมัง ส่งเสียง ขับมอเตอร์ไซค์เป็นกลุ่มยื่นมือชูสามนิ้วบนถนน

แม้กองทัพเมียนมาได้ปิดสัญญานอินเทอร์เน็ต จำกัดการเข้าถึงสื่อออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ก อินสตาร์แกรม หรือทวิตเตอร์ ในเมืองใหญ่ แต่พื้นที่ชายแดน มีความได้เปรียบตรงที่ผู้ประท้วงหลายคนมีซิมโทรศัพท์ไทย และหลายจุดสามารถใช้สัญญานโทรศัพท์ของไทยได้

เมื่อวานนี้(7 ก.พ.) พื้นที่ชายแดนเมียนมาที่อยู่ตรงข้ามไทยทุกจุด ต่างมีการลงเดินบนถนนหรือขับรถเป็นขบวนประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร

บางจุด เริ่มมีความรุนแรงปรากฏขึ้นแล้ว!!!

ในเมือง “เมียวดี” รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นประตูการค้าที่สำคัญที่สุดระหว่างไทย-เมียนมา มูลค่าการค้าเข้า-ออก ผ่านช่องทางนี้ ไม่ต่ำกว่าปีละ 50,000 ล้านบาท

ภาพที่1 ความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา
ภาพที่ 2 ความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา
ภาพที่ 3 ความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา
ภาพที่ 4 ความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา

14.00 น. ของเมื่อวานนี้ เสียงปืนหลายนัดดังขึ้น จากนั้นควันแก๊สน้ำตา ก็คละคลุ้งไปทั่วพื้นที่ประท้วงในเมืองเมียวดี

เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนนับพันคน เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายเมียวดี-ติงกานหญี่หน่อง หรือทางหลวงเอเซียหมายเลข 1 ถนนสายหลักที่วิ่งผ่ากลางตัวเมือง และพบกับกองกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนที่ได้ตั้งแถวขวางขบวนผู้ประท้วงเอาไว้

แถวหน้าของฝ่ายตำรวจ มีโล่และกระบองเป็นอาวุธ แต่แนวหลังมีครบ ทั้งอาวุธปืนพก ปืนยาว และปืนยิงแก๊สน้ำตา

ภาพที่ 5 (ภาพ 1-5) การเดินขบวนต่อต้านการรัฐประหารที่เมืองเมียวดี ตอนบ่ายวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 นำไปสู่การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจควบคุมฝูงชน จากเพจ 7Day TV ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/7DayOnlineTV/posts/5068800009858327

เมื่อผู้ชุมนุมเคลื่อนมาเผชิญหน้ากับแนวตำรวจ ได้เกิดการโต้เถียงอย่างรุนแรงกันขึ้น ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งพยายามฝ่าแนวตำรวจเพื่อเคลื่อนตัวต่อไปข้างหน้า แต่ตำรวจกั้นไว้ ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่ง ได้เริ่มขว้างปาขวดน้ำ และสิ่งของเข้าใส่แถวตำรวจ

ไม่นานจากนั้น ตำรวจได้เคลื่อนแนวเข้าปะทะกับผู้ชุมนุม มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ตำรวจบางนายยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม ทำให้ขบวนผู้ประท้วงต้องถอยร่นและแตกแนวออกด้านข้าง

มีรายงานว่าผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ประมาณ 10 คน ถูกจับกุม

ภาพที่ 6 ทหาร DKBA พร้อมอาวุธครบมือ มาสังเกตุการณ์การชุมนุม จากเพจ 7Day TV ที่มาภาพ
: https://www.facebook.com/7DayOnlineTV/posts/5068800009858327

ระหว่างการสลายการชุมนุมของตำรวจ มีรถทหาร DKBA(Democratic Karen BenevolentArmy) 3 คัน แต่ละคันมีทหาร4-5 คน พร้อมอาวุธครบมือ จอดรอดูอยู่ไม่ห่างนัก

ในรัฐกะเหรี่ยง ไม่เฉพาะที่เมืองเมียวดี ก่อนหน้านั้นในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ประชาชนจำนวนมากในเมืองพยา โต่ง ซู ที่แปลว่าเจดีย์สามองค์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ได้มาชุมนุมและจุดเทียนร้องเพลง “กะบะ มะเจ บู” ร่วมกัน แต่ยังไม่ถึงขั้นเดินขบวนลงไปประท้วงบนถนน

คลิปการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุม จากเพจ 7Day TV

ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามกับอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เวลาประมาณ 10.00 น. วานนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2564) ประชาชนนับหมื่น ได้ร่วมกันขับรถและขี่มอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน เรียงเป็นขบวนยาวเหยียดบนท้องถนน คนขับกดแตรรถค้างไว้ตลอดทาง ส่วนคนซ้อน ร้องตะโกนประคำพูดประท้วง พร้อมชูสามนิ้วขึ้นเหนือหัว

