ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP08 ไทยจะตั้งรับ ”เวียดนาม” คู่แข่งส่งออกข้าว ที่โตอย่างก้าวกระโดดอย่างไร

ASEAN Roundup EP08 ไทยจะตั้งรับ ”เวียดนาม” คู่แข่งส่งออกข้าว ที่โตอย่างก้าวกระโดดอย่างไร

13 กันยายน 2020


ASEAN Roundup EP08 ไทยจะตั้งรับ ”เวียดนาม” คู่แข่งส่งออกข้าว ที่โตอย่างก้าวกระโดดอย่างไร

ประเทศในอาเซียนที่มีการส่งออกข้าวไปสู่ตลาดโลก ในอันดับต้นๆ คือ ไทย เวียดนาม กัมพูชา และ เมียนมา คุณภาพข้าวของไทยถือว่าได้เปรียบทุกประเทศที่ส่งออกข้าวในอาเซียน และ เป็นผู้นำตลาดมาโดยตลอด แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างเวียดนามตามมาติดๆ

เวียดนามเป็นประเทศที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งการพัฒนาประเทศ อุตสาหกรรม เทคโนโลยี การท่องเที่ยว และภาคการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกและพัฒนาพันธุ์ข้าวเพื่อการส่งออก

ล่าสุดกระทรวงเกษตรของเวียดนาม ตั้งเป้าที่จะเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรในปี 2020 ขึ้นมามากกว่า 41,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากประมาณ 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา และ คาดว่าในปีนี้เวียดนามจะแซงประเทศไทยขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับสองของโลกอีกด้วย

คุณชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จะมาเล่าให้ฟังว่า ขณะนี้เวียดนามมีการทุ่มงบประมาณในการพัฒนาพันธุ์ข้าวคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ผลผลิตต่อไร่สูงกว่าการปลูกข้าวในไทย และ ส่งออกในราคาที่ถูกกว่าข้าวไทย ดังนั้นไทยควรจะตั้งรับอย่างไร กับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างเวียดนาม

ไทยต้องเร่งงานวิจัยพัฒนาพันธุ์ข้าว ไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกระแสการเมือง จากการเปลี่ยนรัฐบาล เช่น โครงการรับจำนำ ประกันราคา ฯลฯ

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify