ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > “วันนอร์” สั่งเลื่อนโหวตนายกฯรอบ 3 หลัง ศาล รธน.นัดพิจารณาปมมติสภาฯห้ามเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ 16 ส.ค.นี้

“วันนอร์” สั่งเลื่อนโหวตนายกฯรอบ 3 หลัง ศาล รธน.นัดพิจารณาปมมติสภาฯห้ามเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ 16 ส.ค.นี้

3 สิงหาคม 2023


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

“วันนอร์” สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 ภายหลังที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมมติสภาฯห้ามเสนอชื่อ “พิธา” เป็นนายกฯรอบ 2 ถือเป็นญัตติซ้ำในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 9.30 น.

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ให้เลื่อนวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน แต่จะยังมีการประชุมตามปกติ โดยเลื่อนระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งเสนอโดย ส.ส. พรรคก้าวไกล ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรก

“ต้องรอวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ส่วนจะนัดประชุมในวันเดียวกันเลยหรือไม่ ต้องดูที่หน้างานอีกครั้งหนึ่ง” นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้รัฐบาลเปลี่ยนขั้ว และชื่อนายก ฯ ก็เปลี่ยนไปแล้ว ต้องรอหรือไม่

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวย้ำว่า ทั้งหมดต้องรอ เพราะตอนนี้ศาลรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ส.ส. จำนวนหนึ่งไปแล้วไปแล้ว เพราะฉะนั้นต้องรอศาลในวันที่ 16 สิงหาคม 2566

อย่างไรก็ตาม การเลือนโหวตนายกรัฐมนตรีถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ประธานรัฐสภาต้องสั่งเลื่อนวาระโหวตเลือกนายกฯ ทั้งที่ออกหนังสือนัด ส.ส. และ ส.ว. มาประชุมแล้ว โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 กรกฎคม 2566 ต้องเลื่อนไป เพราะผู้ตรวจแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และการเลือนครั้งที่ 2 กำหนดโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 3 ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 และต้องเลื่อนไปเพราะรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม 2566

โดยในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาคดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ในเรื่องพิจารณาที่ ต. 24/2566 กรณีรัฐสภา (ผู้ถูกร้อง) มีมติตีความว่า การเสนอชื่อบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่ 2 เป็นญัตติทั่วไป ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นการละเมิดสิทธิ หรือ เสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสาม (รองศาสตราจารย์ พรชัย เทพปัญญา ที่ 1 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญส่ง ชเลธร ที่ 2 และนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ และคณะ ที่ 3) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง มาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 25 วรรคสาม และมาตรา 27 โดยผู้ร้องกล่าวอ้างว่าผู้ร้องเรียนที่ 1 และที่ 2 เป็นประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเลือกพรรคก้าวไกลซึ่งมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นบุคคลเพียงรายชื่อเดียวที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และผู้ร้องเรียนที่ 3 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล การที่รัฐสภามีมติดังกล่าว ละเมิดสิทธิ หรือ เสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสาม และขอให้กำหนดมาตรการ หรือ วิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้มีคำสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ผลการพิจารณาวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องให้พิจารณาวินิจฉัย (เพิ่มเติม) ของผู้ร้องฉบับลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 แล้วมีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง คำร้องเพิ่มเติม และเอกสารประกอบแล้วเห็นว่า “คำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้อง และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

สำหรับคำขอให้กำหนดมาตรการ หรือ วิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย ให้รอสั่งในคราวเดียวกันกับการพิจารณาสั่งคำร้อง

ทั้งนี้ ให้ผู้ร้องระบุสถานะบุคคลของคณะผู้ร้องเรียนที่ 3 ทุกรายว่า เป็นประชาชน หรือ สมาชิกรัฐสภา โดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 และให้นัดพิจารณาคำร้องนี้ในวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566 เวลา 9.30 น.

  • ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาล รธน. ชี้ขาด ปม ‘พิธา’ ญัตติซ้ำ – เลื่อนโหวตนายกฯรอบ3
  • “ชัยธวัช” แจง ‘เพื่อไทย’ ถอนตัว – ยันไม่เคยขอ ‘ก้าวไกล’ ถอย ม.112
  • “เพื่อไทย” ทิ้ง “ก้าวไกล” เตรียมแถลงจับขั้วพรรคร่วมตั้งรัฐบาลใหม่ พรุ่งนี้