ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (13) … สวนหย่อมในบ้าน

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (13) … สวนหย่อมในบ้าน

14 สิงหาคม 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ที่บ้านของลุงหมีมีสวนหย่อมอยู่หลายจุด ‘สวนหย่อม’ ในที่นี้หมายถึงสวนขนาดเล็ก อาจเป็นสวนในที่กว้างหรือสวนในเนื้อที่จำกัดก็ได้ ศัพท์ภาษาอังกฤษเรียกว่าเป็น pocket garden

สาเหตุที่มีสวนหย่อมให้ชมดูหลายจุดเพราะแม่บ้านสถาปนิกของลุงหมีเป็นคนชอบจัดสวนและสร้างสิ่งแวดล้อมดี ๆให้บ้าน (เรียกให้ขลังว่าเป็นภูมิสถาปัตย์ก็ได้)

พอเธอลงมือทำสวนเองทุกวัน สักสามสี่เดือนก็มักจะมีสวนหย่อมใหม่โผล่ขึ้นมาเรื่อย ๆ หรือมิฉนั้นก็เป็นจุดสวนหย่อมเก่าที่ปรับปรุงให้มีมิติลึกขึ้นหรือแปลกตาขึ้น

ลุงหมีจึงได้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมสบายตาอย่างเต็มที่ (แต่ขอสารภาพว่าลุงหมีไม่ได้ช่วยทำสวนเลยเพราะไม่ชอบให้มือเปื้อนเศษดินน่ะ 555)

สวนหย่อมที่มองดูเด่นจุดแรก คือ ที่ริมสนามหญ้าหน้าบ้านภายในดงต้นปาล์มและต้นหางกระรอกอันเป็นต้นไม้สูงสองชนิดที่บ้านปลูกไว้

สวนนี้มองเห็นได้ทันทีเมื่อเดินผ่านประตูรั้วบ้านเข้ามาดังในรูปแรก จุดเด่นนึงคือการใช้โอ่งหลากหลายชนิดเป็นที่ตั้งวางกระถางต้นไม้

ที่ริมรั้วด้านข้างก็มีสวนหย่อมกระจายอยู่หลายจุด รูปที่สองโชว์สวนหย่อมที่เน้นต้นสับปะรดในกระถาง มองดูแล้วเห็นใบสีเขียวสดใส

สวนหย่อมที่คุ้นตาที่สุดคือ จุดที่ตั้งอยู่ติดกับบ้าน เดินเข้าเดินออกจากบ้านก็ต้องเห็น นั่งอ่านหนังสือหรือกินอาหารเช้าที่ลานหน้าประตูบ้านก็มองเห็น

จุดสุดท้ายเป็นสวนหย่อมหลังบ้าน เจ้าของบ้านชมดูเองเป็นหลัก โดยสามารถมองเห็นได้จากห้องทำงานชั้นล่างของบ้านก็ได้เลย

ลุงหมีเคยถามแม่บ้านสถาปนิกว่าใช้แนวทางอย่างไรในการจัดสวนที่บ้าน ได้รับคำอธิบายว่าใช้หลักการ 3 ประการ คือ

1.texture..ถ้าแปลตรงตัวคือเนื้อหาหรือพื้นผิว ในการจัดสวนหมายถึงการใช้ใบไม้ชนิดใบเล็กกับชนิดใบใหญ่มาจัดวางผสมกันให้เกิดลวดลายขึ้นมา

2.proportion.. คือการจัดวางต้นไม้ให้เกิดสัดส่วนที่ดูลงตัว

3.color..คือการเลือกสีของใบไม้ในโทนสีเขียวต่างๆหรือใบด่างและอาจเพิ่มสีอื่นของดอกไม้เข้ามาให้ดูสวยงามและสะดุดตา

ขอยกตัวอย่างการสร้าง texture กระถางไม้กลุ่มนี้คือ watercress ธรรมดา ที่มี texture ละเอียด ถ้าวางกระถางเดียวก็ไม่น่าสนใจ แต่พอจับกลุ่มสูงต่ำมี composition น่าสนใจขึ้น

หรือดูจากกลุ่มกระถางชวนชม ถ้าไม่อยากเห็นกระถางก็เอาต้นคุณนายตื่นสายและสัปปะรดสีมาแซม ให้ได้ proportion ดีรวมทั้งมีทั้ง color กับ texture ไปในตัว