ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมี (6)…อย่าพลาดเกมชิงแชมป์ nba อังคาร 13 มิ.ย.นี้

เรื่องเล่าจากลุงหมี (6)…อย่าพลาดเกมชิงแชมป์ nba อังคาร 13 มิ.ย.นี้

11 มิถุนายน 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ที่มาภาพ : NBA.COM

บาสเก็ตบอลอาชีพ nba ของอเมริกาได้แข่งรอบชิงชนะเลิศของปี 2022-2023 ไปแล้ว 4 เกม เช้าวันเสาร์ 10 มิ.ย.2566 ทีม denver เอาชนะทีม miami ด้วยแต้ม 108-95 แต้ม ทำให้ทีมเดนเวอร์ นำซี่รีย์ 3-1 การแข่งเกมถัดไปคือเกมที่ 5 จะแข่งที่เดนเวอร์ตอนเช้าวันอังคาร 13 มิ.ย.2566 ถ้าเดนเวอร์ชนะเกมนี้ ก็จะได้เป็นแชมป์ NBA ของปีนี้เพราะชนะครบ 4 เกมแล้ว (ซีรีย์แข่ง 7 เกม ทีมใดชนะถึง 4 เกมก่อนก็เป็นผู้ชนะ)

ทีวีช่อง666 จะถ่ายทอดสดเกม 5 นี้เริ่มเวลา 7.30 น. แฟน NBAไม่ควรพลาดชมการแข่งขันเพราะอาจเป็นเกมสุดท้ายของฤดูแข่งปีนี้ก็ได้ถ้าเดนเวอร์ชนะ ถ้าต้องทำงานและแอบดูถ่ายทอดไม่ได้ (อาจมีหลายคนขอ wfh- work from home) ทางทีวีก็จะมีถ่าย rerun ของเกมแข่งเริ่มประมาณ 18.00 น.หรือ 19.00 น.

คู่แข่งสองทีม มีเส้นทางเข้าสู่ playoff รอบสุดท้ายที่น่าสนใจทั้งคู่

ทีมเดนเวอร์ (ชื่อเล่นคือ nuggets) ตอนเริ่มฤดูแข่ง วงการพนันให้เป็นตัวเต็งอันดับ 9 จาก 30 ทีม อัตราพนัน คือ +1,800 (คือถ้าแทงทีมนี้ 100 ดอลลาร์ แล้วทีมได้แชมป์จะได้เงินตอบแทน 1,800 ดอลลาร์ หรือ 18 เท่า) แต่ในฤดูแข่ง 80 เกม ทีมเดนเวอร์เล่นได้ดีที่สุดของสายตะวันตก (western conference) ทำสถิติได้ 53-29 หรือชนะได้ 64% เป็นสถิติดีที่สุดของสาย จึงถือเป็นมือวางอันดับ 1 ในรอบ playoff แล้วก็เล่นได้ดีสมศักดิ์ศรี คือชนะรอบ playoff อย่างสบาย 3 รอบ จนได้เข้าชิงรอบ final โดยชนะที่บ้านตัวเอง 9 ใน 10 ครั้งที่ลงแข่ง

ทีม nuggets แข่งใน nba มา 49 ปี (ตั้งแต่ 1974) ยังไม่เคยได้แชมป์เลย ถ้าชนะปีนี้ก็จะเป็นครั่งแรกของทีม ชาวเมืองเดนเวอร์จึงตั้งใจเชียร์กันมากให้ทีมชนะเกม 5 และได้แชมป์ที่บ้านตัวเอง จะได้ฉลองชัยชนะกันในสนามเลย

ทีมไมอามี (ชื่อเล่น heats) แข่งในสายตะวันออก (eastern conference) ก่อนฤดูแข่งเป็นตัวเต็งอันดับ 8 ของ 30 ทีม อัตราพนัน +1,600 ในฤดูแข่งสถิติของทีมคือ 44-38 หรือชนะเพียง53% ถือเป็นมือวางอันดับสุดท้าย (อันดับ8) ของสาย แต่ในรอบ playoff ทีมไมอามีกลับเล่นดีมากๆ เอาชนะมือวางอันดับ 1 อันดับ 4 และอันดับ 2 ได้หมดในสามรอบแรก จนได้เข้าชิงรอบสุดท้ายกับทีมเดนเวอร์ แม้ทีมไมอามีเป็นทีมรองบ่อน แต่เมื่อพลิกล็อคมาได้ถึงสามรอบ

ในเกมที่ 5 วันอังคารนี้ ทีมไมอามีแพ้ไม่ได้อีกแล้ว ก็คงเล่นเต็มที่ ทำให้เกม5 จะเป็นเกมที่ดูสนุกตื่นเต้นมาก

การแข่งบาสเก็ตบอลสร้างความสนุกให้ผู้ดู โดยมีทั้งเกมรุกทำแต้มและเกมรับป้องกันการทำแต้ม โค้ชจะต้องวางแผนการเล่นของลูกทีมให้เหมาะสม แต่ตัวผู้เล่นเด่นจะเป็นตัวทำให้ทีมชนะและเป็นตัวดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาดูความสามารถในการเล่นของเขา ทั้งสองทีมที่เข้ารอบชิงปีนี้มีผู้เล่นฝีมือยอดเยี่ยมระดับsuperstar ทั้งคู่

superstar ของทีมเดนเวอร์ คือ nikola jokic ผู้เล่นเชื้อสายยุโรป เขาเป็นผู้เล่น center ตัวขนาดยักษ์ สูง 210 เซนติเมตร น้ำหนัก 128 กิโลกรัม แต่มีความว่องไว เลี้ยงลูกบาสคล่องและยิงแม่นทั้งลูกใกล้ ลูกไกล ลูกโทษ เขาจึงฉีกแนวการเล่นของตัวเซ็นเตอร์ทั่วไปซึ่งปักหลักอยู่ใต้แป้นบาสเก็ต เพื่อใช้ความได้เปรียบที่ตัวโต แต่ jokic เล่นได้ทั้งวงนอกและวงใน หลายครั้งจะเป็นผู้เลี้ยงลูกจากท้ายคอร์ดขึ้นมาทำแต้มที่แป้นเอง ถ้าถูกทีมตั้งรับเข้ามาประกบคู่สองหรือสามคน เขาจะผ่านลูกอย่างแม่นยำไปให้เพื่อนร่วมทีมซึ่งว่างอยู่เป็นคนทำแต้มแทน (เรียกว่าช่วยทำแต้ม- assist)

สถิติการเล่นของเขาปีนี้ทั้ง 80 เกม เรียกว่าทำ triple double คือทำได้เกิน 10 ครั้ง (double figure) ทั้งใน 3 ด้าน คือ ทำแต้มเฉลี่ยเกมละ 24 แต้ม แย่งลูกใต้แป้น – rebound ได้เฉลี่ยเกมละ 11 ครั้ง และผ่านลูกให้เพื่อนในทีมยิงลงได้เกมละ 10 ครั้ง ผลงานยอดเยี่ยมของเขาทำให้ได้รับเลือกเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยม mvp ของ nba มาแล้ว 2 ครั้งใน 4 ปีที่ผ่านมา

ตัวเก่งคนที่สองของทีมเดนเวอร์ คือ jamal murry เล่นตำแหน่งเป็น guard หรือตัวลำเลียงลูก แล้วแจกจ่ายให้เพื่อนหรือยิงทำแต้มเอง สถิติทำแต้มของเขาเฉลี่ยเกมละ 20 แต้ม

สำหรับทีมไมอามี มี superstar ชื่อ jimmy butler ทำแต้มเก่งเฉลี่ย 23 แต้มต่อเกม แต่เป็นผู้นำของทีมที่เข้มแข็ง คอยกระตุ้นให้เพื่อนร่วมทีมฮึดสู้และเป็นตัวทำแต้มได้ดีในช่วงท้ายของเกม ทำให้ทีมพลิกกับมาชนะหลายครั้งในรอบเพล์ออฟปีนี้

ตัวเล่นเก่งอันดับสองของไมอามีเป็นตัวเล่นเซ็นเตอร์ ชื่อ bam adebayo จึงมีหน้าที่หนัก ต้องเล่นประกบ jokic ของทีมเดนเวอร์ ผลงานแข่งทั้งปีดีมาก เป็นระดับ double – double คือ ทำแต้ม 20 แต้ม และแย่งลูกใต้แป้น 10 ครั้งต่อเกม

เกม 5 อาจเป็นเกมปิดฤดูแข่งของ nba ปีนี้ได้ ถ้าเดนเวอร์ชนะ แต่อย่าเพิ่งประมาททีมไมอามี ซึ่งใจสู้มากและชนะแบบพลิกล็อคมาแล้วหลายครั้งในรอบเพลออฟ ถ้าไมอามีชนะเกม 5 ที่บ้านเดนเวอร์ได้ ก็จะไปเล่นต่อเกม 6 ที่บ้านตัวเอง ถ้ายังชนะได้อีกก็มากลับมาเล่นเกม 7 ปิดฤดูจริง ๆ ที่เดนเวอร์

ถ้าการแข่งยืดเยื้อถึงเกม 7 ถือว่าคนดูได้กำไรเพราะได้ดูแข่งบาสสนุก ๆ เพิ่มอีก 2 เกม

ลุงหมีขอปิดท้ายบทความด้วยรูปแสดงบรรยากาศแข่ง nba รอบ final ครับ