ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (7)…renoir outdoor scene

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (7)…renoir outdoor scene

17 มิถุนายน 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

renoir ชอบวาดรูปคนในพื้นที่กลางแจ้ง อันทำให้เขาสามารถเพิ่มมิติเรื่องแสงซึ่งเป็นจุดสนใจของนักวาดรูปแนว impressionistic ควบคู่ไปกับการใช้สีโทนนุ่มนวลและการใช้สีแปรงตวัดเร็ว สะท้อนภาพที่ศิลปินมองเห็นและประทับใจในขณะนั้น

ตัวอย่างภาพทิวทัศน์(landscape)ชิ้นแรก จะเห็น renoir ไม่ลงรายละอียดของภาพ แต่เราก็มองเห็นได้ว่ามีคนอยู่ด้วย จุดเด่นจะอยู่ที่การแสดงให้เห็นแสงสะท้อนบนผืนน้ำทำให้ผู้ดูรู้สึกถึงความเยือกเย็นได้

รูปภาพวาดกลุ่มคนทำกิจกรรมต่าง ๆ กลางแจ้ง เป็นชุดภาพที่มีชื่อเสียงของ renior เขาเลือกใช้สีโทนเย็นเป็นหลัก(cool tone เช่น น้ำเงิน/เขียว/เทา) โดยเล่นกับแสงและเงา สร้างแสงสีนวลในบางจุดของภาพที่ดึงดูดสายตาให้คนเพ่งมองไปที่จุดนั้น

ภาพข้างล่างชื่อว่า swing (โล้ชิงช้า) renoir ใช้เสื้อผ้าสีขาวนวลของหญิงสาวเป็นจุดเด่นในขณะที่เธอกำลังจะเคลื่อนไหวตัวเองบนชิงช้าโดยมีชายหนุ่มและเด็กยืนมอง ต้นไม้ให้ความรู้สึกของแสงและเงาในเวลานั้น

ภาพต่อมา renoir ใช้ร่มสีน้ำเงินจำนวนมากเป็นฉากหลัง ขับภาพด้านหน้าให้เด่นออกมา ตัวหญิงสาวและเด็กให้ความรู้สึกของภาพเหมือน (portrait) ด้วยการส่งสายตามองมาที่คนวาดภาพและคนชมภาพ

ภาพมีชื่อเสียงสุดยอดระดับ masterpiece ของ renoir มีชื่อว่า the moulin de la galette แสดงภาพผู้คนระดับธรรมดาออกมาพักผ่อนอย่างสนุกสนานที่ลานเต้นรำของร้าน moulin ใกล้ย่าน monmartre(ถิ่นอยู่อาศัยของศิลปินสร้างสรรค์แต่ไส้แห้งทั้งหลาย)

ภาพนี้แสดงอารมณ์ของผู้คนและการปฏิสัมพันธ์ทำให้เป็นภาพดูมีชีวิตจิตใจ งดงามทั้งท่วงท่า (pose) สีสัน (color) และแสง(light)

ภาพจริงชิ้นนี้ต้ังแสดงที่พิพิธภัณฑ์ musee d’orsay กรุงปารีส

ภาพสุดท้ายเป็นบรรยากาศปาร์ตี้บนเรือ (lunchoen of boating party) ให้ความรู้สึกทำนองเดียวกับรูป the moulin เมื่อมอง close up ของคนอยู่ด้านหน้าของภาพ คล้ายภาพเหมือนจริง โดยมีทิวทัศน์นอกเรือเป็นฉากหลัง

หนังสืออ้างอิงครั้งนี้มี 3 เล่มครับ เพิ่ม 2 เล่มจากเล่มชื่อ renoirที่อ้างอิงไว้แล้ว ดังข้างล่าง

หมายเหตุ : ที่มาภาพ 1.ชุดภาพเปิดเรื่องเล่ามาจากหนังสือรวมภาพและประวัติที่มาของ pierre- auguste renoir ชื่อ renoir – painter of happiness จัดทำโดยสำนักพิมพ์ taschen 2.หนังสือ The A-Z of ART The world’s greatest and most popular artists and their works และ 3. Paintings in the Musee d’Orsay