ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > สหรัฐฯฉีดวัคซีนครบ 200 ล้านโดส ปรับกลุ่มฉีดเป็นเด็กอายุ 16 ปี-ประชาชนทั่วไป

สหรัฐฯฉีดวัคซีนครบ 200 ล้านโดส ปรับกลุ่มฉีดเป็นเด็กอายุ 16 ปี-ประชาชนทั่วไป

22 เมษายน 2021


ที่มาภาพ: https://www.npr.org/2021/04/21/989487650/biden-says-goal-of-200-million-covid-19-vaccinations-in-100-days-has-been-met

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อวันที่ 21 กันยายนตามเวลาในสหรัฐฯว่า ได้บรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับชาวอเมริกัน 200 ล้านโดส ภายใน 100 วันแรกของการรับตำแหน่งประธานาธิบดี และเป็นการบรรลุเป้าหมายในวันที่ 92 ของการทำงาน

ประธานาธิบดีไบเดน ได้เพิ่มเป้าหมายการฉีดวัคซีนจาก 100 ล้านโดสเป็น 200 ล้านโดส ในวันที่ 58 ของการรับตำแหน่ง หลังจากที่การฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโดสภายในเพียงเดือนเศษหลังเริ่มงานเท่านั้น

ประธานาธิบดีไบเดนซึ่งจะทำงานในตำแหน่งประธานาธิบดีครบ 100 วันในสัปดาห์หน้า กล่าวว่า “วันนี้ เราทำได้แล้ว เราฉีดวัคซีนครบ 200 ล้านโดสในวันที่ 92 ของการทำงานของผม นับเป็นการบรรลุเป้าหมายที่ยอดเยี่ยมของประเทศ และยังแสดงให้เห็นถึงพลังความเป็นหนึ่งเดียว และย้ำว่าเราบรรลุเป้าหมายได้หากเราร่วมใจกันเป็นหนึ่ง เพื่อเป้าหมายเดียวร่วมกัน”

ขณะนี้กว่า 50% ของประชากรผู้ใหญ่อย่างน้อยได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ขณะที่มีการแจกจ่ายวัคซีนราว 28 ล้านโสดต่อสัปดาห์ และคาดว่าราว 80% ของประชากรที่มีวัย 65 ปีขึ้นไปจะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วภายในวันที่ 22 เมษายน

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ระยะถัดไปของการฉีดวัคซีน โดยเปลี่ยนจากคนกลุ่มเสี่ยงเป็นประชาชนทั่วไป

“ขณะนี้เราเข้าสู่ระยะใหม่ของโครงการฉีดวัคซีนครั้งประวัติศาสตร์แล้ว พูดง่ายๆ ก็คือ ผู้ที่ก่อนหน้านี้รอคิวฉีดอยู่จะไม่ต้องรออีกต่อไป ถึงเวลาที่ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้ฉีดวัคซีนแล้ว”

ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เด็กอายุ 16 ปีขึ้นไปในทุกรัฐและเขตบริหารสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้

“เด็กๆที่อายุ 16 ปีขึ้น ถึงตาพวกคุณแล้ว “ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว

นอกจากนี้ประธานาธิบดีไบเดนยังได้ประกาศลดหย่อนภาษีให้กับผู้ประกอบการที่อนุญาตให้พนักงานลางานไปรับการฉีดวัคซีน

“ผมขอเรียกร้องไปยังผู้ประกอบการทุกราย ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก ในทุกรัฐ ให้พนักงานลางานโดยไม่หักเงินค่าจ้าง เพื่อได้รับการฉีดวัคซีน รวมทั้งเวลาเพื่อการฟื้นตัว หากไม่ค่อยสบายหลังจากฉีดวัคซีน “ไม่มีชาวอเมริกันคนใดที่ต้องสูญเสียรายได้จากการไปฉีดวัคซีน เพราะถือว่าเป็นการทำหน้าที่เพื่อประเทศ ฉะนั้นธุรกิจและนายจ้างควรให้การสนับสนุนเพราะทำในสิ่งที่สมควรทำ ”

ผู้ประกอบการที่อนุญาตให้พนักงานลางานไปรับการฉีดวัคซีนสามารถขอลดหย่อนค่าใช้จ่ายภาษีได้สูงสุด 511 ดอลลาร์ต่อวันต่อคน ขณะที่หลายบริษัทขนาดใหญ่ได้แจ้งทำเนียบขาวว่า ได้มีสิ่งจูงใจให้พนักงานไปฉีดวัคซีนแล้ว เช่น การอนุญาตให้ลางาน

การลดหย่อนภาษีให้ผู้ประกอบการขนาดย่อม(มีพนักงานต่ำกว่า 500 คนตามคำจำกัดความของสำนักงานธุรกิจเอสเอ็มอี) เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเยียวยาที่มีวงเงิน 1.9 ล้านดอลลาร์ซึ่งได้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในเดือนที่แล้ว

ทางการได้เรียกร้องให้ผู้ประกอบการจูงใจให้พนักงานออกไปฉีดวัคซีน เช่น การให้ส่วนลด และการแจกสิ่งของ ทั้งนี้ชาวอเมริกันราว 1 ใน 4 ที่ยังไม่มีแผนที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น บอกว่า จะไปฉีดวัคซีนหากลางานได้โดยไม่ถูกหักเงิน หรือรับบัตรของขวัญ ได้โบนัส หรือมีสิ่งจูงใจอื่นๆ

เรียบเรียงจาก
Biden Says Goal Of 200 Million COVID-19 Vaccinations In 100 Days Has Been Met
‘We did it’: Biden celebrates U.S. hitting milestone of 200 million doses in his first 100 days
White House offers new tax credit to help spur vaccinations