ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(17) …ต้นไม้ใบด่าง

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(17) …ต้นไม้ใบด่าง

1 ตุลาคม 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

มีแฟนคลับแซวมาว่าลุงหมีกำลังจัดทำนิตยสารมินิบ้านและสวน เพราะเขียนเรื่องสวนและต้นไม้ดอกไม้รอบบ้านลุงหมีมาหลายตอนแล้ว แต่ให้กำลังใจว่ายังอ่านสนุกอยู่และขอให้เขียนต่ออีก ลุงหมีจึงขอเขียนต่ออีกสักสองสามตอนก็แล้วกัน

เวลาเดินดูต้นไม้รอบบ้าน ลุงหมีจะชอบสังเกตต้นไม้ที่มีใบด่าง เพราะแทนที่จะมีแต่สีเขียวบนใบไม้ กลับมีสีอื่นมาแซมด้วย เช่น สีขาว สีเหลืองหรือสีขมพู ทำให้ใบไม้ดูมีสีสันขึ้น

ใบด่างของดอกไม้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่เนื่องจากลุงหมีไม่ตั้งใจจะบรรยายวิชาพฤกษศาสตร์( bonany)จึงขอสรุปเพียงว่าใบด่างบางชนิดเกิดขึ้นตามธรรมชาติได้ยาก จึงทำให้ต้นไม้ที่มีใบด่างบางชนิดมีราคาแพงหรือบางครั้งมีการปั่นราคาด้วย

ลุงหมีจะขอนำเสนอภาพต้นไม้ใบด่างบางชนิดที่มีอยู่ในสวนบ้านลุงหมีนะครับ

ต้นไม้ใบด่างที่พบเห็นได้ง่ายและเลี้ยงง่ายคือ พลูด่าง งอกงามและเลื้อยออกไปได้เร็วมาก ที่บ้านลุงหมีจัดวางให้มีทั้งเลื้อยขึ้นที่สูงและเลื้อยลงที่ต่ำ

พลูด่าง

ในบริเวณสวนหลักของบ้าน จะมองเห็นต้นไม้ใบด่างขนาดใบใหญ่ได้แต่ไกล ต้นนี้คือ ทองหลางด่าง ใบส่วนใหญ่เป็นสีเขียวแซมเหลืองอ่อน แต่บางใบออกเป็นเขียวแซมด้วยชมพู ก็สวยไปอีกแบบหนึ่ง

ต้นทองหลางด่าง

ใกล้ต้นทองหลางด่างมีกระถางต้นสาวน้อยประแป้งวางอยู่โชว์ใบสีเขียวมีรอยประแป้งเป็นสีขาว และถัดไปทางขวามือของสวนนี้เป็นต้นโกศลซึ่งออกใบสีเขียวแกมเหลืองตามธรรมชาติ

ต้นสาวน้อยประแป้ง (ซ้าย) ต้นโกศล(ขวา)

บนเนินดินที่ตั้งของสวนหลัก ยังมีใบไม้ด่างที่ดูเก๋ทีเดียวชนิดหนึ่ง คือ ต้นชะบาด่าง มีบางใบที่ออกสามสีในใบเดียวกัน คือ เขียว ขาวและชมพู

ต้นชะบาด่าง

แต่สีด่างบนใบไม้ที่พบเห็นได้เสมอคือ สีเขียวปนเหลืองดังเช่นต้นเฟื้องฟ้าใบด่างดังในรูป

ต้นเฟื้องฟ้าใบด่าง

สองรูปสุดท้ายเป็นใบไม้ที่มีลวดลายน่าสนใจ ต้นแรก คือ ต้นรวยไม่เลิกอันถือเป็นไม้มงคล มีจุดแต้มสีเขียวเข้มอยู่บนใบเขียวอ่อน กับต้นฟิโลเดนดรอน ซึ่งมีเส้นลายใบสีขาวแตกออกจากแกนกลางของใบไม้สีเขียว

ต้นรวยไม่เลิก
ต้นฟิโลเดนดรอน