ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(15) – ปลูกไม้เลื้อย

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(15) – ปลูกไม้เลื้อย

3 กันยายน 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ที่บ้านลุงหมีปลูกไม้เลื้อยไว้มากพอควร มีทั้งปล่อยให้เลื้อยไปตามตาข่ายด้วยตัวเอง และแบบที่กำหนดทิศทางให้เลื้อยโดยขึงเชือกให้เป็นที่เกาะสำหรับเลื้อย การปลูกไม้เลื้อยวิธีนี้ลุงหมีนำมาเป็นเครื่องมือสอนวิชาชีววิทยาตอนทำ home school ให้หลานสาววัย 8 ขวบ โดยพาหลานไปเฝ้าดูการเจริญเติบโตของไม้เลื้อย เน้นให้เห็นว่าพืชเป็นสิ่งมีชีวิต จึงเคลื่อนไหวและเติบโตได้

ไม้เลื้อยบางชนิดมีลำต้นที่โตแข็งแรงเป็นเหมือนเถาวัลย์ อยู่นานไปมีขนาดใหญ่กว่าเชือกที่ไต่ตั้งแต่ยังเป็นต้นไม้เล็ก ทำให้ดูเหมือนว่าเส้นเชือกเป็นฝ่ายเกาะเถาวัลย์แทน

หลังจากไม้เลื้อยเติบโตได้ที่ก็เริ่มออกดอกให้คนเลี้ยงได้ชมดูอย่างชื่นใจ ขอโชว์รูปดอกพวงครามที่เกาะอยู่ที่แผงกันแดดของบ้าน พวงครามจะออกดอกเป็นพุ่ม ชนิดที่ปลูกไว้เป็นดอกสีม่วง แต่สักไม่กี่วันสีม่วงก็จางไปกลายเป็นพุ่มดอกสีเขียวแทน จึงเป็นเครื่องมือให้ลุงหมีสอนวิชาเคมีให้หลานเพื่ออธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์ในการสร้างสีชนิดต่างๆ

ต้นพวงคราม

ไม้เลื้อยที่ไต่ไปบนแผงกันแดดที่ออกดอกสวยงามดูน่ารักมาก คือ ดอกกระเทียมเถา ( garlic vine) สีดอกมีทั้งโทนสีชมพูและชมพูอมม่วง

ดอกกระเทียมเถา

ไม้เลื้อยชนิดที่เติบโตเร็วมาก ทิ้งไว้ไม่นานก็เลื้อยไต่เต็มแผงลวดตาข่ายที่เป็นรั้วบ้าน คือ morning glory หรือผักบุ้งฝรั่ง ดอกที่ออกมาเป็นสีม่วงเข้ม

พืชอีกชนิดหนึ่งที่ขยายพันธ์ุเร็วมาก คือต้นระบาด(ชื่อนี้เป็นอัปมงคลในช่วงที่โควิดระบาดรุนแรง) มันจะเลื้อยไต่ไปทั่วทิศ จากแผงรั้วบ้านมาถึงหลังคาโรงรถอย่างรวดเร็ว ดอกที่ออกมามีทั้งมีชมพูและสีขาว

ต้นระบาด(ซ้าย) และ morning glory หรือผักบุ้งฝรั่ง (ขวา)

ที่แผงกันแดดของบ้านยังมีพุ่มดอกลัดดาวัลย์ที่ดูสวยงามมากในตอนออกดอกสีขาวเต็มพุ่ม แต่ดอกเล็กๆจะร่วงหล่นเร็วมาก ออกดอกเมื่อไรต้องรีบชมดูให้จุใจ

ดอกลัดดาวัลย์

ขอปิดท้ายด้วยเรื่องของไม้เลื้อยคลาสสิกระดับอินเตอร์ คือ ต้นivy ที่เมืองฝรั่งนิยมใช้ปลูกให้กิ่งก้านและใบเลื้อยเกาะติดไปกับผนังบ้าน ที่ผนังตึกจะเห็นทั้งใบสีเขียวและกิ่งก้านสีน้ำตาลเข้มของต้น ivy เลื้อยไต่เต็มไปหมด ตัวลำต้นivy และใบสีเขียวสดปกคลุมทั่วผนังตึกยกเว้นส่วนที่เป็นหน้าต่าง

ต้นivy ที่มาภาพ : https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1278430/Why-ivy-creeping-walls-home-actually-protect-building-thanks-thermal-shield.html