ThaiPublica > เกาะกระแส > ขบ.สั่ง ขสมก.หยุดเดินรถ ปอ. 5 เส้นทาง เหตุทับซ้อนเอกชน เริ่ม 1 พ.ย.นี้

ขบ.สั่ง ขสมก.หยุดเดินรถ ปอ. 5 เส้นทาง เหตุทับซ้อนเอกชน เริ่ม 1 พ.ย.นี้

20 ตุลาคม 2023


กรมการขนส่งทางบกทำหนังสือแจ้ง ขสมก. ให้ยุติบริการเดินรถโดยสารปรับอากาศ 5 เส้นทาง เนื่องจากทับซ้อนเส้นทางเอกชน โดยให้มีผลตั้งแต่ 1 พ.ย.นี้

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบก มีหนังสือแจ้งให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พิจารณาปฏิบัติตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง โดยให้ ขสมก.ขอยกเลิกใบอนุญาตประกอบการขนส่งในเส้นทางเดิมของ ขสมก.ที่ทับซ้อนกับเส้นทางของผู้ประกอบการเดินรถเอกชน ตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และคืนใบอนุญาตประกอบการขนส่งให้นายทะเบียนกลาง จำนวน 5 เส้นทาง

  • 10 ปี ขสมก. แก้แบบไหน? ทำไมเหลือแต่ซาก-หนี้ท่วมแสนล้าน!!
  • ขสมก. จึงมีความจำเป็นต้องยุติให้บริการเดินรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 5 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป ดังนี้

      1. สาย ปอ. 8 เส้นทาง สะพานพระพุทธยอดฟ้า – เคหะชุมชนร่มเกล้า
      2. สาย ปอ. 34 เส้นทาง รังสิต – หัวลำโพง
      3. สาย ปอ. 39 เส้นทาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
      4. สาย ปอ.140 เส้นทาง แสมดำ – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
      5. สาย ปอ.517 เส้นทาง หมอชิต 2 – ศูนย์การค้าเทิดไท

    ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการที่ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภทของ ขสมก. ได้แก่ บัตรโดยสารล่วงหน้ารายเดือน – รายสัปดาห์ บัตรโดยสารนักเรียน – นักศึกษา บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์แบบรายเที่ยว และบัตร TRANSITPASS RED LINE BKK X BMTA ยังคงสามารถนำบัตรไปใช้ชำระค่าโดยสารบนรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.ในสายอื่น ๆ ได้ตามปกติ