ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 ปชป.ชู 16 นโยบายฟื้นประเทศ มุ่งเกษตรกร

ThaiPublica Podcast เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 ปชป.ชู 16 นโยบายฟื้นประเทศ มุ่งเกษตรกร

22 เมษายน 2023



พรรคประชาธิปัตย์ เสนอ 16 นโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง 2566 ส่วนใหญ่เน้นที่ไปการช่วยเหลือเกษตร ทั้งมาตรการประกันรายได้ 5 พืชเศรษฐกิจ และการเติมเงินให้ชาวนา 3 หมื่นบาท

สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า ได้พูดคุยกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคฯถึงเบื้องหลังวิธีคิดก่อนจะมาเป็น 16 นโยบาย

นายนิพนธ์ บอกว่า การวางนโยบายพรรคทั้ง 16 นโยบายมาจาก ยุทธศาสตร์ 3 สร้าง คือ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ โดยในเรื่องของ“การสร้างเงิน” จะเน้นไปที่ภาคเกษตร เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่อยู่ที่ภาคเกษตรเพราะฉะนั้นนโยบายแรก คือ การอัดฉีดเงินลงไปในภาคเกษตรกรเกือบ 40 ล้านคนมีรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนนโยบายสร้างคนยังรวมถึง การให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรี แต่เป็นสาขาที่ตลาดต้องการหรือสาขาขาดแคลน ขณะที่การสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดให้มีการกระจายอำนาจมากขึ้น

นายนิพนธ์ยังบอกอีกว่า ฝันของพรรคประชาธิปัตย์ คือ อยากเห็นการพัฒนาประเทศ แล้วคนในประเทศมีความสุขมีคุณภาพชีวิตที่ดี

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ในหัวข้อ “ปชป.ชู 16 นโยบายฟื้นประเทศ เดินหน้าประกันรายได้ เกษตร “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ”ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง Youtube

  • youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify