ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast ‘อลงกรณ์ พลบุตร’ สะท้อนบทเรียน พรรคประชาธิปัตย์ กับ wave of change การเมืองไทย

ThaiPublica Podcast ‘อลงกรณ์ พลบุตร’ สะท้อนบทเรียน พรรคประชาธิปัตย์ กับ wave of change การเมืองไทย

17 มิถุนายน 2023


มองปรากฎการณ์การเมืองใหม่หลังเลือกตั้ง 2566 จาก “อลงกรณ์ พลบุตร” รักษาการ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

“อลงกรณ์ พลบุตร” รักษาการ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สะท้อนบทเรียน ความพ่ายแพ้ ของ พรรคประชาธิปัตย์ ผ่านชัยชนะพรรคก้าวไกล กับ ปรากฎการณ์การเมืองใหม่ การเลือกตั้งสุจริต ไม่ซื้อเสียง ความกล้าหาญ และตรงไปตรงมา ถึงเวลาปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์ กลับมายืนให้ถูกที่ถูกเวลา บนหลักการประชาธิปไตย

ที่ผ่านมาในปี 2556 “ อลงกรณ์ “เคยเสนอให้มีการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์ และหลังการเลือกตั้งในปี 2566 ที่ผ่านมา ก็ได้เสนอให้มีการปฏิรูปพรรคอีกครั้ง หลังชัยชนะของพรรคก้าวไกล ได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ ที่การเลือกตั้งแบบไม่ซื้อเสียง และความตรงไปตรงมาของนโยบายทำให้นำมาสู่ชัยชนะ คือบทเรียน สะท้อนไปยัง “พรรคประชาธิปัตย์” พรรคการเมืองเก่าแก่ ที่มีความเป็นสถาบันทางการเมือง และเคยเป็นพรรคใหญ่ แต่ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์กลายเป็นพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กที่มี ส.ส.เพียง 24 ที่นั่งเท่านั้น

อะไรคือจุดอ่อน ?ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ถูกเลือกในการเลือกตั้งครั้งนี้ “ “อลงกรณ์ พลบุตร” ได้วิเคราะห์ จุดเปลี่ยนการเมืองไทย พร้อมเสนอให้ปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ทันกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังเกิดจากการ disruptive politics เรียกได้ว่าเป็น ปรากฎการณ์การเมืองใหม่

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ในหัวข้อ ถึงเวลาต้องปฏิรูป บทเรียน “พรรคประชาธิปัตย์” ผ่านเลือกตั้ง 2566 กับปรากฏการณ์ wave of change การเมืองไทย ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify