ThaiPublica > Sustainability > Global Issues > พายุหิมะถล่มทั่วสหรัฐฯ เท็กซัสหนักสุดเจอสภาพอากาศเลวร้ายรอบ 30 ปี

พายุหิมะถล่มทั่วสหรัฐฯ เท็กซัสหนักสุดเจอสภาพอากาศเลวร้ายรอบ 30 ปี

17 กุมภาพันธ์ 2021


ที่มาภาพ: https://www.npr.org/2021/02/13/967665748/winter-storms-across-the-country-bring-snow-and-ice-to-millions-of-americans

พายุฤดูหนาวที่รุนแรงได้ทำให้หิมะตกหนัก เกิดฝนน้ำแข็ง และอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งทั่วภาคใต้ตอนกลางของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในหลายรัฐและทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ในช่วงต้นเดือนสำนักงานพยากรณ์อากาศคาดว่า หิมะจะตกหนาถึง 8 นิ้ว หรือตกในอัตรามากว่า 2 นิ้วต่อชั่วโมง ประกอบกับลมแรงจะส่งผลให้สภาพอากาศแย่ลง บดบังวิสัยทัศน์ และมีผลต่อการเดินทาง

รัฐตอนกลางมหาสมุทรแอตแลนติกและทางตะวันออกเฉียงเหนือ รายงานว่า มีปริมาณหิมะตกสูงสุดระหว่าง 4 ถึง 12.5 นิ้วในเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ บางเขตในนิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ หิมะตกหนากว่า 6 นิ้ว โดยที่อัตราการตกยังคงเพิ่มความเร็วอย่างต่อเนื่อง

สภาพอากาศที่พายุหิมะตกหนัก และน้ำแข็งที่ก่อตัวหนา ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนเลวร้ายลง ทำให้ชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคนต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำเกี่ยวกับสภาพอากาศในฤดูหนาว ตั้งแต่จากที่ราบทางตอนให้ และหุบเขาโอไฮโอ ไปจนถึงทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสำนักงานพยากรณ์อากาศระบุเป็นพื้นที่ที่มีสภาพอากาศอันตราย “อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนและขยายในวงกว้าง”

สภาพอากาศหนาวเย็นที่เลวร้ายในพื้นที่ส่วนล่าง ส่วนใหญ่เกิดจากการผสมผสานของความกดอากาศสูงในอาร์กติก ที่ทำให้อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งและพายุที่พัดตามมาและนำฝนจากชายฝั่งเข้าสู่ฝั่ง

NWS กล่าวว่าอุณหภูมิที่หนาวจัดแบบหนาวสั่นงักงักจากขากรรไกรกระทบกันมีแนวโน้มที่จะยังคงต่อเนื่อง ในบริเวณระหว่างเทือกเขาร็อกกี้และเทือกเขาแอปพาเลเชียน จนถึงวันอังคารโดยมีระดับต่ำสุดในช่วง -20 และ -10 องศา ในที่ราบทางตอนเหนือและตอนกลางและหุบเขามิสซิสซิปปีตอนบนและตอนกลาง รวมทั้ง

อุณหภูมิที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ทำให้อากาศหนาวเย็นฉับพลันในปัจจุบันอาจเทียบได้กับช่วงเวลาที่หนาวเย็นในประวัติศาสตร์ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1899 และ 1905

อุณหภูมิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ได้เกิดขึ้นแล้วในบางส่วนของมินนิโซตา, เนบราสกา, ไอโอวา, เซาท์ดาโคตา, แคนซัส, วิสคอนซิน, โคโลราโด, มิสซูรี, เท็กซัส และโอกลาโฮมา เช่นที่ แคนซัส ซิตี้ อุณหภูมิในวันจันทร์ลดลงมาที่ -32 องศาและมีลมหนาวพัดผ่าน ต่ำสุดตั้งแต่ปี 1989 ขณะที่ซีอุก ฟอลลส์ เซ้าท์ดาโกตา อุณหภูมิต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ -26 องศา ส่วนเมืองต่างๆในเท็กซัสตั้งแต่ คอร์ปัส คริสตี้ ดัลลัส ซานอันโตนิโอและออสติน อุณหภูมิทำสถิติต่ำสุดในประวัติศาสตร์

สภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้มี การประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายรัฐ รวมถึงแอละแบมา โอเรกอน โอกลาโฮมา แคนซัส เคนตักกี้ และมิสซิสซิปปี

สภาพอากาศที่รุนแรงยังทำให้ไฟฟ้าดับในวงกว้างในหลายรัฐ มีรายงานว่าลูกค้าหลายพันรายไม่มีไฟฟ้าใช้ในโอเรกอน เวอร์จิเนีย ลุยเซียนาอาร์คันซอ มิสซิสซิปปี เคนตักกี้ เวสต์เวอร์จิเนีย และนอร์ทแคโรไลนา ส่วนในเท็กซัสซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักมีลูกค้าประมาณ 2.7 ล้านรายที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ท่ามกลางพายุหิมะที่ผิดปกติหลังจากสภาวะอากาศหนาวทำให้ไฟดับทั่วทั้งรัฐ

ERCOT ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐได้เริ่มต้นดับไฟฟ้าดับไม่นานหลังเที่ยงคืนเพื่อจัดการความต้องการที่สูงขึ้นมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้เรียกร้องให้ผู้บริโภคและธุรกิจประหยัดการใช้พลังงานให้มากที่สุดจนถึงวันอังคาร และระบุในการแถลงข่าวว่า สภาพอากาศทำให้เครื่องผลิตไฟฟ้าชะงักและใช้งานไม่ได้ ดังนั้นการสลับการดับไฟจะต่อเนื่องตลอดทั้งเช้าและคืนสู่ปกติได้ หากภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศสิ้นสุดลง

“ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้าทุกแห่งและ บริษัทไฟฟ้าทุกแห่งกำลังดำเนินการเพื่อให้ไฟฟ้ากลับมาใช้ได้” บิล แมกเนส ประธานและซีอีโอของ ERCOT กล่าว

ในออสติน ซิลเวสเตอร์ เทอร์เนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮุสตันซึ่งได้รับผลกระทบจากไฟฟ้า ได้แนะนำให้ผู้ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ช่วยตรวจสอบเพื่อนบ้านที่สูงอายุ และปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัย รวมถึงการใช้ไฟฉายแทนเทียน เก็บเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบพกพาไว้กลางแจ้ง และประหยัดความร้อน โดยการปิดห้องที่ไม่ได้ใช้ วางผ้าขนหนูหรือผ้าห่มไว้ใต้ประตูและปิดหน้าต่าง

เจ้าหน้าที่ในหลายรัฐ รวมทั้งเท็กซัสและลุยเซียนายังขอให้ประชาชนเลี่ยงการออกมาอยู่บนถนนท่ามกลางสภาพการขับขี่ที่อันตราย สถานที่ทดสอบและฉีดวัคซีนโควิด-19 หลายแห่งในรัฐเหล่านั้นปิดให้บริการ เนื่องจากสภาพอากาศ

ที่มาภาพ: https://www.npr.org/2021/02/16/968230163/millions-without-power-in-texas-northern-mexico-as-blackouts-and-bitter-cold-con

เท็กซัสเจอหนักสุดประกาศภัยพิบัติ

รัฐเท็กซัสในสหรัฐ อเมริกากำลังประสบกับพายุฤดูหนาวที่หนักหนาแห่งศตวรรษ อุณหภูมิลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ฝนน้ำแข็งและไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน ขณะที่พายุกำลังไปทางใต้สุดชายฝั่ง

พายุฤดูหนาวที่พัดพาความหนาวเย็น หิมะและน้ำแข็ง และทำให้คนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ในเท็กซัสและทางตอนเหนือของเม็กซิโก ยังคงส่งผลต่อเนื่องจนถึงวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ โดยชาวเท็กซัสประมาณ 4.4 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้หลังจากที่สายส่งไฟฟ้าไม่ทำงาน

สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติรายงาน สภาพอากาศที่หนาวจัดจนทิ่มแทงรูขุมขน อุณหภูมิติดลบ 5 ถึง 3 องศา ยังคงอยู่ถึงอย่างน้อยเที่ยงของวันอังคารในทุกพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของเท็กซัส

ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเกร็ก แอบบอตต์ประกาศเมื่อเย็นวันจันทร์ว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติเท็กซัสได้ออกไปรับคนเพื่อไปยังศูนย์ทำความร้อน และหน่วยงานของรัฐกำลังส่งอุปกรณ์เครื่องมือและบุคลากรมาเสริม เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการเคลียร์ถนนและช่วยเหลือคนที่ต้องทำงานที่จำเป็น

“รัฐยังได้ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ บุคคลากรเพื่อช่วยเหลือชาวเท็กซัสที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และเพื่อช่วยให้คนงานที่ทำงานจำเป็นได้ทำงานต่อไป” แอบบอตต์ระบุในแถลงการณ์ “ในระหว่างนี้ผมขอแนะนำให้ชาวเท็กซัสเลี่ยงการออกมาบนท้องถนนและประหยัดพลังงาน ขณะที่หน่วยงานของรัฐทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเอกชนเพื่อทำให้พลังงานกลับมาใช้งานให้เร็วที่สุด”

ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เกร็ก แอบบอตต์ ได้ประกาศภัยพิบัติใน 254 เขต(county)ของรัฐและยังขอให้รัฐบาลกลางเห็นชอบการประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์

การดำเนินการเพื่อให้เครื่องทำความร้อนและไฟฟ้าใช้งานได้ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย ด้วยการดับไฟตามที่กำหนดไว้ในช่วงเช้าวันจันทร์ เพื่อประหยัดพลังงานของเท็กซัส ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในวงกว้างจนถึงวันอังคาร และอาจนานกว่านั้น Electric Reliability Council of Texas ระบุว่า สายส่งไม่ได้รับกระแสไฟราว 34,000 เมกะวัตต์ และหยุดชะงัก เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่ใช้ก๊าซและพลังงานนิวเคลียร์ เครื่องผลิตไฟเย็นจัดจนทำงานไม่ได้ และปริมาณก๊าซยังมีน้อย

ในตอนเหนือของเท็กซัส ผู้ให้บริการพลังงาน Oncor กล่าวว่า ไฟฟ้าดับในภูมิภาคน่าจะกินเวลานานกว่า 45 นาทีจตามที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ และได้แจ้งให้ลูกค้าเตรียมพร้อมกับการไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว

Electric Reliability Council of Texas ระบุว่า กำลังดำเนินการเพื่อให้มีพลังงานเพียงพอที่จะรองรับการใช้งานของ 500,000 ครัวเรือน ลูกค้าบางส่วนน่าจะมีพลังงานใช้ในช่วงบ่าย จากไฟฟ้าที่ผลิตจากลมและพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น และคาดว่าจะมีการเดินเครื่องพลังงานความร้อนบางส่วน แต่จะมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับเครื่องจะทำงานได้อีกครั้งหรือไม่

เหตุไฟฟ้าดับในเท็กซัสส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้าน บริเวณชายแดนทางตอนเหนือของเม็กซิโก ซึ่งมีลูกค้า 4.7 ล้านคนตกอยู่ในความมืด ในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อังเดร มานูเอล โลเปซ โอบาดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกกล่าวว่า จะควบคุมสถานการณ์ได้ภายในวันพุธหรือพฤหัสบดี

สำนักงานคณะกรรมการการไฟฟ้าแห่งชาติของเม็กซิโกกล่าวว่า ไฟฟ้าดับเป็นผลจากท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากเท็กซัสซึ่งส่งให้โรงไฟฟ้าเอกชนทางตอนเหนือของเม็กซิโกนั้นถูกแช่แข็ง

ในดัสลัสเคานตี้ ได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากความหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์และเกรงว่าจะมีคนเสียชีวิต นอกจากนี้ยังขอให้ธุรกิจที่ไม่สำคัญปิดทำการจนถึง 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันอังคาร เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และขอให้ทุกธุรกิจและเจ้าของบ้านตั้งอุณหภูมิไม่ให้สูงกว่า 68 องศาฟาเรนไฮต์

ทางตอนเหนือของฟอร์ตเวิร์ธ ประชาชนได้รับการขอให้ต้มน้ำเอง เนื่องจากไฟฟ้าดับที่โรงผลิตน้ำ คำร้องขอได้ขยายไปสู่ผู้อยู่อาศัยมากกว่า 210,000 คน ขณะที่เมือง 9 เมืองที่ซื้อน้ำจากโรงงาน ได้รับคำสั่งให้ต้มน้ำด้วยเช่นกัน

เที่ยวบินเข้าและออกจากเท็กซัสก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ท่าอากาศยานนานาชาติดัลลัส – ฟอร์ตเวิร์ธ ประสบกับความล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวบิน ส่วนเที่ยวบินขาเข้าและขาออกทั้งหมดที่สนามบินนานาชาติออสติน – เบิร์กสตรอมในวันอังคารถูกยกเลิกเป็นวันที่สอง

ที่มาภาพ: https://www.npr.org/2021/02/16/968293872/winter-storm-not-over-yet-for-much-of-the-country

พายุหิมะปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

หิมะตกหนักและอุณหภูมิที่หนาวจัดทั่วสหรัฐอเมริกา ทำให้มีการออกคำเตือนพายุฤดูหนาว ตั้งแต่รัฐวอชิงตันไปจนถึงเกรตเลกส์(Great Lakes) ทางตอนเหนือของนิวอิงแลนด์และพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคใต้ ซึ่งรวมถึงเท็กซัส โอคลาโฮมา หลุยเซียนา และอาร์คันซอ และยังมีผลให้คนนับ 4 ล้านคนทั่วประเทศไม่มีไฟฟ้าใช้

สภาพอากาศหนาวเย็นที่ทำลายสถิติได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 16 ราย รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายหลังจากพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองชาย ทะเล ในนอร์ทแคโรไลนา และสมาชิกในครอบครัว 4 คนเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้บ้านในเมืองฮุสตันระหว่างใช้เตาผิงเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ตลอดจนมีคนอื่นๆ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนที่เกิดจากสภาพถนนที่อันตรายและจากพิษคาร์บอนมอนอกไซด์

“พายุฤดูหนาวครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดการสะสมของหิมะและน้ำแข็งอย่างมีนัยสำคัญ ในบางส่วนของภาคกลางและภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมากำลังส่งผลต่อเนื่องไปยังแคนาดาตะวันออก แต่ก่อนที่หิมะตกหนักและฝนน้ำแข็งในบางส่วนของ Great Lakes ทางตะวันออก และนิวอิงแลนด์ ” ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Ocenic and Atmospheric Administration: NOAA) ได้ข้อมูล

“จากความกดอากาศสูงของอาร์กติกเหนือตรงใจกลาง อุณหภูมิจะหนาวจัดอีกหนึ่งวันทางตะวันออกของเทือกเขาร็อกกี้ และทางตะวันตกของเทือกเขาแอปพาเลเชียน โดยคาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภาคกลางตอนใต้ อุณหภูมิของวันอยู่ระหว่าง 35 ถึง 45 องศาฟาเรนไฮต์ซึ่งต่ำกว่าปกติ”

ที่มาภาพ: https://www.npr.org/2021/02/01/962803718/winter-storm-blankets-northeast-u-s-halting-travel-and-vaccine-appointments

  • ตอนใต้

  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้อนุมัติให้รัฐเท็กซัสประกาศภาวะฉุกเฉินของตามที่ร้องขอจากผู้ว่าการ เกร็ก แอบบอตต์เมื่อวันอาทิตย์ เนื่องจากประสบกับอุณหภูมิต่ำสุดในรอบ 30 ปี อีกทั้งสถานการณ์เลวร้าย จากไฟฟ้าที่ดับอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันจันทร์ทำให้ลูกค้ากว่า 3 ล้านคนต้องตกอยู่ในความมืดและหนาวเย็น โดยคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงต่ำถึง -5

    ผู้คนนับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้ในเท็กซัส ทางตอนเหนือของเม็กซิโก ขณะที่ความมืดและความหนาวเหน็บยังปกคลุมต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ร้องขอเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 60 เครื่องจากหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง เพื่อสร้างความอบอุ่นในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่อไป นอกจากนี้รัฐยังได้เปิดศูนย์พักพิง 35 แห่งเพื่อรองรับผู้คนมากกว่า 1,000 คน

    ทางตอนเหนือของเท็กซัสมีแนวโน้มที่จะประสบกับความหนาวเย็นที่รุนแรงที่สุดในศตวรรษนี้ ขณะที่ในฟอร์ตเวิร์ธได้ออกคำเตือนสำหรับผู้อยู่อาศัยในและรอบๆ

    ในรัฐเทนเนสซีมีผู้เสียชีวิต 3 คนเนื่องจากสภาพอากาศ สำนักงานขนส่งระบุว่า “กำลังการทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเคลียร์ถนน น้ำแข็งและหิมะทีสร้างความเสียหายบนเส่นทางระหว่างรัฐและมีรถยนต์จำนวนนับไม่ถ้วนติดหรือไถลออกนอกถนน”

    ในบางพื้นที่ของมิสซิสซิปปีกำลังประสบกับอุณหภูมิที่หนาวเย็นผิดปกติ ทั่วทั้งโอกลาโฮมา สำนักงานพยากรณ์อากาศได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับลมหนาว และอุณหภูมิติดลบ 25 องศาฟาเรนไฮต์ และหิมะจะสะสมหนา 4 ถึง 8 นิ้วไปจนถึงวันพุธ

    ในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเย็นวันอังคารอุณหภูมิเย็นลดลงถึง 11 องศาฟาเรนไฮต์ ทำให้ความต้องการก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดการหยุดชะงักในบางภูมิภาค สถานการณ์เลวร้ายมากจนผู้ว่าการรัฐ เควิน สติตต์ ต้องติดต่อขอความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีไบเดนทางโทรศัพท์

    สติตต์ให้รายละเอียดของแหล่งที่มาพลังงานในการสร้างความอบอุ่นให้กับผู้คนและภาคธุรกิจ

    “เราไม่มีลม หลายอย่างกลายเป็นน้ำแข็ง น้ำแข็งติดอยู่บนใบพัดกังหันผลิตไฟฟ้า” สติตต์กล่าว “ตอนนี้ไม่มีแสงอาทิตย์เลย ยังดีที่เรามีถ่านหิน ที่มีสัดส่วน 46% ของการผลิตไฟฟ้า ส่วนก๊าซธรรมชาติ ท่อบางส่วนถูกแช่แข็ง ดังนั้นก๊าซธรรมชาติจึงมีสัดส่วนเพียง 28% และไฟฟ้าพลังน้ำอีกประมาณ 6%

    ส่วนในรัฐอาร์คันซอ คาดว่าอุณหภูมิจะต่ำเป็นประวัติการณ์ลดลงมาที่ระดับ -13 ในพื้นที่ฟาเยตต์วิลล์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และมีหิมะตกหนา 6 ถึง 10 นิ้วทางตอนกลางของรัฐ

    จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนากล่าวในการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐอาจประสบปัญหาไฟดับ อันเนื่องจากความต้องการไฟฟ้า

  • ตะวันออกเฉียงเหนือ

  • ในรัฐวอชิงตัน การคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะอุ่นขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วม เนื่องจากหิมะที่ตกหนักจะละลาย หน่วยลาดตระเวนของรัฐวอชิงตันเปิดเผยว่า ได้จัดการกับรถยนต์ที่ชนกัน 861 ครั้งตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

    ถึงกระนั้นพายุฤดูหนาวที่ผิดปกติซึ่งทำให้หิมะตกหนาประมาณ 1 ฟุตในตอนเหนือของซีแอตเติล ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับหญิงชราวัย 90 ปี ในการเดินไป-กลับเป็นระยะ 6 ไมล์ เพื่อรับการฉีดวัคซีนโคโรนาไวรัสครั้งแรกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    ที่มาภาพ: https://www.npr.org/2021/02/15/968074622/major-storm-unleashes-ice-snow-and-frigid-temperatures-across-much-of-the-u-s

  • มิดเวสต์

  • ในชิคาโกซึ่งมีหิมะสูงกว่า 2 ฟุตอยู่แล้วบนพื้นดิน ก็ยังเจอหิมะที่ตกเพิ่มอีก 16 นิ้วใกล้สนามบินมิดเวย์ในเช้าวันอังคาร สภาพอากาศจากทะเลสาบที่มีชื่อเสียงของเมืองจะเคลื่อนเข้าสู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดียน่า อาคารอย่างน้อย 4 หลังพังทลายในชิคาโกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อันเนื่องจากการสะสมของหิมะบนหลังคา

    เจบี พริตซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐ เมื่อวันอังคารประกาศภาวะพิบัติหลังเกิดพายุ

    “เรากำลังใช้ทรัพยากรทั้งหมดในการออกไปดูแลชุมชนของเราให้ปลอดภัยท่ามกลางสภาพอากาศในฤดูหนาวที่อันตรายนี้ และทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐท้องถิ่นตลอดจนพันธมิตรของรัฐบาลกลาง เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากค่าสาธารณูปโภคที่เพิ่มสูงขึ้น”

    เมืองฟอร์ตเวนทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอินเดียนาถูกขุดออกมาจากหิมะเมื่อเช้าวันอังคาร เนื่องจากเจอกับหิมะที่มีปริมาณมากที่สุดเท่าที่มีการจดบันทึกไว้ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์

    ได้มีการประกาศคำเตือนพายุฤดูหนาวกับพื้นที่ทางตอนเหนือของโอไฮโอ ในบริเวณทะเลสาบอีรี อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าวันอังคาร กรมอุตุนิยมวิทยาได้ยกเลิกคำเตือนสำหรับภูมิภาคโอไฮโอตอนบน แต่ในคลีฟแลนด์ ฝนลูกเห็บ และฝนน้ำแข็ง บนท้องถนน ก็ทำให้การเดินทางในตอนเช้าของวันอังคารมีความยุ่งยาก

  • นิวอิงแลนด์

  • นอกจากนี้ยังมีคำเตือนครอบคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือของเพนซิลเวเนีย นิวยอร์ก เวอร์มอนต์ นิวแฮมป์เชียร์ และเมน อย่างไรก็ตามในอัลบานี ประชาชนนแถบนี้คาดว่า อุณหภูมิที่อุ่นขึ้นจะทำให้ฝนน้ำแข็งและหิมะที่ตกลงมาในชั่วข้ามคืนเริ่มละลาย

    ทางตอนเหนือของรัฐเวอร์มอนต์ คำเตือนพายุฤดูหนาวยังคงมีผลจนถึงเย็นวันอังคาร โดยคาดว่าหิมะจะหนาขึ้นอีก 4 นิ้วตลอดทั้งวัน และในบางส่วนของรัฐเมนกำลังเตรียมรับมือกับหิมะ 6 ถึง 10 นิ้วในชั่วข้ามคืน โดยพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐคาดว่าจะมีหิมะตกหนาอีกฟุตหรือมากกว่านั้น

    “เราน่าจะเจออากาศแห้ง 2-3 วัน ก่อนที่พายุฤดูหนาวอีกลูกจะเกิดขึ้นในคืนวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ พายุที่จะพัดมาจะทำให้หิมะตกหนักบนภูเขาและมีน้ำแข็งหรือหิมะตามชายฝั่ง” สำนักข่าว WMTW News แจ้งเตือนผู้ชม

    เรียบเรียงจาก
    Winter Storm Is Not Over Yet For Much Of The Country
    Major Storm Unleashes Ice, Snow And Frigid Temperatures Across Much Of The U.S.
    Millions Lose Power In Texas, Northern Mexico As Blackouts And Bitter Cold Continue
    Winter Storms Across The Country Bring Snow And Ice To Millions Of Americans
    Winter Storm Blankets Northeast U.S., Halting Travel And Vaccine Appointments