ThaiPublica > Sustainability > NaTive AD > เอ็กโก กรุ๊ป ก้าวข้ามความท้าทายในยุคเปลี่ยนผ่านพลังงานมุ่งสู่อุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืน(2)

เอ็กโก กรุ๊ป ก้าวข้ามความท้าทายในยุคเปลี่ยนผ่านพลังงานมุ่งสู่อุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืน(2)

26 พฤษภาคม 2023


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)
หรือ เอ็กโก กรุ๊ป

ต่อจากตอนที่ 1

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าและพลังงานครบวงจรได้เล่าถึงความท้าทาย 4D+1E ในยุคเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและทิศทางการดำเนินธุรกิจของ เอ็กโก กรุ๊ป ที่มุ่งเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืน

1.Digitalization การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่กระทบต่อธุรกิจรวมถึงกลุ่มพลังงานด้วย 2.Decarbonization จากสภาวะโลกรวน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทุกคนให้ความสำคัญกับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 3.De-regulation การตั้งกฏกติกาโลก มีบทบาทสำคัญที่ธุรกิจจะไปในทิศทางไหน 4.Decentralization การผลิตไฟฟ้ารูปแบบใหม่จะเริ่มกระจายมากขึ้น และ 1 E : Electrification การใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น ทำอย่างไรที่ให้บริการกับผู้ใช้บริการได้

วันนี้ เอ็กโก กรุ๊ป ให้ความสมดุลกับการสร้างความมั่นคง ราคาที่แข่งขันได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะต้องถูกมองและบริหารให้เกิดความสมดุล ทำไมวันนี้ เอ็กโก กรุ๊ป จึงต้องมีพลังงานหลัก (Conventional Energy) ขณะเดียวกันหาทางลงทุนในพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) นี่คือเหตุผลที่ทำให้ยังต้องมีโรงไฟฟ้า Conventional อยู่เพื่อเสริมความมั่นคง ขณะที่การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียว จำเป็นต้องปรับปรุงโรงไฟฟ้า Conventional ให้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลง ทำให้เขียวมากขึ้น เพราะข้อจำกัดของพลังงานหมุนเวียนที่ต้องลงทุนหลายเท่าตัวและไม่ตอบโจทย์เรื่องราคา

ดังนั้นการเปลี่ยนผ่าน…ต้องตอบโจทย์เสถียรภาพราคา สิ่งแวดล้อม และความมั่นคง

ติดตาม เอ็กโก กรุ๊ป ก้าวข้ามความท้าทายในยุคเปลี่ยนผ่านพลังงานมุ่งสู่อุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืน…

#EGCO #EGCOGroup #เอ็กโกกรุ๊ป
#Tomorrow&nextstep