ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (ุ6) คลินิกแก้หนี้ ช่วยคนเป็นหนี้เสียบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคลกลับมายืนได้

ThaiPublica Podcast เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (ุ6) คลินิกแก้หนี้ ช่วยคนเป็นหนี้เสียบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคลกลับมายืนได้

20 กรกฎาคม 2023


ซีรีส์ “เป็นหนี้ต้องมีวันจบ” นำเสนอแนวคิด วิธีการแก้ไขปัญหาหนี้ จากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งประสบการณ์ตรงของลูกหนี้ที่แก้ไขปัญหาหนี้สำเร็จและไม่สำเร็จ ให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข เพื่อให้ลูกหนี้ที่ยังมีภาระหนี้มีช่องทาง วิธีการแก้หนี้ มองเห็นทางออก มีความหวัง เพื่อเป็นพลังให้ต่อสู้ชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต ซีรีส์นี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือลูกหนี้ภาคประชาชนครบวงจร

โครงการคลินิกแก้หนี้ เป็นความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้ให้บริการทางการเงินทั้งที่เป็นสถาบันการเงินและไม่ใช่สถาบันการเงิน เพื่อแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน เริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมุ่งเน้นการแก้ปัญหาหนี้รายย่อยในส่วนที่เป็นหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน (clean loan) โดยบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท หรือ SAM ได้ร่วมเป็นหนึ่งในความร่วมมือของโครงการคลินิกแก้หนี้ และยังดำเนินการอยู่จนถึงปัจจุบัน

อุดม พลสมบัตินันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่ม Clean Loan และคลินิกแก้หนี้ บริษัทบริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท หรือ SAM กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของโครงการคลินิกแก้หนี้ว่า โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ มีความกังวลใจในเรื่องหนี้ครัวเรือน เพราะสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อผลผลิตมวลรวมประชาชาติ (GDP) เริ่มสูงขึ้น สิ่งแรกที่ทำคือ จะให้ความช่วยเหลืออย่างไรกับกลุ่มที่เป็นหนี้รายย่อยที่มีอยู่หลากหลาย โดยเริ่มจากหนี้ ที่เป็นสินเชื่อเพื่อการบริโภคก่อน พวกบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน จะทำกลุ่มนี้ก่อน

โครงการคลินิกแก้หนี้ เป็นการร่วมกันแก้หนี้ของธนาคาร ผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน โดย SAM เป็นตัวกลาง ทำให้ครอบครัวดูแลตัวเองได้มากขึ้น ดีกว่าต่างคนต่างแก้หนี้กันไป ลูกค้าแต่ละคนก็มีรายได้จำกัด เจ้าหนี้แต่ละรายก็ต้องการได้หนี้ในส่วนของตนคืนก่อน แต่ถ้ามีการวางกติกาช่วยเหลือกัน จะทำให้เขาตั้งหลักได้ ชำระหนี้คืนได้

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (6) : คลินิกแก้หนี้ ช่วยคนเป็นหนี้เสียบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคลกลับมายืนได้ ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify