ThaiPublica > คนในข่าว > ลูกขุนตัดสิน “ฮันเตอร์ ไบเดน” ผิดทุกข้อหาคดีซื้อปืน

ลูกขุนตัดสิน “ฮันเตอร์ ไบเดน” ผิดทุกข้อหาคดีซื้อปืน

12 มิถุนายน 2024


ที่มาภาพ: https://edition.cnn.com/politics/live-news/hunter-biden-trial-06-11-24/index.html
คณะลูกขุนของรัฐบาลกลางตัดสินว่า ฮันเตอร์ ไบเดน มีความผิดจากข้อหาความผิดทางอาญาทั้ง 3 ข้อกล่าวหา โดยมีบทสรุปว่าเขาฝ่าฝืนกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ติดยาเสพติดครอบครองอาวุธปืน

การพิพากษาลงโทษครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกในครอบครัวใกล้ชิดของประธานาธิบดีถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาความผิดทางอาญาในระหว่างที่ผู้เป็นพ่อของเขายังดำรงตำแหน่งอยู่ แม้การกระทำผิดทางอาญาของเขาจะเกิดขึ้นก่อนการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดนก็ตาม

ฮันเตอร์ ไบเดน ถูกตัดสินลงโทษเมื่อวันอังคาร(11 มิ.ย.2567) ตามเวลาในสหรัฐ ในข้อหาความผิดทางอาญาทั้ง 3 คดีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อปืนพกในเดือนตุลาคมปี 2018 หลังอัยการแย้งว่า ลูกชายของประธานาธิบดีให้ข้อมูลเท็จในการลงทะเบียนซื้อปืน โดยแจ้งว่าเขาไม่ได้ใช้หรือติดยาเสพติดอย่างผิดกฎหมาย

สำหรับข้อกล่าวหาต่อฮันเตอร์นั้น สองข้อหาแรกคือการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการใช้ยาของเขาในแบบฟอร์มตรวจสอบภูมิหลังของรัฐบาลกลาง และข้อกล่าวหาที่สามคือ การครอบครองปืนขณะติดหรือใช้ยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย

ในแถลงการณ์ ฮันเตอร์ ไบเดน กล่าวว่าเขา “ผิดหวัง” กับผลการตัดสินว่ามีความผิด แต่มีกำลังที่ดีจากความรักและการสนับสนุนของครอบครัว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกหลังคำตัดสินไม่นานว่า เขายอมรับผลการพิจารณาคดี และยังคง “เคารพกระบวนการยุติธรรม ในขณะที่ฮันเตอร์พิจารณาที่จะอุทธรณ์”

แถลงการณ์ ประธานาธิบดีย้ำถึงบทบาทของเขาในฐานะพ่อที่ต้องการช่วยเหลือลูกชายภายหลังการพิพากษาลงโทษ “อย่างที่ผมพูดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมเป็นประธานาธิบดี แต่ก็เป็นพ่อด้วย จิลกับผมรักลูกชายของเรา และเราภูมิใจอย่างมากในตัวเขาอย่างที่เขาเป็นในทุกวันนี้” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว

ฮันเตอร์ ไบเดน วัย 54 ปี อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 25 ปี และปรับสูงสุด 750,000 ดอลลาร์ในการพิจารณาโทษ แม้เขาน่าจะได้รับโทษน้อยกว่าระดับสูงสุดค่อนข้างมากในฐานะผู้กระทำผิดครั้งแรก ผู้พิพากษากล่าวว่า โดยปกติการลงโทษจะมีผลในอีก 120 วันหลังคำตัดสิน ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มจะเกิดขึ้นก่อนวันเลือกตั้ง

คณะลูกขุนทั้ง 12 คนใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงในการลงความเห็นหลังจากการพิจารณานานสองวันในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของครอบครัวไบเดน

ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

การตัดสินลงโทษฮันเตอร์ ไบเดนแสดงให้เห็นว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย” ที่ปรึกษาพิเศษกระทรวงยุติธรรม เดวิด ไวสส์ ในการแถลงข่าว

“ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง แม้แต่จำเลยคนนี้” ไวส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ฮันเตอร์ ไบเดน ก็ไม่ควรต้องถูกลงโทษมากไปกว่าพลเมืองคนอื่นๆ ที่ถูกตัดสินว่ามีพฤติกรรมเดียวกันนี้ การฟ้องร้องดำเนินคดีได้ยึดหลักการนี้และจะยังคงยึดมั่นในหลักการนี้ต่อไป

ไวสส์ เห็นใจผู้ที่ต้องต่อสู้กับการเสพติด แต่ชี้ว่าคดีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “ตัวเลือกที่ผิดกฎหมาย” ที่ฮันเตอร์ ไบเดนเลือก “โดยให้ข้อมูลเท็จในแบบฟอร์มของรัฐบาลเมื่อเขาซื้อปืน และการเลือกที่จะครอบครองปืน”

“ทางเลือกเหล่านี้ รวมถึงการใช้ปืนและยาเสพติดผสมผสานกัน ทำให้พฤติกรรมของเขาเป็นอันตราย” ไวสส์กล่าว

ท้ายที่สุดแล้ว คดีนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการเสพติดเท่านั้น ซึ่งเป็นโรคที่หลอกหลอนครอบครัวต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา รวมถึงครอบครัวของฮันเตอร์ ไบเดน ด้วย คดีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับทางเลือกที่ผิดกฎหมายที่จำเลยทำในขณะที่ติดยาเสพติด