ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 พิสิฐ ลี้อาธรรม พรรคประชาธิปัตย์ แจงอัดฉีด 1 ล้านล้าน ไม่ก่อหนี้ใหม่ ไม่พึ่งงบประมาณ

ThaiPublica Podcast เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 พิสิฐ ลี้อาธรรม พรรคประชาธิปัตย์ แจงอัดฉีด 1 ล้านล้าน ไม่ก่อหนี้ใหม่ ไม่พึ่งงบประมาณ

19 เมษายน 2023


ในการเลือกตั้ง 2566 พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศใช้เงินอัดฉีดเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท ขับเคลื่อน 16 นโยบายเพื่อพลิกฟื้นประเทศ แล้วจะนำเงินมาจากไหน ? ด้วยวิธีการอะไร

สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า” ได้พูดคุยกับ ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ ถึงที่มาของเงิน 1 ล้านล้านบาท ในการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ทำไมถึงกล้าประกาศว่าจะไม่ก่อหนี้เพิ่ม แล้วจะดำเนินการอย่างไร

ดร.พิสิฐ บอกว่า งบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจออกเป็น 4 ก้อน ก้อนแรกจะกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับมหาภาค โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ด้วยการตั้งกองทุนเอสเอ็มอี 3 แสนล้านบาท ก้อนที่สองประมาณ 2 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นในระดับรากหญ้าในหมู่บ้านและชุมชน

ก้อนที่สามคือ การปลดล็อค กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้นำเงินมาซื้อบ้าน และงบประมาณก้อนสุดท้าย ประมาณ 220,000 ล้านบาทสำหรับ 9 นโยบายที่เน้นช่วยเหลือภาคเกษตรซึ่งถือว่าเป็นส่วนใหญ่ของประเทศ

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ในหัวข้อ อัดฉีด 1 ล้านล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ”ประชาธิปัตย์”ใช้เงินจากไหน ? ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify