ThaiPublica > คอลัมน์ > MBTI กระแสฮิตในเรียลลิตี้หาคู่เกาหลี

MBTI กระแสฮิตในเรียลลิตี้หาคู่เกาหลี

7 ตุลาคม 2023


1721955

เชื่อว่าใครที่เคยดูซีรีส์เรียลลิตี้หาคู่ของเกาหลี จะต้องเคยได้ยินคำนี้ “MBTI” มันคืออะไรกันนะ

ไม่ว่าจะ Single’s Inferno, EXchange, Heart Signal, Love Catcher, Between Love and Friendship หรือแม้แต่เกมจับคู่ในหมู่เกย์หนุ่มอย่าง His Man แถมอันที่จริงยังเคยมีเรียลลิตี้เผย MBTI ของคนดังด้วยใน MBTI Inside (2021)

ในรายการเหล่านี้ทำให้เรารู้คร่าว ๆ ว่า MBTI คือลักษณะบุคลิกภาพ คือตัวตนภายในของแต่ละบุคคล แต่จริง ๆ แล้ว MBTI มีรายละเอียดมากกว่านั้นเยอะ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามี MBTI แบบไหน บทความคราวนี้จะพาคุณไปรู้จัก MBTI ให้มากขึ้น เผื่อว่าคุณจะรู้จักตัวคุณเองหรือคนรอบข้างได้มากขึ้น และไม่ว่าผู้คนจะเชื่อถือใน MBTI มากน้อยแค่ไหน แต่ตอนนี้มันกำลังระบาดและฮิตอย่างหนักโดยเฉพาะในหมู่การนัดบอดที่ต่างฝ่ายอยากรู้ MBTI ของคู่เดตตัวเอง

MBTI กลายเป็นหัวข้อสนทนาสำคัญในหมู่หนุ่มสาวเกาหลี ปรากฎเป็นเกมทดสอบในโซเชียล อยู่ในเพลย์ลิสต์ Spotify หรือแม้แต่ตามร้านกาแฟ ไปจนถึงการดูหมอทำนายอนาคต อยู่ในแอปเดตหาคู่ ชนิดที่หันไปทางไหนก็เจอ

Katharine Cook Briggs and her daughter Isabel, creators
of the Myers-Briggs personality test, early 1900s

MBTI มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Myers–Briggs Type Indicator เป็นแบบทดสอบบุคลิกภาพที่แบ่งผู้คนออกเป็น 16 ประเภท โดยแต่ละประเภทจะกำหนดลักษณะทางจิตวิทยาด้วยรหัสอักษร 4 ตัว แบบทดสอบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแค่มันกำลังฮิตอย่างหนักในหมู่ชาวเกาหลี แต่จริง ๆ มันมีมาตั้งแต่ปี 1917

สร้างขึ้นโดยชาวอเมริกัน 2 คน คือ แคธารีน คุก บริกกส์ และลูกสาวของเธอ อิซาเบล บริกกส์ มายเออร์ส ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ Psychological Types (ต้นฉบับเป็นภาษาเยอรมัน) ของนักจิตวิทยาชาวสวิส คาร์ล ยุ้ง โดยเริ่มจากอิซาเบลรู้สึกสนใจแนวคิดเรื่อง “อาการเก็บตัว (Introversion)” เป็นพิเศษ แต่ก็พบว่าหนังสือของยุ้งมันซับซ้อนเกินกว่าคนทั่วไปจะเข้าใจได้ เธอจึงพยายามจัดระเบียบฟังก์ชั่นการรับรู้ (Cognitive functions)ในแบบยุ้ง ให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามตัวงานวิจัย MBTI ถูกจัดทำขึ้นโดย Centre for Applications of Psychological Type อันเป็นองค์กรที่ดำเนินโดยมูลนิธิของ มายเออร์ส-บริกกส์เอง แถมยังตีพิมพ์ในวารสารของทางศูนย์เอง ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับ ความเป็นอิสระ อคติ และความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ส่งผลให้หลายคนมองว่ามันขาดความน่าเชื่อถือ เป็นเพียงวิทยาศาสตร์ปลอม (Pseudoscience) แม้มันจะมีความคล้ายคลึงทฤษฎีทางจิตวิทยา แต่มันไม่ได้รับการรับรองยอมรับอย่างกว้างขวางจากนักวิจัยในสาขาจิตวิทยา ที่ภายหลังประเมิณว่า MBTI เป็นตัวบ่งชี้ที่มีข้อบกพร่องทางวิทยาศาสตร์ มีความถูกต้องต่ำ ความน่าเชื่อถือต่ำ มีการจัดหมวดหมู่ที่ไม่เป็นอิสระและไม่ครอบคลุม

อย่างไรก็ตามทุกวันนี้มันกลายเป็นกระแสอย่างหนัก ดังนั้นเราจึงขอเตือนไว้ก่อนว่าสิ่งที่เรากำลังจะอธิบายต่อไปนี้ ในทางวิทยาศาสตร์มีการยืนยันไว้นานแล้วว่ามันเชื่อถือไม่ได้ ดังนั้นอย่าหาสาระจริงจังอะไรกับสิ่งนี้มาก

แต่สำหรับผู้ที่เชื่อถือมันก็พบว่ามันพอจะบอกคร่าว ๆ เกี่ยวกับตัวตนของเรา และคนรอบข้างเราได้ และคนเกาหลีเชื่อว่า MBTI มีความแม่นยำพอสมควร มันเป็นหัวข้อสนทนาชั้นดีสำหรับคู่เดตที่เพิ่งทำความรู้จักกันใหม่ ๆ มันทำให้เราเข้าใจตัวตนของอีกฝ่ายได้ง่ายขึ้น ไม่เสียเวลามาก เพียงตีความจากอักษรแค่ 4 ตัว ถึงขั้นนหนุ่มสาวเกาหลี 20-30 ผู้ศรัทธาใน MBTI ใช้มันประหนึ่งคัมภีร์หาคู่ คือหาคนที่เข้ากันได้ มีความคล้ายกันบางอย่าง หรือหาคนที่ต่างกันแต่ดึงดูดเข้าหากัน ฯลฯ

ในบทความของ CNN ได้ยกตัวอย่างนักศึกษาวัย 23 ปี อี ดา-ฮยอน จากโซลว่าเธอมักจะบอกให้คู่เดทรู้จัก MBTI ของเธอก่อนที่จะนัดพบกันในครั้งแรก เธอว่า “ฉันไม่จำเป็นต้องอธิบายเกี่ยวกับตัวเองอีกต่อไป ฉันสามารถประหยัดเวลาได้ด้วยการบอกว่าตัวฉันเป็นแบบ ENFP (กระตือรือร้นและเป็นมิตร) แล้วพวกเขาก็จะเข้าใจได้ในทันทีว่าฉันเป็นคนแบบไหน…ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็รู้จัก MBTI และเข้าใจได้ทันทีถึงบุคลิกคนแต่ละประเภท”

เดิมที MBTI ถูกใช้ขึ้นในปี 1940 เพื่อจัดสรรตำแหน่งงานในระบบอุตสาหกรรมอันเหมาะสมให้กับผู้หญิงในช่วงที่ผู้ชายส่วนใหญ่ออกไปรบในยุคสงครามโลก ต่อมาในช่วงยุค 80s มันแพร่หลายอีกครั้งในหมู่ผู้บริหาร ใช้เป็นตัวประเมินในเฟ้นหาพนักงาน แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่ามันมีข้อกังขาในเชิงวิทยาศาสตร์ และมนุษย์ไม่ได้มีเหตุมีผลขนาดนั้น สุดท้ายความนิยมมันจึงเสื่อมลง

แต่ดูเหมือนชาวเกาหลีจะไม่แคร์ว่ามันมีข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์หรือไม่ อย่างในช่วงต้นทศวรรษ 2000 พวกเขาเคยนิยมคำอ้างที่ว่ากรุ๊ปเลือดสามารถบอกนิสัย หรือเราสามารถหาคนที่เข้ากันได้โดยดูจากกรุ๊ปเลือด แล้วพอมาในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะหลังจากมีเรียลิตี้เกม MBTI Inside (2021) ที่มีการทดสอบ MBTI แบบต่าง ๆ ให้คนเหล่านี้มาอยู่ร่วมกันแล้วเปิดเผย MBTI ของแต่ละคน กระแส MBTI ก็ระบาดฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ถึงขนาดมีหลายสินค้าหัวใสทำนั่นนี่เกี่ยวกับ MBTI ออกมาตีตลาด ตั้งแต่การดูดวงโดยใช้ MBTI เซ็ตของฝากของขวัญ อาหาร ของกินของใช้ สติกเกอร์ ริงโทน เกม ฯลฯ ที่เหมาะสำหรับคน MBTI แบบต่าง ๆ

MBTI คือแบบทดสอบสำหรับจัดแบ่งประเภทบุคลิกภาพ เป็นแบบทดสอบเพื่อสำรวจตนเอง เพื่อระบุถึงความชอบอันแตกต่างหลากหลายของผู้คน เป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณมองโลกแบบไหนและมีวิธีตัดสินใจอย่างไร โดยใช้หลักการคร่าว ๆ 4 อย่าง คือ

    1.เป็นพวก I (Introvert ชอบเก็บตัว โลกส่วนตัวสูง) หรือ E (Extrovert ชอบเข้าสังคม)
    2. S (Sensing ใช้หลักการ อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง เป็นเหตุเป็นผล / ขาดจินตนาการ ไร้ความคิดสร้างสรรค์ เถรตรงเกินไป) หรือ N (Intuition ใช้สัญชาติญาณ / มีแรงบันดาลใจสูง จินตนาการบรรเจิด)
    3.T (Thinking ความคิด) หรือ F (Feeling ความรู้สึก)
    4. J (Judging การตัดสินใจเป็นขั้นตอน มีระเบียบแบบแผน) หรือ P (Perceiving มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์)
    “ความชอบ” ในแต่ละรายการจะแสดงด้วยตัวอักษร 4 ตัวที่สามารถแปลความได้ถึงบุคลิกภาพ 16 แบบ

ตัวอย่างแบบทดสอบ MBTI

INTJ นักออกแบบสร้าง (Architect)

เป็นพวกช่างจินตนาการ มีความเด็ดขาด ทะเยอทะยานสูง ช่างสังเกตและขี้สงสัย ค่อนข้างเก็บตัวและรักความเป็นส่วนตัวอย่างยิ่ง รักอิสระ มีความมั่นใจ พึ่งพาตนเองสูง มีการวิเคราะห์ สร้างสรรค์ และขับเคลื่อน INTJ เป็นพวกให้ความสำคัญกับตรรกะและข้อเท็จจริงมากกว่าอารมณ์ความรู้สึก และถือได้ว่าเป็นพวกชอบความสมบูรณ์แบบ บางครั้งเรียกพวกนี้ว่า สถาปนิก นักวิทยาศาสตร์ นักยุทธศาสตร์ หรือผู้บงการ INTJ เป็นขั้วตรงข้ามของ ESFP

INTP นักตรรกะศาสตร์ (Logician)

เป็นพวกช่างคิดและสร้างสรรค์ มีมุมมองแหวกแปลกไม่เหมือนใครและฉลาด สนใจในปรัชญา ศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงลึก มีแบบแผน ช่างสังเกต ชอบวิเคราะห์ จับผิด ค้นหาความจริง INTP มีความสนใจในการศึกษาแนวคิดทางทฤษฎีมากกว่าการเข้าร่วมกิจกรรมหรือปฏิสัมพันธ์ทางสังคม พวกเขามีความภักดีและแสดงความรักต่อเพื่อนสนิทและครอบครัว แต่มีแนวโน้มที่จะทำความรู้จักได้ยาก INTP บางครั้งเรียกว่า “นักคิด” “สถาปนิก” “วิศวกร” หรือ “นักตรรกศาสตร์” INTP เป็นขั้วตรงข้ามของ ESFJ

ENTJ ผู้บัญชาการ (Commander)

เป็นพวกมีความเป็นผู้นำสูง เต็มไปด้วยความมั่นใจ และมักมีอิทธิพลต่อคนอื่น ตัดสินใจเด็ดขาด ชัดเจน ฉับไว มีความสามารถในการคิดเชิงกลยุทธ์ และสามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำได้เป็นเวลานาน เป็นคนกล้าแสดงออก มีเสน่ห์ มักจะมีบทบาทในการเป็นผู้นำ ผู้บริหาร กัปตันทีม และประสบความสำเร็จ ชอบการคิดในภาพรวม เล็งเห็นวิสัยทัศน์ในอนาคต ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ และมีแนวทางชีวิตแบบมีโครงสร้าง วางแผนมากกว่าจะปล่อยไปตามธรรมชาติ เป็นที่รู้จักในเรื่องความเด็ดขาดและทักษะในการจัดองค์กร ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและโครงสร้างที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม บางครั้งนิสัยที่กล้าแสดงออกของพวกเขาอาจถูกมองว่าเหนือกว่าหรือใจร้อนเกินไป พวกเขาให้ความสำคัญกับองค์กร และชื่นชมการวางแผนและการตั้งเป้าหมายในระยะยาว พวกเขามีทักษะในการเป็นมนุษย์ที่แข็งแกร่งและสนุกกับการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ENTJ เป็นขั้วตรงข้ามกับ ISFP

ENTP นักโต้วาที (Debater)

พวกเขาเต็มไปด้วยไหวพริบ ชื่นชอบการถกเถียงและวิจารณ์ในประเด็นต่าง ๆ เป็นคนตรงไปตรงมา และชื่นชอบการเปรียบเทียบ พวกเขาเป็นพวกคุยสนุก มีเสน่ห์ ชื่นชอบความเสี่ยง เป็นคนฉลาดช่างสังเกต แต่หลายครั้งพวกเขาก็มักจะถูกมองว่าเป็นพวกก่อกวน ชอบตั้งคำถามกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยึดถือ มีความรู้ ความมั่นใจและอารมณ์ขัน พวกเขาเข้ากับคนง่าย แต่ก็หมายความว่าในบางครั้งเขาก็เป็นฝ่ายชวนทะเลาะด้วยเช่นกัน แต่การพูดตรงไปตรงมาของเขาบางทีก็ถูกเข้าใจผิดอยู่บ่อย ๆ ENTP เป็นขั้วตรงข้ามกับ ISFJ

INFJ ผู้ให้คำปรึกษา (Advocate)

