ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(10)..เชิญชวนเชียร์โปรกอล์ฟสาวไทยแข่งรายการเมเจอร์ชิงเงินรางวัลสำหรับแชมป์ 2 ล้านดอลลาร์ (70 ล้านบาท)

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(10)..เชิญชวนเชียร์โปรกอล์ฟสาวไทยแข่งรายการเมเจอร์ชิงเงินรางวัลสำหรับแชมป์ 2 ล้านดอลลาร์ (70 ล้านบาท)

6 กรกฎาคม 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

โปรจีน- อาฒยา อดีตมือ 1 กอล์ฟหญิงของโลก ที่มาภาพ : https://womenandgolf.com/news/tour-news/tour-second-lpga-title-for-rookie-atthaya-thitikul

ช่วงเช้าวันศุกร์จนถึงวันจันทร์ (7กค.ถึง10 กค.) รวม 4 วันจะมีการแข่งขันกอล์ฟหญิงอาชีพ lpga ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี คือ us women’s open ชิงเงินรางวัลทั้งหมด 11 ล้านดอลลาร์อเมริกัน (ประมาณ 385 ล้านบาท – เป็นเงินรางวัลสูงเป็น 7 เท่าของรายการปกติ) ผู้ได้แชมป์จะได้เงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์ (70 ล้านบาท) คนจบเป็นที่สองได้ 1 ล้านดอลลาร์ (35 ล้านบาท) อันดับอื่นได้รางวัลลดหลั่นลงมา

ความพิเศษของรายการเก่าแก่ครั้งนี้ (แข่งเป็นปีที่ 78 แล้ว) คือใช้สนาม pebble beach ที่รัฐคาลิฟอร์เนียซึ่งเป็นสนามกอล์ฟมีชื่อ 3 อันดับแรกของอเมริกา ไม่เคยมีจัดแข่งกอล์ฟอาชีพหญิงที่สนามนี้มาก่อนเลย

การแข่งขันทั้งสี่วันจะมีถ่ายทอดสดทางทีวีเมืองไทยช่วงเช้าเวลาประมาณ 6.00-8.00 น. ( แฟนกอล์ฟดูได้สบาย ไม่ต้องอดนอนตื่นมาดูตอนตี 2 ถึงตี 5 แบบรายการแข่งใน east coast ของอเมริกา) วันสำคัญน่าติดตามคือเช้าวันเสาร์เป็นวันตัดตัวผู้เล่น-cut day จาก 156 คนให้เหลือเล่นสองวันสุดท้าย เพียง 65 คน (ผู้ผ่านตัดตัวหากแข่งจบที่โหล่ก็ยังได้เงินรางวัล 2 หมื่นดอลลาร์หรือ 7 แสนบาทไปแล้ว) เช้าวันอาทิตย์หรือวันที่สามเป็น moving day คือผู้เล่นต้องพยายามเล่นให้ดีเพื่อขยับอันดับให้มาอยู่สูง 10 อันดับแรกเพื่อมีโอกาสเล่นลุ้นแชมป์ในวันสุดท้ายคือเช้าวันจันทร์

โปรกอล์ฟสาวไทยได้สิทธิ์ลงแข่งรายการนี้ 7 คน (รายการปกติจะลงแข่งได้ 9-12 คน) สี่คนแรกได้สิทธ์ตามอันดับ cme (ผลแข่ง lpga ของปีนี้) คือโปรจีน- อาฒยา เมียว- ปาจรีย์ เม-เอรียา แพตตี้- ปภังกรณ์ อีกสามคนต้องแข่งผ่านรอบคัดเลือกมาก่อน คือ โม- โมริยา และน้องใหม่( rookie) สองคน คือ ว่าน- จารวี และซิม- ณัฐกฤตา การแข่งคัดเลือกนับว่าโหดมาก มีโปรกอล์ฟสมัครเข้าคัดเลือก 2 พันคน แบ่งเป็นจุดแข่งตัดตัดตัว 26 สนามทั้งในอเมริกา คานาดา ยุโรปและเอเซีย การเปิดกว้างแบบนี้คือหลักการของชื่อรายการว่า ‘open’ ไม่ได้ให้สิทธิ์ลงแข่งเฉพาะผู้ได้ tour card ของlpga

ทีมโปรกอล์ฟหญิงไทยได้แชมป์โลกประเภททีม international crown

สนาม pebble beach เป็นสนามเก่าแก่ ออกแบบสนามสวยงามและเล่นยาก แฟร์เวย์แคบ และ rough หนา กรีนมีขนาดเล็ก คนเล่นต้องตีแม่นลูกกอล์ฟจึงจะอยู่บนกรีนได้ ความท้าทายอีกจุดหนึ่ง คือ สนามกอล์ฟนี้อยู่ริมทะเล หลายหลุมจึงเจอลมแรงได้ในบางช่วง ผู้เล่นต้องวางแผนการเล่นให้ดีจึงจะทำแต้มดีได้

จุดน่าสนใจของรายการนี้ คือ ในบรรดานักกอล์ฟหญิงฝีมือดีที่สุดของโลกทั้งหลาย ใครจะได้แชมป์รายการนี้ ถือว่าเป็นการวัดฝีมือของมือเก๋ากับดาวรุ่งพุ่งแรงว่าใครจะได้แชมป์ (แต่อาจมีม้ามืดเล่นดีเป็นพิเศษติดกัน 4 วัน แซงมาเป็นแชมป์ได้)

มือเก๋าตัวเก็งประเภทเคยได้แชมป์เมเจอร์มาแล้วและเคยเป็นอันดับ 1 ของโลกมาแล้ว คือ jin youg ko ( อันดับ 1 ของโลก- rolex ranking จากเกาหลี) nelly korda ( มือ2 ของโลก- อเมริกา) lydia ko (3- นิวซีแลนด์) และยังมีตัวเก่งน่าจับตาอีกสองคน คือ lilia vu (อันดับโลก 4 ได้แชมป์เมเจอร์แรกปีนี้มาแล้ว- อเมริกา) กับ minjee lee (6-ออสเตรเลีย)

สองสาวดาวรุ่งกอล์ฟหญิงโลก – rose zhang กับ rouning yin ที่มาภาพ :lpga news

สำหรับดาวรุ่งวัย 20 ปีที่กำลังเล่นดีมากเป็นพิเศษในปีนี้มี 3 คน คือ

rouning yin ผู้เล่นปี 2 จากจีน เธอเพิ่งได้แชมป์เมเจอร์ที่สองในรายการ lpga ครั้งล่าสุดและได้แชมป์รายการอื่นอีกหนึ่งรายการด้วย อันดับโลกของเธอเป็นอันดับ 5

rose zhang จากอเมริกา เธอเป็นมือ 1 ของโลกประเภทสมัครเล่นนานถึง 2 ปีครึ่ง เพิ่งสมัครเป็นโปรกอล์ฟเมื่อเดือนที่แล้ว พอลงแข่งโปร lpga ครั้งแรกก็ได้แชมป์เลย แข่งครั้งสองรายการเมเจอร์ก็จบที่ 8 แสดงว่าเธอเก่งจริงสู้กับโปรรุ่นพี่ได้ทุกคน เธอเคยทำแต้มต่ำสุดของผู้หญิงที่สนาม pebble beach มาแล้ว(63 แต้มหรือ-9) สมัยเล่นสมัครเล่นให้ทีมมหาวิทยาลัย

คนสุดท้ายที่เป็นตัวเก็งและแฟนคนไทยช่วยกันเชียร์ คือ โปรจีน ตอนนี้เธอเป็นอันดับ 7 ของโลก เธอเล่นดีสม่ำเสมอจนเป็นที่คาดหวังว่าปีนี้เธอน่าจะได้แชมป์เมเจอร์เสียที ลุงหมีขอเชียร์ให้เป็นแชมป์รายการนี้เสียเลย