ThaiPublica > เกาะกระแส > โรดแมปใหม่ ‘Forward Singapore’ สัญญาประชาคมจากชาวสิงคโปร์ ร่วมสร้างประเทศเพื่อวันหน้า

โรดแมปใหม่ ‘Forward Singapore’ สัญญาประชาคมจากชาวสิงคโปร์ ร่วมสร้างประเทศเพื่อวันหน้า

30 ตุลาคม 2023


ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/singapore/forward-sg-report-unveils-social-support-plans-lays-out-mindset-shifts-needed-amid-changing-times

เมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) นายลอเรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้ประกาศโรดแมปใหม่ Forward Singapore Report ที่จะนำพาประเทศในทศวรรษหน้าและหลังจากนั้น โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 7 ประการของนโยบายในแง่มุมต่างๆ ของสังคม

Forward Singapore (Forward SG) จัดทำขึ้นจากข้อเสนอแนะของชาวสิงคโปร์และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมากกว่า 200,000 ราย ที่เริ่มในเดือนมิถุนายน 2565 หรือในช่วง 16 เดือนที่ผ่านมา จากความร่วมมือและการมีส่วนร่วม 275 ครั้ง ทั้งแบบเจอตัวและผ่านระบบออนไลน์ และในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการดำเนินการในหลายภาษา การให้ความเห็นผ่านการสำรวจ โรดโชว์และผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อให้ชาวสิงคโปร์จากทุกสาขาอาชีพได้มีส่วนร่วม ในการสร้างเสริมสัญญาประชาคม (social compact)เพื่อวันหน้า

เว็บไซต์ Forward SG ระบุว่า อย่างไรก็ตามสัญญาประชาคมนี้จะไม่หยุดอยู่กับที่ จะต้องทบทวนเพื่อปรับให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

รายงานที่มีความยาวประมาณ 180 หน้าระบุว่า ประเทศกำลังก้าวไปสู่ทิศทางนโยบายใหม่ที่ได้ผลดีที่สุด โดยคำนึงถึงสังคม และมุ่งหวังที่จะช่วยให้ชาวสิงคโปร์บรรลุ “Singapore Dream” ที่ครอบคลุมมากขึ้น

รายงานระบุว่า “เมื่อก่อนคนสิงคโปร์พูดถึงการไล่ตาม ‘C’ ห้าตัว ได้แก่ คอนโด รถยนต์ เงินสด บัตรเครดิต คันทรีคลับ แต่วันนี้เราไม่เน้นที่ C ห้าตัวอีกต่อไป

“แต่ในด้านสังคม เรายังคงวัดตัวเราเองและคนอื่นๆ ด้วยมาตรฐานเดิม เช่น เงินเดือนหรือทรัพย์สินที่เราเป็นเจ้าของ” รายงานกล่าว

“เรามองไปที่ Singapore Dream ที่ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งเราให้ความสำคัญกับทุกคน สนับสนุนพวกเขาในแรงบันดาลใจและเส้นทางที่หลากหลาย และเฉลิมฉลองความสำเร็จและความสำเร็จของพวกเขาด้วยกัน”

นโยบายและคำแนะนำต่างๆ ในด้านการศึกษา งาน ครอบครัว การสนับสนุนผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง ความยั่งยืน และความเข้มแข็งโดยรวมของสังคม จะมีการประกาศโดยละเอียดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าและในงบประมาณปี 2024

เว็บไซต์ Forward SG ระบุว่า สิงคโปร์อยู่ในช่วงเวลาเหมาะสมที่จะเปลี่ยนแปลง แม้จุดแข็งที่มีช่วยให้รับมือกับความท้าทายต่างได้ ทั้งความไว้วางใจในระดับสูง ความรู้สึกเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในสังคม และ ทีมผู้นำทีมรุ่นที่ 4 หรือ 4G

แต่สิงคโปร์ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปแบบสภาพเดิมๆได้ ปัจจบัน สิงคโปร์เข้าสู่ยุคใหม่ จึงควรมองไปข้างหน้าและเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง หากไม่ดำเนินการ สังคมก็จะล่มสลายได้ง่ายเมื่อเผชิญกับการหยุดชะงัก เช่น ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โรคระบาด หรือวิกฤติอื่นๆ

ต้องยอมรับความจริงว่าแม้จะประสบความสำเร็จ แต่สิงคโปร์ยังคงเป็นนครรัฐเล็กๆ ที่มีความเสี่ยงในหลายๆ ด้าน ไม่มีใครคอยมาช่วยเหลือถ้าสะดุดล้ม แต่ขึ้นอยู่กับสิงคโปร์ที่จะดูแลตัวเองและกำหนดอนาคตของสิงคโปร์เอง

สิงคโปร์จึงได้เริ่มจัดทำ Forward SG ซึ่งพบว่ามีองค์ประกอบสำคัญหลายประการในเส้นทางใหม่ไปข้างหน้า แต่ที่สำคัญคือ มีความรับผิดชอบร่วมกันที่มากขึ้นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด แน่นอนว่ารัฐบาลทำมากกว่า แต่ภาคธุรกิจ กลุ่มชุมชน ครอบครัว และบุคคลต่างๆ ก็ทำหน้าที่ในการสนับสนุนและยกระดับผู้คนที่อยู่รอบตัว และทำให้แน่ใจว่าสิงคโปร์ยังคงแข็งแกร่งและเป็นหนึ่งเดียวกันสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป

วิสัยทัศน์ของสิงคโปร์ที่พยายามสร้างนี้จะเป็นแนวทางสำหรับขอบเขตการพัฒนาต่อไปของสิงคโปร์ และจะร่วมกันสร้างอนาคตร่วมกันเพื่อสิงคโปร์ที่ดีกว่านี้

ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ

ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นายหว่องกล่าวว่าประเทศมาถึง “ทางแยก” ในแง่ของความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นในระดับระหว่างประเทศ และความกังวลทางสังคมในประเทศ รวมถึงจำนวนประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว และความกังวลเรื่องการขยับสถานะทางสังคมที่ช้าลง

ด้วยเหตุนี้ นายหว่อง ซึ่งน่าจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของสิงคโปร์ ได้ประกาศว่า ผู้นำรุ่นที่สี่ของประเทศจะเริ่มจัดทำ Forward SG เพื่อสร้างแผนงาน(road map)สำหรับอนาคต และเพื่อเติมพลังสัญญาประชาคมของสิงคโปร์ ซึ่งเขาให้คำจำกัดความไว้ว่าเป็น “สิ่งที่ยึดเหนี่ยวสังคมไว้ด้วยกัน”

องค์ประกอบหนึ่งของสัญญาประชาคมนี้ คือ ค่านิยมและแรงบันดาลใจที่มีร่วมกันของชาวสิงคโปร์ รายงานของ Forward SG ระบุ ซึ่งรวมถึงแนวคิดเรื่อง “Singapore Dream”

“จากการมีส่วนร่วมของเรา เห็นได้ชัดว่าแนวคิดของ Singapore Dream ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ความสำเร็จทางวัตถุเท่านั้น มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในความคิดของเยาวชนของเรา

“เมื่อคนหนุ่มสาวทุกวันนี้พูดถึงอาชีพและงาน พวกเขามักจะแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะทำในสิ่งที่มีประโยชน์และมีเป้าหมาย ไม่ใช่แค่อยากได้เงินเดือนที่ดีเท่านั้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง เราต้องการยอมรับคำจำกัดความของความสำเร็จที่กว้างขึ้น”

ในส่วนอื่นๆของโรดแมป ได้สรุปการเปลี่ยนแปลงสำคัญ 7 ประการที่จะ “รับประกันว่าคนกลางในสังคมและลูกหลานของพวกเขา ชีวิตจะดีขึ้น” และ “สังคมที่เปราะบางที่สุด” จะยังคงได้รับการดูแลต่อไป

แต่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ สมาชิกทุกคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ชุมชน และธุรกิจ จะต้องทำหน้าที่ในส่วนของตนเอง

รายละเอียดของโรดแมปใหม่ที่มีการปรับ 7 ข้อ

1.การศึกษา:เรียนแบบไม่เน้นเกรด

นักเรียนควรเน้นเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะชีวิต คุณภาพความสัมพันธ์ของเด็ก และระดับการมีส่วนร่วมในโรงเรียน รายงานระบุว่า การเรียนรู้ควรมีต่อเนื่องหลังจากการศึกษาอย่างเป็นทางการสิ้นสุดลง

รัฐบาลจะทำอะไร

  • จะมีการยกเลิกการสตรีมมิ่ง และมีการจัดการเรียนในแต่ละรายวิชาตามผลการเรียนของนักเรียน(ubject-based banding )อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ ความสนใจ และความสามารถที่หลากหลายของนักเรียน
  • อาจจะมีการนำเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบปรับเปลี่ยนได้ เช่น ปัญญาประดิษฐ์(Artificial Intelligence) และเทคโนโลยีการวิเคราะห์เชิงลึกมาใช้เพื่อปรับแต่งหลักสูตรเพิ่มเติมตามความต้องการส่วนบุคคล
  • จะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนกระแสหลัก โรงเรียนที่มีการเรียนแบบพิเศษ และสถาบันการศึกษาระดับสูง
  • จะส่งเสริมโปรแกรม SkillsFuture เพื่อช่วยให้ชาวสิงคโปร์ที่เป็นผู้ใหญ่ที่ทำงานมาจนถึงวัยช่วงกลางคน ให้มีทักษะและยกระดับทักษะใหม่ (reskill and upskill) มีค่าเบี้ยเลี้ยงการฝึกอบรมสำหรับพนักงานที่เป็นผู้ใหญ่เพื่อรับการฝึกอบรมแบบเต็มเวลาระยะยาว และการสนับสนุนสำหรับชาวสิงคโปร์เพื่อเรียนรู้อีกโปรแกรมที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสาธารณะ

    บทบาทของสังคม

  • ผู้ดูแลควรมีส่วนร่วมในการสร้างทักษะชีวิตของเด็กๆ และปลูกฝังความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น
  • ส่งเสริมให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรมทำงานร่วมกับโรงเรียนเพื่อร่วมออกแบบ ร่วมพัฒนา และร่วมส่งมอบโมดูลการศึกษาสำหรับทั้งนักเรียนและผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่
  • นายจ้างควรมุ่งมั่นที่จะมองข้ามคุณสมบัติในการจ้างงาน และดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้พนักงานของตนได้ยกระดับตนเอง

    ที่มาภาพ: https://www.todayonline.com/singapore/forward-sg-report-new-roadmap-key-shifts-education-jobs-families-2291016

    2.เคารพและให้รางวัลทุกงาน
    เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของชาวสิงคโปร์สำหรับงานที่มีความหมาย และเพื่อให้โอกาสในการพัฒนาทักษะความชำนาญ

    รัฐบาลจะทำอะไร

  • จะให้การยอมรับมากขึ้นและจ่ายเงินให้กับผู้ที่ทำงานประเภทต้องลงมือปฏิบัติและต้องใส่ในรายละเอียดมากขึ้น เพื่อลดช่องว่างค่าจ้างให้แคบลง
  • ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาด้านเทคนิคจะได้รับความช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อ
  • จะมีโครงการสนับสนุนใหม่ เพื่อช่วยให้คนงานที่ร้างงานในกลุ่มที่มีรายได้น้อยและปานกลางกลับมายืนได้อีกครั้ง
  • รัฐบาลจะทำงานร่วมกับนายจ้างและสมาคมอุตสาหกรรมเพื่อบ่มเพาะผู้มีความสามารถในประเทศให้เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำในสาขานั้นๆ โดยเฉพาะในบทบาทระดับภูมิภาคในบริษัทข้ามชาติ
  • ชาวสิงคโปร์ยังได้รับการสนับสนุนให้ออกไปหาประสบการณ์ในต่างประเทศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอาชีพของพวกเขา โดยรัฐบาลจะช่วยนำลูกๆของพวกเขากลับเข้าสู่โรงเรียนในประเทศได้อย่างราบรื่น

    บทบาทของสังคม
    ชุมชนและนายจ้างสามารถยกย่องและให้ค่าตอบแทนแก่ผู้ที่ทำงานประเภทต้องลงมือปฏิบัติและต้องใส่ในรายละเอียดที่ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงช่างมืออาชีพ เช่น ช่างไฟฟ้าและช่างประปา ตลอดจนผู้ที่อยู่ในภาคการดูแลสุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ

    3.สนับสนุนครอบครัวในทุกช่วงชีวิต
    จุดมุ่งหมายคือการให้หลักประกันแก่ครอบครัว ช่วยให้พวกเขาสร้างสมดุลระหว่างงานและภาระครอบครัว รวมถึงสนับสนุนพวกเขาในการเลี้ยงดูลูกไปพร้อมกับดูแลพ่อแม่ผู้สูงอายุไปด้วย

    รัฐบาลจะทำอะไร

  • แฟลตที่พัฒนาโดยคณะกรรมการการเคหะและการพัฒน(Housing and Development Board ) จะยังคงมีราคาไม่แพง เป็นธรรม และมีการผสมผสานทางสังคมที่ดีผ่านกรอบการแยกประเภทใหม่สำหรับโครงการแบบสร้างเมื่อมีการซื้อ(Build-to-Order projects) ที่จะแยกเป็นประเภท Standard, Plus และ Prime
  • จะมีการพิจารณาเพิ่มการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรโดยได้รับค่าจ้าง และจะขยายศูนย์ดูแลทารกและสถานบริการรับเลี้ยง
  • จะสนับสนุนความอยู่ดีมีสุขทางจิตใจและความสอดคล้องในชีวิต-การทำงานของชาวสิงคโปร์ผ่านชุดแนวทางไตรภาคีเกี่ยวกับการเตรียมการทำงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2567 และผ่านยุทธศาสตร์สุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีแห่งชาติ(National Mental Health and Well-being Strategy)
  • การสนับสนุนผู้ดูแล( caregivers)จะได้รับการยกระดับ โดยการเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงบริการ การศึกษา และการดูแลตั้งแต่เนิ่นๆ สำหรับครอบครัวที่มีเด็กที่มีความต้องการด้านพัฒนาการและการศึกษาพิเศษ

    บทบาทของสังคม
    นายจ้างและเพื่อนร่วมงานสามารถนำหลักปฏิบัติในการทำงานที่สนับสนุนและยืดหยุ่นมาใช้สำหรับครอบครัวและผู้ดูแล และสร้างวัฒนธรรมในสถานที่ทำงานที่ส่งเสริมความสามัคคีในชีวิตการทำงาน

    ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/singapore/forward-sg-report-unveils-social-support-plans-lays-out-mindset-shifts-needed-amid-changing-times

    4. ช่วยให้ผู้สูงอายุมีวัยที่ดี
    ระบบเฮลธ์แคร์ของสิงคโปร์จะก้าวสู่กระบวนทัศน์ใหม่ครั้งใหญ่ ซึ่งไม่เพียงมุ่งเน้นไปที่การรักษาโรคเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการยกระดับสุขภาพให้มากขึ้นด้วย ซึ่งหมายถึงการปรับใช้ทรัพยากรเพื่อการดูแลปฐมภูมิและการป้องกันในชุมชนมากขึ้น และส่งเสริมวิถีชีวิตที่ให้ความสำคัญการมีสุขภาพดีขึ้น

    รัฐบาลจะทำอะไร

  • จะมีการเปิดตัว Active Aging Centers เพิ่มเติม และปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการสูงวัยที่กระฉับกระเฉงในชุมชน
  • สภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยของสิงคโปร์จะปรับให้คุณสมบัติที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุมากขึ้น พร้อมด้วยตัวเลือกที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมที่จะรวมเข้ากับข้อกำหนดด้านการดูแล
  • จะปรับปรุงโครงการ Silver Support, โครงการ Matched Retirement Savings และแพ็คเกจ Majulah

    บทบาทของสังคม

  • สมาชิกในครอบครัว เพื่อน และเพื่อนฝูงสามารถส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีขึ้น กระฉับกระเฉง และเชื่อมโยงกับสังคมได้
  • ผู้สูงอายุสามารถมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของตนเองด้วยการเลือกวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี เข้าร่วมการตรวจคัดกรองทางการแพทย์เป็นประจำ และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในชุมชน

    ที่มาภาพ: https://www.todayonline.com/singapore/forward-sg-report-new-roadmap-key-shifts-education-jobs-families-2291016

    5. เพิ่มศักยภาพให้กับบุคคลที่มีความเปราะบาง
    ครอบครัวที่มีรายได้น้อยจะได้รับความช่วยเหลือเพื่อสร้างความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นในการปิดช่องว่างพัฒนาการตั้งแต่เนิ่นๆมากขึ้น สำหรับเด็กจากครอบครัวเหล่านี้ จุดมุ่งหมายคือการทำให้สังคมมีความครอบคลุมทั่วถึงมากขึ้นสำหรับคนพิการ

    รัฐบาลจะทำอะไร

  • ทำงานร่วมกับพันธมิตรในชุมชนเพื่อให้การสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ครอบครัวเหล่านี้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อวในการยกระดับสถานการณ์ในชีวิตของพวกเขา
  • จะมีเด็กจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยจำนวนน้อยลง โดยเฉพาะเด็กอายุ 3-4 ขวบ ที่ลงทะเบียนและเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเป็นประจำ รัฐบาลจะทำให้การศึกษาก่อนวัยเรียนมีราคาไม่แพงและเข้าถึงได้มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่พัฒนาการจะล้าหลังเมื่อเข้าเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา
  • เสริมสร้างการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนพิการ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งพวกเขาสามารถมีส่วนร่วมและใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ

    บทบาทของสังคม

  • ธุรกิจและชุมชนสามารถบริจาคทรัพยากรทางการเงิน อาสาสละเวลา หรือให้การสนับสนุนอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้น้อย
  • ชาวสิงคโปร์ควรมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่เป็นธรรมและครอบคลุมมากขึ้นสำหรับคนพิการ

    6. ลงทุนในอนาคต
    เพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่อันจำกัดของสิงคโปร์และสร้างอนาคตที่มีความสามารถในการปรับตัวต่อสภาพภูมิอากาศ

    รัฐบาลจะทำอะไร

  • จะมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อตอบสนองความต้องการน้ำในอนาคตท่ามกลางผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • แหล่งนำเข้าอาหารจะมีความหลากหลายและการผลิตในประเทศในอุตสาหกรรมอาหารเกษตรจะถูกขยายให้มากขึ้น

    บทบาทของสังคม
    ชาวสิงคโปร์สามารถมีส่วนร่วมในการนำแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้มากขึ้น เช่น การอนุรักษ์น้ำอย่างแข็งขันและสนับสนุนอุตสาหกรรมเกษตรอาหารในประเทศโดยการซื้อผลิตผลในประเทศมากขึ้น

    7. ชาวสิงคโปร์ทำหน้าที่ของตนในฐานะประชาชนที่เป็นหนึ่งเดียว
    บ่มเพาะวัฒนธรรมการให้ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความหลากหลายทางเชื้อชาติและเอกลักษณ์ประจำชาติของประเทศ

    รัฐบาลจะทำอะไร

  • เชื่อมโยงผู้บริจาคและอาสาสมัครเข้ากับความต้องการของชุมชนท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น
  • จะกระตุ้นให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มต่างๆ ของชาวสิงคโปร์มากขึ้น
  • จะสร้างช่องทางสำหรับการมีส่วนร่วมของพลเมืองให้มากขึ้น และจะสนับสนุนความพยายามขั้นพื้นฐานมากขึ้นเพื่อกำหนดรูปแบบและยกระดับชุมชน
  • จะจัดตั้งสำนักงาน Singapore Government Partnerships Office ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพลเมืองที่มีส่วนร่วมกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง

    บทบาทของสังคม

  • ธุรกิจต่างๆ สามารถลงทุนในพนักงานและคนงานได้อย่างต่อเนื่อง และจัดให้มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ช่วยให้พวกเขาเจริญเติบโตได้
  • ชาวสิงคโปร์สามารถทำตามขั้นตอนอย่างมีสติและรอบคอบเพื่อชื่นชม ทำความเข้าใจ และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมและประเพณีอื่นๆ ในขณะที่ชุมชนสามารถทำหน้าที่ในส่วนของพวกเขาในการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มต่างๆ ของชาวสิงคโปร์

    คณะทำงาน Forward SG กล่าวเพิ่มเติมว่า ความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะให้พลเมืองมีส่วนร่วมในนโยบายและโครงการต่างๆ จะดำเนินต่อไปนอกเหนือจากการเผยแพร่รายงาน

    สาธารณชนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการริเริ่ม Forward SG และสนับสนุนแนวคิดของตนเองได้ที่งาน Forward Singapore Festival ซึ่งงานแรกได้จัดขึ้นที่ Gardens by the Bay ในช่วงวันที่ 27 ถึง 29 ตุลาคม หลังจากนั้นจะโยกย้ายไปจัดในสถานที่อื่นๆ จนถึงวันที่ 28 มกราคมปีหน้า

    เรียบเรียงจาก

  • BUILDING OUR SHARED FUTURE, TOGETHER
  • Forward SG report: New road map with key shifts for S’pore in 7 areas including education, jobs and support for families
  • Forward SG report unveils social support plans, lays out mindset shifts needed amid changing times
  • Forward Singapore report outlines 7 key policy shifts; details to come in Budget 2024