พวกเขามีเชื่อว่าการช่วยเหลือผู้อื่นคือเป้าหมายในชีวิต มักมีความเห็นตรงไปตรงมา และต่อสู้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อสิ่งที่ตนเองเชื่อ มีความชัดเจนเด็ดขาด เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่า มีความเป็นมิตรและเข้ากับคนอื่นได้ง่าย แต่ก็มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คนรอบข้างให้ความศรัทธา เป็นคนของสังคมแม้ว่าพวกเขาจะรักสันโดษเสียมากกว่าก็ตาม มีอุดมการณ์สูง มองเห็นความเป็นไปได้ในอนาคตมากกว่าความเป็นจริง เชื่อในสัญชาติญาณการตัดสินใจโดยคำนึงถึงผลกระทบทางอารมณ์มากกว่าการวิเคราะห์โดยไร้ความรู้สึก และให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม และผลลัพธ์ที่วางแผนไว้มากกว่าความเป็นไปตามธรรมชาติ เป็นคนจริงจัง มีเหตุผล และขยันขันแข็ง มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีมโนธรรม และชอบเก็บตัว พวกเขาจะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและลึกซึ้ง ไวต่อความรู้สึกของผู้อื่น INFJ เป็นขั้วตรงข้ามของ ESTP

INFP ผู้ใกล่เกลี่ย (Mediator)

คนกลุ่มนี้ได้รับพลังจากความสันโดษ ชอบการคิดเชิงมโนทัศน์และผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากกว่าความเป็นจริงที่เป็นรูปธรรม เชื่อในสัญชาตญาณ การตัดสินใจบนพื้นฐานของการพิจารณาทางอารมณ์และคุณค่าส่วนบุคคลมากกว่าการวิเคราะห์ แสดงความรู้สึก และชื่นชมความสามารถในการปรับตัวบวกกับประสบการณ์ปลายเปิดมากกว่าแผนการที่กำหนดไว้ คนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้มักจะมีความคิดสร้างสรรค์ มีอุดมคติ เอาใจใส่ และภักดี พวกเขามีค่านิยมและศีลธรรมอันสูงส่ง และพยายามค้นหาวิธีที่จะเข้าใจผู้คนอย่างดีที่สุดอยู่เสมอ พวกเขาให้ความสำคัญกับครอบครัวและเพื่อนฝูง และชอบมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อนสนิทที่เลือกไว้ INFP บางครั้งเรียกว่า “นักอุดมคติ” “ผู้รักษา” หรือ “นักฝัน” INFP เป็นขั้วตรงข้ามกับ ESTJ

ENFJ นักแสดงนำ (Protagonist)

คนกลุ่มนี้มีความสามารถในการดึงพลังจากการมีส่วนร่วมกับผู้อื่น ชอบการคิดเชิงมโนทัศน์และสำรวจผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากกว่าการมุ่งเน้นไปที่ข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรม พึ่งพาค่านิยมส่วนบุคคลและการพิจารณาทางอารมณ์เมื่อทำการตัดสินใจ ชื่นชมความเป็นระเบียบและผลลัพธ์ที่วางแผนไว้มากกว่าสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ENFJ มักถูกอธิบายว่าเป็นบุคคลที่อบอุ่น เห็นอกเห็นใจ และให้การสนับสนุน พวกเขาจะทุ่มเทอย่างลึกซึ้งในความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อื่น และมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้อื่นบรรลุศักยภาพของตนเอง พวกเขาปรับตัวเข้ากับอารมณ์ของผู้อื่นได้ดีมาก และการมีเสน่ห์สามารถดึงดูดความสนใจของใครก็ได้ พวกเขามีแนวโน้มที่จะสร้างผู้นำที่ดีเนื่องจากมีความสามารถในการอำนวยความสะดวกในการตกลงร่วมกันระหว่างกลุ่มคนที่หลากหลาย พวกเขามีเสน่ห์ มีทักษะในการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม และโดยทั่วไปมีระเบียบและมุ่งเน้นเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม บางครั้งพวกเขาสามารถละเลยความต้องการของตนไปพร้อม ๆ กับการเอาใจใส่ผู้อื่น และอาจประสบปัญหากับการถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือจัดการกับความขัดแย้งไม่ได้ ENFJ เป็นขั้วตรงข้ามกับ ISTP

ENFP นักรณรงค์ (Campaigner)

คนกลุ่มนี้ประสบความสำเร็จในการมีส่วนร่วมทางสังคม เอนเอียงไปสู่การคิดที่มีวิสัยทัศน์และความเป็นไปได้มากกว่าการจำเพาะเจาะจงที่เป็นรูปธรรม จัดลำดับความสำคัญของค่านิยมส่วนบุคคลและผลกระทบทางอารมณ์ในกระบวนการตัดสินใจ และยึดมั่นในความยืดหยุ่นและการเปิดกว้างต่อประสบการณ์ใหม่ ENFP มักถูกมองว่าเป็นคนที่อบอุ่น กระตือรือร้น และสร้างสรรค์ พวกเขามีความหลงใหลในความสนใจ ค่านิยม และความคิดของตนเอง และพวกเขาก็มีความสามารถตามธรรมชาติในการสร้างแรงบันดาลใจและจูงใจผู้อื่น ENFP ให้การสนับสนุนและเห็นคุณค่าของผู้ที่พวกเขารัก และมักถูกมองว่ามีเสน่ห์ พวกเขามักจะมีด้านศิลปะที่แข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญด้านภาษาอันเป็นเอกลักษณ์ พวกเขามีทักษะในการเข้าหาผู้คนและการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม และได้รับพลังจากการอยู่ร่วมกับผู้อื่น พวกเขามีจิตวิญญาณอิสระที่มีวิถีชีวิตในแง่ดีและมีชีวิตชีวา อย่างไรก็ตาม พวกเขาอาจต่อสู้กับการคิดมาก เครียดง่าย และอาจมีแนวโน้มที่จะละเลยกิจวัตรประจำวันหรือเรื่องที่เป็นประโยชน์ พวกเขามีอารมณ์อ่อนไหวและอ่อนไหวง่ายต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์ ENFP เป็นขั้วตรงข้ามกับ ISTJ

ISTJ นักวิเคราะห์ประสานงาน (Logistician)

เป็นคนกลุ่มที่รักความสันโดษ ชอบเก็บตัว และพวกเขาได้รับพลังจากการอยู่คนเดียวมากกว่าการพบเจอผู้คน ชอบข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรมและความเป็นจริงในปัจจุบันมากกว่าแนวคิดเชิงนามธรรม พวกเขามีการตัดสินใจแบบใช้เหตุผลเชิงตรรกะมากกว่าบริบททางอารมณ์ ชื่นชมโครงสร้าง การวางแผน และความสามารถในการคาดเดาเหนือความเป็นธรรมชาติคนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้มักจะเป็นคนจริงจัง และเก็บตัว พวกเขาชื่นชมความเป็นระเบียบเรียบร้อยและการจัดระเบียบ ใส่ใจในรายละเอียดเป็นอย่างยิ่ง พวกเขาชอบวางแผนล่วงหน้าและเน้นย้ำถึงประเพณีและกฎหมาย ISTJ มีความรับผิดชอบและเป็นไปตามความเป็นจริง และสามารถอธิบายได้ว่ายึดถือสิ่งที่พวกเขาเชื่อเพราะอะไร ISTJ บางครั้งเรียกว่า “ผู้ตรวจสอบ” หรือ “นักโลจิสติกส์” ISTJ ชอบที่จะใช้เวลาตามลำพังหรืออยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูงเล็ก ๆ พวกเขาอาจเป็นดูเข้าถึงได้ยาก แต่ก็มีความพยายามที่จะแบ่งปันอารมณ์ของตนเองหรือพร้อมจะรับฟังผู้อื่น อย่างไรก็ตาม เมื่อพวกเขาพัฒนาความสัมพันธ์กับใครสักคนแล้ว พวกเขาจะภักดี ทุ่มเท และสม่ำเสมอมาก ISTJ เป็นขั้วตรงข้ามกับ ENFP

ISFJ ผู้ป้องกัน (Defender)

คนกลุ่มนี้ถ้าอยู่สันโดษจะมีความกระปรี้กระเปร่าเป็นอย่างยิ่ง พวกเขาชอบรายละเอียดที่เป็นรูปธรรมและความเป็นจริงในปัจจุบันมากกว่าแนวคิดที่เป็นนามธรรม ตัดสินใจโดยยึดตามความรู้สึกและค่านิยมส่วนตัวมากกว่าการวิเคราะห์ ชอบสภาพแวดล้อมที่มีระเบียบและการวางแผนมากกว่าปล่อยไปตามธรรมชาติ คนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้มักจะเป็นมิตร มีความรับผิดชอบ อบอุ่น และเก็บตัว ISFJ บางครั้งถูกเรียกว่า “ผู้พิทักษ์” หรือ “ผู้ปกป้อง” “ผู้เล่นกองกลาง” เป็นประเภทบุคลิกภาพที่พบบ่อยที่สุด และส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้หญิง ISFJ มีแนวโน้มที่จะให้บริการและมุ่งเน้นการทำงาน มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามภาระหน้าที่ของตน มีส่วนร่วมในโครงสร้างที่จัดตั้งขึ้นของสังคม พวกเขามีความภักดี มีน้ำใจและให้ความสำคัญกับการดูแลผู้อื่นเป็นอย่างมาก พวกเขาไม่เผชิญหน้าและให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบและความสามัคคี ISFJ เป็นขั้วตรงข้ามกับ ENTP

ESTJ ผู้บริหาร (Executive)

คนกลุ่มนี้ถ้าได้อยู่ท่ามกลางผู้อื่นจะเสมือนเป็นการเติมพลังชีวิตให้กับพวกเขา เอนเอียงไปทางข้อมูลเท็จจริงและความเป็นจริงในปัจจุบันเหนือทฤษฎีนามธรรม ตัดสินใจโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะมากกว่าอารมณ์ส่วนตัว และชื่นชมการวางโครงสร้าง การวางแผน และการจัดระเบียบ ESTJ บางครั้งถูกเรียกว่า “ผู้อำนวยการ” “หัวหน้างาน” หรือ “ผู้บริหาร” ESTJ มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นการกระทำ ใช้แนวทางที่สมเหตุสมผลเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาเป็นคนกระตือรือร้น มีเสน่ห์ และชอบเข้าสังคม ชอบใช้เวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่น และผจญภัยร่วมกับกลุ่มเพื่อน ไปจนถึงชอบทำความรู้จักกับผู้คนในวงกว้าง ESTJ เป็นประเภทที่พบบ่อยที่สุดอันดับที่ห้าในประชากร และเป็นประเภทที่สองที่พบมากที่สุดในหมู่ผู้ชาย พวกเขาชอบที่จะรับผิดชอบและตรวจสอบให้แน่ใจว่าสิ่งต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างราบรื่นและเป็นไปตามกฎเกณฑ์ บางครั้งอาจถูกมองว่าเป็นคนเข้มงวดหรือดื้อรั้น แต่พวกเขาก็เก่งในตำแหน่งผู้นำและสามารถไว้วางใจได้ พวกเขาทำงานหนักและมุ่งมั่นอย่างยิ่ง มองสิ่งต่าง ๆ เป็นเป้าหมายสู่ความสำเร็จ ยึดถืออุดมการณ์และหลักการของพวกเขาอย่างไม่ลดละ ESTJ ให้ความสำคัญกับประเพณี หลักการ และกฎหมายเป็นอย่างมาก พวกเขามีระบบความเชื่อที่เข้มแข็งและคาดหวังว่าคนอื่นจะรักษามาตรฐานที่คล้ายคลึงกัน พวกเขาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และมีมโนธรรม มักจะสนใจหน้าที่พลเมือง หน่วยงานราชการ และองค์กรชุมชน ในฐานะบุคคลที่ซื่อสัตย์ ทุ่มเท และมีความรับผิดชอบ ESTJ เป็นตัวแทนของประเพณีและความเป็นระเบียบเรียบร้อย และมักจะแสดงความโกรธเคืองเมื่อผู้อื่นกระทำการไม่ซื่อสัตย์หรือแสดงให้เห็นถึงการไร้ความสามารถ มีความภาคภูมิใจในการนำผู้คนมารวมกันและรักษาแบบแผนทางสังคม ESTJ เป็นขั้วตรงข้ามกับ INFP

ESFJ นักการฑูต (Consul)

คนกลุ่มนี้ได้รับพลังจากการเผชิญหน้ากับสังคม เอนเอียงไปสู่รายละเอียดเชิงปฏิบัติและนำเสนอความเป็นจริงเหนือแนวคิดเชิงนามธรรม พิจารณาความรู้สึกและค่านิยมส่วนบุคคลในการตัดสินใจ ชื่นชมแนวทางการใช้ชีวิตที่มีโครงสร้างและเป็นระบบ พวกเขามีแนวโน้มที่จะมองเห็นสิ่งที่ดีที่สุดในตัวผู้อื่น พวกเขาสนุกกับการช่วยเหลือผู้คนรอบข้างและมอบการดูแลที่ผู้คนต้องการ แต่ตัวเขาเองก็ต้องการได้รับการชื่นชมและสังเกตเห็นได้จากผู้คนรอบข้างด้วยเช่นกัน พวกเขาเป็นผู้สังเกตการณ์ผู้อื่นอย่างรอบคอบและเก่งในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อระหว่างบุคคล คนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้มักจะมีจิตใจอบอุ่น มีมโนธรรม และรักความสามัคคี ESFJ บางครั้งเรียกว่า “ผู้ดูแล” “กงสุล” หรือ “ผู้ให้บริการ” ESFJ เป็นประเภทที่พบมากเป็นอันดับสองในจำนวนประชากร เป็นที่รู้กันว่า ESFJ เป็นบุคคลที่ชอบเข้าสังคมพอ ๆ กับชอบเก็บตัว พวกเขาเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ดีและมีพลังจากการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง พวกเขาสนุกกับการมีบทบาทอย่างแข็งขันในชุมชนและเปิดใจให้กับเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนบ้าน พวกเขาเข้ากับคนง่ายและเป็นที่ชื่นชม และเชี่ยวชาญในการพูดคุยเล็ก ๆ น้อย ๆ และปฏิบัติตามค่านิยมทางสังคม คนที่มีบุคลิกภาพแบบ ESFJ เป็นคนที่เห็นแก่ผู้อื่นอย่างแท้จริง พวกเขาใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่นอย่างลึกซึ้งและสนุกกับการสนับสนุนผู้อื่น มีแนวโน้มที่จะปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและอารมณ์ของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี ESFJ เป็นขั้วตรงข้ามกับ INTP

