ThaiPublica > เกาะกระแส > นายกฯตั้ง คกก.-ผู้ว่าแบงก์ชาติ ศึกษาข้อเสนอ ‘กฤษฎีกา-ป.ป.ช.’ 30 วัน ก่อนชงบอร์ดดิจิทัลเคาะ ‘กู้-ไม่กู้’

นายกฯตั้ง คกก.-ผู้ว่าแบงก์ชาติ ศึกษาข้อเสนอ ‘กฤษฎีกา-ป.ป.ช.’ 30 วัน ก่อนชงบอร์ดดิจิทัลเคาะ ‘กู้-ไม่กู้’

15 กุมภาพันธ์ 2024


เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 1/2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล
ที่มาภา : www.thaigov.go.th

นายกฯ ตั้งคณะกรรมการสรุปความเห็น ‘กฤษฎีกา-ป.ป.ช.’ พร้อมมอบหมายผู้ว่าแบงก์ชาติ ร่วมศึกษาให้เสร็จภายใน 30 วัน ก่อนเสนอ “บอร์ดดิจิทัล” พิจารณาเดินหน้า พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท หรือไม่?

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 1/2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้รับทราบหนังสือตอบข้อหารือของคณะกรรมการกฤษฎีกา และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. จากนั้นคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินฯ ได้มีมติเห็นชอบให้ข้อหารือของคณะกรรมการกฤษฎีกา และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. และได้แต่งตั้งคณะทำงาน รวมทั้งได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายเติมเงินฯ ไปรวบรวมข้อเท็จจริง ข้อสังเกตต่าง ๆ และมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม( DE) ไปขยายขอบเขตการพัฒนาเพื่อให้เกิดการโปร่งใส และป้องกันการทุจริตในโครงการ เพื่อให้เป็นไปตามข้อสังเกตต่างๆ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงินฯ มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของโครงการ ซึ่งมีตัวแทนจากหลายภาคส่วนเป็นกรรมการ โดยให้เริ่มทำงานทันที และให้รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หลังจากนั้นจะนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงินฯอีกครั้ง เพื่อนำข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เข้าที่ประชุมอย่างเป็นทางการ และพิจารณาเดินหน้าโครงการ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.ต่อไป

“เมื่อกี้ก็มีคณะกรรมการนโยบายเติมเงินฯหลายคน และหนึ่งในนั้นคือผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) บอกว่าเพิ่งเห็นรายละเอียดและข้อสังเกตของคณะกรรมการกฤษฎีกา และ ป.ป.ช.ในวันนี้ ซึ่งต้องขอกลับไปพิจารณาศึกษาก่อนว่าโอเคหรือไม่ ซึ่งผมก็บอกว่าก็ได้คับ ให้ผู้ว่าแบงก์ชาติเอาไปศึกษาให้เต็มที่ และพิจารณาตามข้อเท็จจริง หากมีข้อสังเกต หรือ มีข้อเสนอแนะอย่างไร ให้แจ้งมา” นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ทุกภาคส่วนในที่ประชุมก็มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่แค่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง แบงก์ชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯเท่านั้น ทางกระทรวงดีอี และกระทรวงพาณิชย์ ก็มาให้ข้อมูลต่อที่ประชุม เพื่อให้รับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งเราเปิดให้กรรมการถกเถียงกันอย่างครบถ้วน ไม่มีการตัดความคิดเห็นใคร แต่ข้อมูล ป.ป.ช.เพิ่งมาถึงมือ และหลายๆข้อมูลก็เป็นข้อมูลลับ ซึ่งในวันนี้ก็นำมาเปิดเผย หลายท่านขอเอากลับไปศึกษา ผมก็ยินดี และขอให้ทุกท่านพิจารณาไตร่ตรองให้ครบถ้วน เพราะเป็นนโยบายที่สำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลยังยืนยันที่จะเดินหน้าออก พ.ร.บ.กู้เงินหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า ยังไม่ทราบเลย ต้องขอฟังความคิดเห็นว่าจะใช้วิธีไหน

ถามว่า หากคณะอนุกรรมการฯศึกษาเสร็จแล้ว เสนอกลับไม่ควรออก พ.ร.บ.กู้เงิน อาจเปลี่ยนไปใช้งบประมาณปี 2568 ได้หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า “คิดว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น แต่เป็นไปได้ทั้งนั้น ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อสรุปว่าจะออกมาอย่างไร”

  • ป.ป.ช. เบรก ครม.กู้ 5 แสนล้าน ทำ ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ ยัน ศก.ไทยไม่วิกฤติ แนะ กกต.สอบนโยบายไม่ตรงปก?
  • เงินดิจิทัล 10,000 บาท แจก 5.6 แสนล้านบาท บริหารอย่างไร-ไม่ต้องกู้