ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (16)… ต้นไม้รูปทรงแปลก

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (16)… ต้นไม้รูปทรงแปลก

19 กันยายน 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

เวลาเดินชมสวนที่บ้าน ลุงหมีมองเห็นต้นไม้หลายชนิดที่ตัวเองคิดว่ารูปทรงแปลกน่าสนใจ จึงถ่ายรูปไว้แล้วนำมาเล่าเรื่องครั้งนี้

ต้นที่ถูกใจที่สุดในความแปลกนั้น แม่บ้านบอกว่าเป็นสกุล spider web หรือต้นใยแมงมุม แต่ลุงหมีค้นข้อมูลเองได้รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างอื่น หากใครรู้จักชื่อที่ถูกต้องของต้นไม้ชนิดนี้ ช่วยบอกลุงหมีด้วยครับ

ต้นชนิดนี้จะงอกก้านยาวเล็กๆ ออกมารอบตัว (ดูคล้ายแมงมุมถักใย) ตรงปลายก้านจะต้นขนาดเล็ก (เรียกว่าเป็นลูกจิ๋วของต้นหลักก็ได้) มีรากพร้อมที่จะไปงอกงามด้วยตัวเอง ดูแปลกตามาก

เมื่อตัดเจ้าต้นตัวเล็กออกมา ก็เอาไปเพาะในกระถางให้งอกงามต่อไปได้เลย สักไม่นาน มันก็งอกก้านยาวของมันเองต่อไป ดูได้ดังในรูป

ต้นรวยไม่เลิก ซึ่งอยู่ในกลุ่มต้นไม้มงคล ก็ออกดอกมาแบบแปลกดี คืองอกเป็นก้านยาวจากต้น แล้วมีตุ่มดอกเล็กหลายตุ่มออกมาที่ปลายก้าน ดอกบานเป็นสีขาวดอกเล็กๆ เดี๋ยวเดียวดอกก็เฉา

ต้นไม้ชนิดแขวนอีกต้นหนึ่ง มีกิ่งก้านเล็กบอบบางห้อยยาวลงมารุงรังดูคล้ายหนวดเคราของคน จึงไม่น่าแปลกใจที่ได้ชื่อว่าต้นหนวดฤาษี

ต้นไม้ชนิดนี้เติบโตได้โดยไม่ต้องลงดินเลย (ฤาษีคงเสกมนตร์ไว้ให้มีลักษณะพิเศษ)

ต้นไม้คู่ต่อมามีลักษณะตรงข้ามกัน

ต้นแรกมีใบสีเขียวนวล และแน่นหนาอัดกันดูเรียบร้อยเป็นทรงพุ่ม ชื่อว่า ต้นพุดด่าง ดูสวยงามสบายตา

ต้นไม้อีกชนิดหนึ่งมีลักษณะตรงกันข้ามกับพุดด่าง คือแม้จะมีใบแน่นหนาและเป็นใบมีสีด่างผสมอยู่เหมือนกัน แต่ใบมีสภาพยับยู่ยี่เหมือนผ้าถูกอัดกันไว้ ชื่อก็แปลกด้วย คือ แสยกด่าง มีคนบอกว่า มีสรรพคุณใช้ทาตัวคนช่วยป้องกันพิษแมลงได้

แสยกด่าง (ซ้าย)-พุดด่าง (ขวา)

ต้นสุดท้ายที่ขอนำเสนอมีลักษณะแปลกจริงๆ คือ ใบไม้ใบใหญ่พอควร แต่ถูกฉลุลายให้เป็นรูแหว่งขนาดใหญ่ปุปะทั้งใบ (พ่อพันธุ์ต้นแรกคงจะซุกซนมาก เจาะรูใบเล่นจนกลายเป็นพันธุ์ใหม่ขึ้นมา) ต้นไม้ชนิดนี้อยู่ในสกุลฟิโลเดนดรอน