ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP10 แรงงานกัมพูชาขาด กระทบตลาดลำไยภาคตะวันออก 5,000 ล้าน

ASEAN Roundup EP10 แรงงานกัมพูชาขาด กระทบตลาดลำไยภาคตะวันออก 5,000 ล้าน

27 กันยายน 2020



ภาพต้นแบบจาก https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/598940/

ASEAN Roundup EP10 แรงงานกัมพูชาขาด กระทบตลาดลำไยภาคตะวันออก 5,000 ล้าน
การขาดแคลนแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน อันเป็นผลของการระงับการเคลื่อนย้ายแรงงาน หนึ่งในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ของหลายประเทศอาเซียน ยังเป็นปัญหาหนักของผู้ประกอบการภาคการเกษตร รวมถึงภาคอุตสาหกรรมของไทย ใ

กัมพูชา ถือว่าเป็นประเทศแรกที่ไทยจะมีมาตรการรับแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามา ตามแผนที่วางไว้จะเริ่มในวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา จำนวน 500 คน แต่สุดท้ายต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากกัมพูชายังขอรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของทั้งไทยและในกัมพูชาอีกครั้ง หลังจากที่เมียน มากลับมาระบาดรอบ 2 ในขณะที่ฝั่งไทยผู้ประกอบการก็ยังไม่มีความพร้อมเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายต่อหัวที่จะเกิดขึ้นในระหว่างกักตัว รวมถึงค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อโควิดได้

คณะกรรมการการค้าชายแดน- ผ่านแดน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พบว่า ในภาวะปกติแรงงานกัมพูชาทั่วประเทศมีจำนวนราว 700,000 คน แต่หลังจากเกิดการระบาดของโควิด 19 จำนวนแรงงานงานกัมพูชาเหลืออยู่ในไทยเพียง 30-40 %เท่านั้น

ที่มาภาพ: https://www.matichon.co.th/economy/news_867300

นายจอมศักดิ์ ภูติรัตน์ รองประธานกรรมการค้าชายแดน- ผ่านแดน และกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า จำนวนแรงงงานกัมพูชาที่ลดลง ส่งผลกระทบอย่างมากโดยเฉพาะภาคการเกษตรสวนลำไย ในจังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งหากยังอยู่ในภาวะขาดแคลนต่อเนื่อง จะส่งผลให้ตลาดลำไยเสียหายถึง 5,000ล้านบาท เนื่องจากไม่มีแรงงานในการเก็บผลผลิต พร้อมเสนอภาครัฐแก้ปัญหา ด้วยการหาแนวทางลดขั้นตอนและลดค่าใช้จ่ายในการกักตัวและคัดกรองแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาในไทยอย่างเร่งด่วน

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify