ThaiPublica > Native Ad > ‘KKP Mobile’ แอปตรวจเครดิตบูโรแบบสรุปฟรี จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร

‘KKP Mobile’ แอปตรวจเครดิตบูโรแบบสรุปฟรี จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร

15 มีนาคม 2024


‘เครดิตบูโร’ หรือ ‘ข้อมูลเครดิต’ คือข้อมูลสำคัญที่บ่งบอกพฤติกรรมในการชำระหนี้ของแต่ละบุคคลและการชำระราคาสินค้าหรือบริการโดยบัตรเครดิตของลูกค้า ซึ่งถูกจัดเก็บไว้ในระบบฐานข้อมูลของบริษัทข้อมูลเครดิต โดยจะปรากฎในรายงานข้อมูลเครดิตเมื่อมีผู้ขอเรียกดู โดยมีระยะเวลาในการเก็บข้อมูล 3 ปี

แต่คนส่วนใหญ่จะให้ความสนใจข้อมูลเครดิตก็ต่อเมื่อต้องการทำเรื่องขอสินเชื่อ ทั้งที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากรายงานข้อมูลเครดิตในด้านอื่นๆ ได้ด้วย (อ่านประโยชน์ของการตรวจเครดิตบูโรได้ที่>> https://advicecenter.kkpfg.com/th/money-matter/benefit-of-ncb-selfcheck)

ทั้งนี้ บุคคลทั่วไปสามารถตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเองได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน KKP Mobile ปัจจุบันมีให้เลือก 3 รูปแบบ

  • รายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุปยื่นขอผ่านแอปได้ฟรี! ดูรายงานผ่านแอปได้ทันที
  • รายงานข้อมูลเครดิตฉบับเต็ม ยื่นขอผ่านแอปได้โดยมีค่าใช้จ่าย ดูรายงานผ่านแอปได้ทันที หรือรับรายงานผ่านอีเมลได้ภายใน 1 วัน
  • รายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต ยื่นขอผ่านแอปได้โดยมีค่าใช้จ่าย ดูรายงานผ่านแอปได้ทันที หรือรับรายงานผ่านอีเมลได้ภายใน 1 วัน
  • แต่ละแบบมีรายละเอียดและสามารถนำไปใช้งานได้แตกต่างกันดังนี้

  • รายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุป
  • มีข้อมูลบัญชีสินเชื่อแบบสรุป ประกอบด้วย

      -จำนวนบัญชีสินเชื่อ วงเงินสินเชื่อรวม และยอดหนี้คงเหลือรวม
      -ประเภทบัญชีสินเชื่อ ได้แก่ บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่ออื่น ๆ และยอดหนี้คงเหลือในแต่ละบัญชี

    รายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุปนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากรู้ว่าสถานะการเงินตอนนี้เป็นอย่างไร มียอดหนี้คงเหลือเท่าไร หรือมีหนี้งอกที่ไม่ใช่ของเราหรือไม่ ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นสำหรับให้เจ้าของข้อมูลใช้เพื่อตรวจสอบจำนวนบัญชีสินเชื่อ และยอดหนี้ที่ถูกจัดเก็บไว้ในเครดิตบูโรเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงต่อบุคคลใดได้

  • รายงานข้อมูลเครดิต
  • รายงานข้อมูลเครดิต (Credit Report) คือ รายงานฉบับเต็มที่แสดงข้อมูลสินเชื่อ ประวัติการได้รับอนุมัติสินเชื่อ และการชำระสินเชื่อ รวมทั้งการชำระราคาสินค้าหรือบริการโดยบัตรเครดิต และสถานะบัญชีทุกบัญชีที่เจ้าของข้อมูลมีอยู่กับสถาบันการเงินทุกแห่งที่เป็นสมาชิกบริษัทข้อมูลเครดิต ซึ่งบริษัทข้อมูลเครดิตได้จัดทำรายงานขึ้นและให้สิทธิแก่เจ้าของข้อมูลหรือสถาบันการเงินที่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลเรียกดูได้

    โดยข้อมูลเครดิตจะประกอบไปด้วย 2 ส่วน

      -ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงตัวตนลูกค้า เช่น ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด สถานภาพการสมรส อาชีพ เลขที่บัตรประชาชน และกรณีที่เป็นนิติบุคคลแสดงข้อมูล ชื่อ สถานที่ตั้ง เลขที่ทะเบียนนิติบุคคล เป็นต้น
      -ข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติและประวัติการชำระสินเชื่อ ประวัติการชำระราคาสินค้าหรือบริการโดยบัตรเครดิต รวมทั้งสถานะบัญชี

    รายงานข้อมูลเครดิตฉบับเต็มนี้เหมาะสำหรับใช้ประกอบการยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยจะแสดงประวัติการชำระหนี้ที่สะท้อนถึงพฤติกรรมและวินัยทางการเงิน ซึ่งประวัติการชำระหนี้ที่ตรงต่อเวลาจะมีส่วนช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในการยื่นขอสินเชื่อต่อสถาบันการเงิน

  • รายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต
  • สำหรับรายงานรูปแบบสุดท้ายจะมีทั้งข้อมูลเครดิต พร้อมกับเครดิตสกอริ่งหรือคะแนนเครดิต

    เครดิตสกอริ่งหรือคะแนนเครดิต คือตัวชี้วัดความน่าจะเป็นในการชำระคืนหนี้ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยใช้วิธีการทางสถิติในการประมวลผลข้อมูลจัดทำโดยบริษัทข้อมูลเครดิต ซึ่งมาจากการรวบรวมข้อมูลประวัติการก่อหนี้ และการชำระหนี้ในอดีต

    รายงานคะแนนเครดิตจะแสดงข้อมูลหลักๆ ด้วยกัน ดังนี้

      -ประเภทคะแนนเครดิต แสดงค่าเป็น Version Score
      -คะแนนเครดิต แสดงคะแนนเครดิตในช่วงตั้งแต่ 300-900 คะแนน
      -ระดับคะแนนเครดิต (AA-HH) ที่ได้จากการคำนวณทางสถิติ จากพฤติกรรมการก่อหนี้ และการชำระหนี้ของลูกค้าแต่ละราย
      -ความน่าจะเป็นในการชำระหนี้คืน แสดงค่าเป็นเปอร์เซนต์
      -ตารางคะแนนเครดิต
      -คำอธิบายประกอบการให้คะแนนเครดิต
      -คำอธิบายความน่าจะเป็นในการชำระหนี้คืน

    คะแนนเครดิตใช้สำหรับประกอบการยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน มีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มโอกาสในการยื่นขอสินเชื่อ รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงจากการกู้ยืมที่เกินตัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

    หากสนใจตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง สามารถ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bank.kkpfg.com/th/kkp-mobile-ncb

    ดาวน์โหลดแอป>> https://app.kkpfg.com/kkpmobileรองรับทั้งระบบ iOS และ Android เพียงพิมพ์ค้นหา KKP MOBILE