2 ข้างทาง มีผู้คนออกมายืนเป็นกลุ่มตลอดแนว เพื่อให้กำลังใจกับขบวนรถของผู้ประท้วง

ภาพที่ 7
ภาพที่8
ภาพที่ 9
ภาพที่10
ภาพที่ 11 (ภาพที่7-11) ขบวนผู้ประท้วงนับหมื่น ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทั่วเมืองท่าขี้เหล็ก ที่มาภาพ : Tachileik News Agency
https://www.facebook.com/TachileikNewsAgency/posts/3847723181916160

เมื่อขบวนรถวิ่งมาตามถนนนายพลอองซาน ซึ่งเป็นถนนหลักของตัวเมือง ได้พบกับแถวตำรวจตั้งขวางไว้ แต่มีการเจรจากัน โดยใช้เวลาไม่กี่นาที ตำรวจก็ยอมปล่อยให้ขบวนวิ่งต่อไป จนถึงเวลาประมาณเที่ยงเศษ

เมืองท่าขี้เหล็ก เป็นเมืองหน้าด่านของรัฐฉานภาคตะวันออก เป็นประตูการค้าระหว่างไทย-เมียนมา ที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 2 รองมาจากช่องทางแม่สอด-เมียวดี

ประชาชนท่าขี้เหล็กเริ่มต้นเคลื่อนไหวคัดค้านการทำรัฐประหารตั้งแต่วันแรกๆที่พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เข้ายึดอำนาจ แต่เริ่มมีการลงถนนในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยมีขบวนมอเตอร์ไซค์ที่รวมตัวกันขี่ไปบนท้องถนน พร้อมกดแต่และตะโกนถ้อยคำประท้วง แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก

ภาพที่ 12
ภาพที่ 13
ภาพที่ 14 (ภาพที่ 12-14) การประท้วงในรัฐกะยา เริ่มขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 ที่มาภาพ : Kantarawaddy Times
https://www.facebook.com/KantarawaddyTimes/posts/3677394019045748

ในรัฐกะยา ช่วงประมาณ 20.00 น. ของวานนี้(7 กุมภาพันธ์ 2564) ประชาชนหลายร้อยคนพากันขับรถ และขี่มอเตอร์ไซค์ เรียงเป็นขบวนไปบนท้องถนน ในเมืองลอยก่อ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ

และเช่นเดียวกับที่ท่าขี้เหล็ก ผู้ขับขี่ต่างกดแตรค้างไว้ ขณะที่คนซ้อนท้าย ร้องตะโกนถ้อยคำประท้วง และชูสามนิ้วขึ้นเหนือหัว

รัฐกะยาเป็นดินแดนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดงและชาวไทใหญ่ อยู่ติดกับอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ภาพที่ 15
ภาพที่ 16
ภาพที่ 17 (ภาพที่ 15-17) การประท้วงในเมืองเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ ที่มาภาพจาก Mon State News :
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3582757968616609&id=2680306572195091

ที่เมืองเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ และมุดง เมืองใหญ่อีกแห่งในรัฐมอญ ตั้งแต่ช่วงสายของวานนี้ ประชาชนหลายพันคนได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนหลักของทั้ง 2 เมือง ส่วนหนึ่งขี่มอเตอร์ไซค์และขับรถยนต์เป็นขบวนไปบนท้องถนน บีบแตรไปตลอดทาง

อีกส่วนหนึ่ง รวมตัวกันชุมนุมกันบริเวณริมถนน และเมื่อมีขบวนรถผู้ประท้วงขับผ่าน ทั้งหมดต่างชูสามนิ้ว และร้องตะโกนถ้อยคำประท้วงออกมาโดยพร้อมเพรียงกัน

รัฐมอญอยู่ติดกับจังหวัดกาญจนบุรีของไทย อย่างไรก็ตาม เมืองเมาะละแหม่งและมุดง ไม่ได้อยู่ติดกับชายแดน

ภาพที่ 18
ภาพที่ 19
ภาพที่ 20 (ภาพที่ 18-20) ผู้ประท้วงในเมืองมะริด ชูภาพมือสามนิ้วในลักษณะที่แตกต่างกัน ที่มาภาพจาก Myeik Online Tv :
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3128477137379344&id=2216707851889615

ลงไปที่ภาคใต้สุด ที่เมืองมะริด เมืองชายทะเลในภาคตะนาวศรี ตลอดทั้งวัน ของเมื่อวานนี้ ประชาชนนับหมื่นคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงบนท้องถนน ชูป้ายที่เขียนข้อความต่อต้านการเข้ามายึดอำนาจของกองทัพ เรียกร้องให้ปล่อยตัวอองซาน ซูจี

ช่วงเย็น มีการรวมตัวกันขับรถและขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามท้องถนน โดยผู้ประท้วงในมะริดต่างถ่ายภาพ หรือถ่ายเอกสารภาพมือที่ชูสามนิ้วในรูปแบบและขนาดต่างๆกัน ผู้ที่ซ้อนท้ายต่างชูภาพเหล่านี้ไปตลอดทาง

ภาคตะนาวศรี อยู่ตรงข้ามกับจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และระนอง โดยมีด่านเกาะสอง เป็นประตูการค้าที่สำคัญ ระหว่างไทย-เมียนมา