ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast “กัณวีร์ สืบแสง” พรรคเป็นธรรม ชูสันติภาพกินได้

ThaiPublica Podcast “กัณวีร์ สืบแสง” พรรคเป็นธรรม ชูสันติภาพกินได้

29 มิถุนายน 2023


เปิดใจคุย ปรากฎการณ์การเมืองใหม่ กับ “กัณวีร์ สืบแสง” เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียงคนเดียวของพรรคฯ กะเทาะรากเหง้าปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทำไม 19 ปี ทุ่มงบ 5 แสนล้าน แก้ปัญหาไม่ได้ เสนอ ยกเลิกกฎอัยการศึก ,ยุบกอรมน., ศอ.บต. พาทหารกลับบ้าน ทำความสะอาดถนน ยกเลิกด่านความมั่นคง 1,800 ด่าน ให้จังหวัดจัดการตัวเอง ไม่ใช่แบ่งแยกดินแดน

ย้อนเส้นทางการเมืองพรรคเป็นธรรม ไม่ใช่พรรคใหม่ที่พึ่งเปิดตัวในการเลือกตั้งปี2566 แต่ได้เริ่มทำงานการเมืองมาแล้วในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ในนาม พรรคกลาง โดยลงเลือกตั้งในปี 2562 และ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ต้องการสร้างการเมืองใหม่ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “พรรคเป็นธรรม”เพื่อลงสนามเลือกตั้งในปี2566 โดยชูนโยบายการสร้างสันติภาพในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พาทหารกลับ ด้วยนโยบายสิทธิมนุษยชนนำการเมืองทำให้ได้รับคะแนนโหวต 181,226 คะแนน และได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 1 คน

ส่วนเส้นทางการเมืองของ “กัณวีร์ ” ส.ส. บัญชีรายชื่อคนเดียวของพรรคฯ เริ่มทำงานการเมืองเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้น เคยร่วมงานกับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย โดยถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. เขตสวนหลวง กทม.

แต่ด้วยความสนใจงานด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนใต้ จึงตัดสินใจยุติงานการเมือง มาตั้ง “มูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ Peace Rights Foudation” เพื่อทำงานด้านสิทธิมนุษยชน และการสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้ จนเข้ามาทำงานการเมือง โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน และ สร้างสันติภาพนำการเมือง

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ในหัวข้อ “กัณวีร์ สืบแสง” พรรคเป็นธรรม ชูสันติภาพกินได้ กระจายอำนาจ 3 จว.ชายแดนใต้ “จัดการตนเอง” ไม่ใช่แบ่งแยกดินแดน ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcas
  • Google Podcast
  • Spotify