ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(4)…รูปสวยจากตู้หนังสือลุงหมี

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(4)…รูปสวยจากตู้หนังสือลุงหมี

1 มิถุนายน 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ที่มาภาพ : จากหนังสือรวมภาพและประวัติที่มาของpierre- auguste renoir ชื่อ renoir – painter of happiness จัดทำโดยสำนักพิมพ์ taschen

ช่วงสงกรานต์ปี2566 ลุงหมีหยิบหนังสือจากตู้หนังสือภาพสวยมาเปิดดูอย่างเพลิดเพลิน จึงได้ความคิดจะแชร์ภาพสวยงามเหล่านี้กับผู้สนใจความงดงามของรูปศิลปะ โดยทะยอยส่งให้อ่านดูกัน

ลักษณะการเขียนเป็นการให้รูปสวยเล่าเรื่องด้วยตัวเอง ลุงหมีจะบรรยายเกี่ยวกับศิลปินผู้สร้างผลงาน และตัวรูปภาพเพียงสั้นๆเท่านั้น

ขอเปิดเรื่องเล่าชุดนี้ด้วยภาพสวยของ Renoir (1841-1919) หนึ่งในสุดยอดศิลปินฝรั่งเศสผู้บุกเบิกสไตล์วาดรูป impresstionistic

ภาพสไตล์นี้มีแสดงโชว์ในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ทั่วโลกเพราะดูง่ายและสวยงามจริง เป็นสไตล์เน้นความงามของธรรมชาติและตัวผู้คน ใช้สีสดใสเรียกว่า rainbow palette คือสีที่เป็นองค์ประกอบของสายรุ้ง ศิลปินจะวาดโดยใช้ฝีแปรงเร็วประกอบกับอารมณ์ความประทับใจที่เกิดขึ้นเวลานั้น (เป็นที่มาของคำว่า impressionistic)

เนื่องด้วยฝรั่งเศสเป็นต้นกำเนิดของผลงานศิลปินกลุ่มนี้ จึงหาชมภาพระดับmasterpieceอย่างจุใจได้ที่พิพิธภัณฑ์ louvre กับ musee d’orsay(สร้างขึ้นเพื่อแสดงผลงานสไตล์impressionisticเป็นหลัก) ลุงหมีเองเคยเดินทางไปชมงานศิลปะสวยงามของฝรั่งเศสที่กรุงปารีสรวม4 ครั้ง(ชอบบรรยากาศอาร์ตของฝรั่งเศส แต่หงุดหงิดตรงที่คนฝรั่งเศสไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษ จึงสื่อสารกันยาก)

ชุดภาพเปิดเรื่องเล่าชุดใหม่มาจากหนังสือรวมภาพและประวัติที่มาของpierre- auguste renoir(แต่เรียกเพียง renoir คนชอบงานศิลปะก็รู้จักแล้ว) เป็นหนังสือขนาดยักษ์หนา 440 หน้า รูปภาพสีขนาดใหญ่ชนิดใส่กรอบรูปใชว์ได้เลย ชื่อหนังสือคือ renoir – painter of happiness พิมพ์ออกมาเมื่อปี2009 โดยสำนักพิมพ์ taschen เขียนโดยgilles neret

จะขอนำเสนอชุดภาพของ renoir รวม 3 ชุด คือ ผู้หญิง เด็ก และผู้คนในฉาก แต่ละชุดจะเสนอประมาณ 6 ภาพให้ดูกันอย่างเพ่งพินิจด้วยความเพลิดเพลิน

ขอเริ่มชุดแรกด้วยภาพหญิงสาว หรือ renoir women

หมายเหตุ : ชุดภาพเปิดเรื่องเล่ามาจากหนังสือรวมภาพและประวัติที่มาของpierre- auguste renoir ชื่อ renoir – painter of happiness จัดทำโดยสำนักพิมพ์ taschen