ISTP ผู้ชำนาญการ (Virtuoso)

ISTP ค้นพบพลังในกิจกรรมแบบด้วยตัวคนเดียว เพราะพวกเขาชอบเก็บตัว ชอบรายละเอียดเชิงปฏิบัติและนำเสนอความเป็นจริงมากกว่าแนวคิดเชิงนามธรรม พวกเขาตัดสินใจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์เชิงตรรกะมากกว่าอารมณ์ส่วนตัว นิยมมความสามารถในการปรับตัวและแนวทางการใช้ชีวิตโดยธรรมชาติ คนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้จะกล้าหาญและเป็นอิสระ พวกเขารักการผจญภัย ประสบการณ์ใหม่ และการกล้าเสี่ยง พวกเขามีแนวโน้มที่จะเป็นคนเงียบๆ และไม่แปรเปลี่ยนไปตามสภาวะทางอารมณ์ของผู้อื่นได้ดีอย่างยิ่ง บางครั้งดูเหมือนเป็นคนไร้ความรู้สึกหรืออดทน พวกเขามุ่งเน้นผลลัพธ์ ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อค้นหาวิธีแก้ไขที่ใช้การได้ และเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาในทางปฏิบัติ ISTP บางครั้งเรียกว่า “ช่างฝีมือ” หรือ “อัจฉริยะ” ISTP พบได้บ่อยในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง เป็นประเภทที่พบมากเป็นอันดับสามในประชากรชาย ในบรรดาผู้หญิงนั้นหายากเป็นอันดับสี่ โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะใช้ชีวิตตามแนวทางของตนเอง โดยยึดติดกับนิสัย ความคิด และการเลือกวิถีชีวิตของตนเอง พวกเขามักจะต่อสู้กับขอบเขตและแนวปฏิบัติเนื่องจากพวกเขาต้องการมีอิสระในการทำงานตามจังหวะของตนเองและสำรวจชีวิตตามแบบที่พวกเขาต้องการ พวกเขาเป็นคนเก็บตัวอย่างแท้จริงและหวงแหนความเป็นส่วนตัวอย่างมาก พวกเขาไม่ชอบการพูดคุยหรือเข้าหาผู้อื่น ISTP เป็นขั้วตรงข้ามกับ ENFJ

ISFP นักผจญภัย (Adventurer)

คนกลุ่มนี้เมื่อได้อยู่สันโดษจะรู้สึกได้รับการเยียวยา มีแนวโน้มไปสู่ประสบการณ์ที่จับต้องได้และความเป็นจริงในปัจจุบันเหนือความเป็นไปได้ที่เป็นนามธรรม มีการตัดสินใจโดยยึดตามคุณค่าส่วนบุคคลและผลกระทบทางอารมณ์มากกว่าการวิเคราะห์เชิงตรรกะ พวกเขาปรับตัวตามความนิยมของสังคม พึ่งพิงประสบการณ์มากกว่าการวางแผนที่เข้มงวด คนที่มีบุคลิกภาพแบบนี้มักจะเป็นคนที่สงบ เข้ากับคนง่าย และติดดิน พวกเขาต้องการพื้นที่ส่วนตัวอย่างมาก และใช้เวลาอันมีค่าไปกับการชาร์จพลัง พวกเขาชื่นชมความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและสนุกกับการใช้เวลาอยู่ร่วมกับเพื่อนสนิทและครอบครัวกลุ่มเล็ก ๆ มีน้ำใจและยอมรับผู้อื่น มุ่งมั่นต่อค่านิยมของตนเองและต่อผู้คนที่มีความสำคัญต่อพวกเขา ISFP บางครั้งเรียกว่า “ศิลปิน” “นักประพันธ์” หรือ “นักผจญภัย” พวกเขามีความสามารถพิเศษในการค้นหาความสุขในแต่ละวัน และเปิดรับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและไร้กังวล พวกเขาชอบที่จะอยู่กับปัจจุบันขณะ ต้อนรับความเป็นธรรมชาติและการผจญภัย เป็นคนใจกว้าง มีจิตวิญญาณอิสระที่ชื่นชอบและชื่นชมทุกสิ่งที่ชีวิตมีให้ ISFP เป็นขั้วตรงข้ามกับ ENTJ

ESTP ผู้ประกอบการ (Entrepreneur)

ESTP บางครั้งถูกเรียกว่า “ผู้ชักจูง” “ผู้ขับเคลื่อน” “นักผจญภัย” หรือ “ผู้ประกอบการ” คนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นการกระทำ ใช้แนวทางที่สมเหตุสมผลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาเป็นคนกระตือรือร้น มีเสน่ห์ และชอบเข้าสังคม ชอบใช้เวลาและผจญภัยร่วมกับกลุ่มเพื่อนและคนรู้จักในวงกว้าง พวกเขาสนุกกับการอยู่กับปัจจุบันขณะและไม่ได้ใช้เวลามากมายในการมองไปข้างหน้าสู่อนาคต พวกเขาเป็นนักคิดเชิงปฏิบัติที่ให้ความสำคัญกับความเป็นกลางมากกว่าความรู้สึกส่วนตัว เชื่อกันว่าเป็นประเภทบุคลิกภาพที่พบบ่อยที่สุดประเภทหนึ่ง ESTP ประกอบด้วย: 4% ของประชากรทั่วไป 6% ของผู้ชาย 3% ของผู้หญิง โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะถูกอธิบายว่าเป็นคนชอบเข้าสังคม ชอบอยู่เป็นกลุ่ม และกระตือรือร้น นำความรู้สึกถึงพลังและมีชีวิตชีวาอย่างกระตือรือร้นไปยังที่ใดก็ตามที่พวกเขาอยู่ พวกเขาชอบที่จะเป็นศูนย์กลางของความสนใจและมีแนวโน้มที่จะมีอารมณ์ขัน ทำให้ทุกคนที่อยู่รอบตัวพวกเขาสนุกสนานด้วยบุคลิกที่น่าดึงดูด พวกเขาชอบที่จะใช้ชีวิตแบบเร่งรีบและดำเนินชีวิตตามแรงกระตุ้นจากผู้คนรอบตัว ESTP เป็นขั้วตรงข้ามกับ INFJ

ESFP ผู้ให้ความบันเทิง (Entertainer)

ESFP ค้นหาแรงจูงใจผ่านการมีส่วนร่วมทางสังคม ชอบประสบการณ์เชิงปฏิบัติและสัมผัสได้มากกว่าแนวคิดเชิงนามธรรม พวกเขาตัดสินใจโดยคำนึงถึงคุณค่าและอารมณ์ส่วนบุคคลเป็นหลัก นิยมความสามารถในการปรับตัวและการใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ESFP บางครั้งถูกเรียกว่า “นักแสดง” หรือ “ผู้ให้ความบันเทิง” คนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้มักจะเป็นคนเข้ากับคนง่าย เป็นมิตร และหุนหันพลันแล่น พวกเขาจะได้รับความเพลิดเพลินมากที่สุดเมื่อได้อยู่ต่อหน้าผู้อื่น พวกเขาชอบที่จะเป็นศูนย์กลางของความสนใจและสนุกกับการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ พวกเขาสามารถอธิบายได้ว่าเป็นคนง่ายๆ สนุกสนาน เป็นธรรมชาติและมองโลกในแง่ดี มีแนวโน้มที่จะจดจ่ออยู่กับปัจจุบันและสนุกกับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ESFP เป็นประเภทที่พบมากเป็นอันดับสามในผู้หญิง และเป็นประเภทที่เจ็ดที่พบบ่อยที่สุดในผู้ชาย ESFP เป็นบุคคลที่กระตือรือร้นและมีชีวิตชีวาและรักการเป็นศูนย์กลางของความสนใจ พวกเขาสนุกกับการให้ความบันเทิงแก่ผู้อื่นและมีส่วนร่วมกับคนรอบข้าง บุคลิกที่มีชีวิตชีวาของพวกเขาสามารถทำให้ห้องใดก็ตามที่พวกเขาเข้าไปสว่างไสวขึ้นทันที มีความสามารถในการส่งพลังบวกให้กับผู้อื่น ESFP มักจะมองหาการผจญภัยหรือประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ร่าเริง รักความตื่นเต้นขี้เล่น กระตือรือร้น มีอารมณ์ขันและมีทัศนคติเชิงบวก เนื่องจาก ESFP สนุกกับปัจจุบันขณะ พวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน แต่บางครั้งก็ล้มเหลวและนำไปสู่ผลร้ายที่ตามมาในระยะยาวได้ ESFP เป็นขั้วตรงข้ามกับ INTJ

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีชาวเนตหลายคนต่อต้าน MBTI เนื่องจากมีการสืบค้นว่า อิซาเบล หนึ่งในผู้คิดค้น MBTI เป็นผู้แต่งนิยาย Give Me Death (1934) เป็นนิยายคดีฆาตกรรมทางตอนใต้ของอเมริกาที่พบว่ามีการตายปริศนาทีละรายภายในครอบครัวแห่งหนึ่ง ซึ่งภายหลังตัวนิยายได้เฉลยว่านี่ไม่ใช่คดีฆาตกรรม แต่เป็นการฆ่าตัวตายหมู่ หลังจากสมาชิกในครอบครัวพบว่าตนเองสืบสายเลือดมาจากคนผิวสี พวกเขาอับอายและยอมรับไม่ได้จึงฆ่าตัวตายทีละราย นิยายเรื่องนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ตัวอิซาเบลถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกเหยียดผิวไปในทันที ส่งผลให้ปัจจุบันมีชาวเกาหลีส่วนหนึ่งไม่ยอมรับหลักการ MBTI ของอิซาเบลไปด้วย