ThaiPublica > Sustainability > Sustainable Business > GC x I.P. ONE เปิดตัว “วิกซอล นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิต เพื่อโลกที่ยั่งยืน” ครั้งแรกในไทยของขวดพลาสติกสี รีไซเคิล

GC x I.P. ONE เปิดตัว “วิกซอล นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิต เพื่อโลกที่ยั่งยืน” ครั้งแรกในไทยของขวดพลาสติกสี รีไซเคิล

16 ธันวาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

ไอ.พี. วัน (I.P. ONE) ผู้นำตลาด FMCG สัญชาติไทย สนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และการลดขยะจากผลิตภัณฑ์ให้เป็นศูนย์ (Zero Waste) ผนึกกำลังพันธมิตร เอ็นวิคโค (ENVICCO) บริษัทใน GC Group และแอลพลา แพคเกจจิ้ง (ALPLA) เปิดตัว “วิกซอล นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิต เพื่อโลกที่ยั่งยืน” ครั้งแรกในประเทศไทยกับการปลุกชีวิตขยะพลาสติกสีที่ถูกทิ้งในครัวเรือนกลับมารีไซเคิลเป็นขวดผลิตภัณฑ์วิกซอล นำร่องใช้กับ “VIXOL POWER ขวดสีดำ” สร้างวงจรปิดให้กับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างยั่งยืน

นายชยนต์ เจตน์จิราวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มงานกลยุทธ์และกลุ่มงานคอมเมอร์เชียล บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด กล่าวว่า “ไอ.พี. วัน ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคสัญชาติไทย ภายใต้แบรนด์ยอดนิยมอย่าง ไฮยีน วิกซอล วิซ ไอวี่ แดนซ์ และโฟกัส ไอ.พี. วัน มีวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจควบคู่กับความยั่งยืนมาตลอดกว่า 50 ปี โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม Into Sustainability คือ 1 ใน Core Value ของ ไอ.พี. วัน ให้มั่นใจว่าทุกผลิตภัณฑ์ของเรา “ดีต่อผู้ใช้ ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตควบคู่ไปกับการดูแลโลก ด้วยการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมที่สอดรับกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต และการนำบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วกลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ ไอ.พี. วัน ยังได้สนับสนุนแนวคิดลดขยะจากผลิตภัณฑ์ให้เป็นศูนย์ (Zero Waste) ตั้งเป้าภายในปี 2025 พลาสติกและขยะที่ออกมาจากโรงงาน ไอ.พี. วัน จะสามารถกลับสู่ขบวนการรีไซเคิลหรือนำไปเป็นพลังงานได้ทั้งหมด รวมถึงผลิตภัณฑ์ “วิกซอล” (VIXOL) ผลิตภัณฑ์แบรนด์แรกของบริษัท ซึ่งเราได้ใส่ในเรื่องของนวัตกรรม และการเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนมาตั้งแต่เริ่มต้น เช่น ลดขนาดฝาพลาสติกเป็น lightweight ช่วยลดการใช้พลาสติกไปได้กว่า 10 ตัน ต่อปี จนมาถึงจุดเริ่มต้นของโครงการครั้งนี้ที่เราเป็นผู้บุกเบิกครั้งแรกในไทย ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด บริษัทใน GC Group และ บริษัท แอลพลา แพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) พัฒนานวัตกรรมการนำขวดวิกซอลซึ่งเป็นขวดพลาสติกสี (HDPE) กลับมาใช้ใหม่ โดยการนำบรรจุภัณฑ์ในครัวเรือนที่ใช้แล้วนำมาคัดแยก และเข้าสู่ขบวนการรีไซเคิลจนได้เป็นพลาสติก PCR HDPE (Post Consumer Recycled HDPE) กลับมาขึ้นรูปขวดใหม่ โดยได้เริ่มนำร่องใช้กับ วิกซอล รุ่น “VIXOL POWER ขวดสีดำ” สร้างเป็นวงจรปิด (Close Loop) ให้กับการผลิตขวดวิกซอลกว่า 20 ล้านขวดต่อปี ไม่ปล่อยให้กลายเป็นขยะในระบบนิเวศอีกต่อไป ถือเป็นก้าวแรกที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง จุดประกายให้สังคม รวมไปถึงผู้บริโภคที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์วิกซอลให้มีความรู้เรื่องการนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ และคำนึงถึงการใช้ทรัพยาการอย่างคุ้มค่าอย่างยั่งยืน”

ทางด้าน นายสาโรจน์ พุทธธรรมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย กลุ่มลูกค้าแพลตฟอร์มอุตสาหกรรม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) กล่าวว่า “GC ในฐานะผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากลเพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างสมดุล ESG ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล บนหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน และมีแผนงานที่สอดคล้องกับการก้าวสู่องค์กรคาร์บอนต่ำ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี พ.ศ. 2593 โดย GC และ เอ็นวิคโค โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับโลก ได้ศึกษาวิจัยและพัฒนาเม็ดพลาสติกรีไซเคิล หรือ Post-Consumer Recycled Resin (PCR) จำนวน 2 ประเภท คือ PCR HDPE สำหรับบรรจุภัณฑ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์กลุ่มของใช้ในบ้าน และ PCR PET สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งได้รับการรับรองโดย อย. เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย รวมทั้งองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US FDA) และหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (EFSA) ล่าสุด บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับไอ.พี. วัน ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วิกซอล แบรนด์แรกในประเทศไทยที่มีการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิลจากขวดพลาสติกสี ผ่านการจัดการของแพลตฟอร์ม ‘GC YOUเทิร์น’ เข้ามาช่วยบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร ช่วยลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ แก้ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศ ซึ่งเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยที่ผ่านมาขวดพลาสติกสีถูกทิ้ง หรือ ฝังกลบ โดยไม่มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จึงนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ตระหนักถึงสินค้าคุณภาพที่ใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อม”

นายอิศเรศ จารุวรรณสถิต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท แอลพลาแพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากความสำเร็จในครั้งนี้ ทาง แอลพลา พร้อมเดินหน้านำนวัตกรรมใหม่เพื่อมาส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามหลัก Desig4Recycling เริ่มตั้งแต่การดีไซด์ด้วยวิศวกรรมเพื่อให้ใช้น้ำหนักน้อยที่สุด ตลอดจนการใช้วัสดุรีไซเคิลมาเป็นส่วนประกอปของบรรจุภัณฑ์อย่างถูกวิธี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการทั้งทางธุรกิจและทางสิ่งแวดล้อม และเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการรีไซเคิลในประเทศไทยให้ยั่งยืน ตลอดจนการพัฒนาบรรจุภัณฑ์รูปแบบขวดจากวัสดุทดแทน เช่นที่ทำจากกระดาษ เป็นต้น”