ThaiPublica > เกาะกระแส > ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องความสามัคคีเพื่อเอาชนะโควิดเฟสใหม่

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องความสามัคคีเพื่อเอาชนะโควิดเฟสใหม่

1 มกราคม 2023


ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่มาภาพ: https://english.news.cn/20221231/352449693f7045eeb0321482d6b69a85/c.html

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเรียกร้องความมุ่งมั่นและความสามัคคีมากขึ้นในขณะที่ประเทศก้าวสู่ “เฟสใหม่” ในแนวทางการต่อสู้กับโรคระบาด

ในวันส่งท้ายปีเก่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ปี 2566 ผ่านทาง China Media Group และอินเทอร์เน็ต และให้ความเห็นเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลได้ผ่อนปรนนโยบายที่เข้มงวดทั้งการล็อกดาวน์และการตรวจหาเชื้อจำนวนมาก

สำนักข่าว Xinhua เผยแพร่สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยมีข้อความดังต่อไปนี้

สวัสดีทุกท่าน ปี 2023 ใกล้เข้ามาแล้ว จากปักกิ่ง ผมขอส่งความปรารถนาดีปีใหม่ให้กับพวกคุณทุกคน

ในปี 2022 การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ประสบความสำเร็จอย่างดี แผนงานที่พร้อมด้วยเป้าหมายสูงได้จัดทำขึ้นเพื่อการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน และขับเคลื่อนการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีนในทุกด้าน ผ่านวิถีของจีนสู่ความทันสมัย ​​เป็นสิ่งที่บอกชัดเจนว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเดินหน้าสู่การเดินทางครั้งใหม่

เศรษฐกิจจีนยังคงใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและมีการพัฒนาที่ดี GDP ทั้งปีคาดว่าจะเกิน 120 ล้านล้านหยวน แม้จะเกิดวิกฤติการณ์ด้านอาหารทั่วโลก แต่เราก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 ติดต่อกัน ทำให้เราอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งขึ้นและมีปริมาณอาหารเพียงพอสำหรับชาวจีน เราได้ประโยชน์ทั้งจากการขจัดความยากจนและขับเคลื่อนการฟื้นฟูชนบทให้ก้าวหน้าในวงกว้าง เราได้ลดภาษีและค่าธรรมเนียมและมีมาตรการอื่น ๆ เพื่อลดภาระของธุรกิจ และพยายามอย่างแข็งขันเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่ผู้คนกังวลอย่างมาก

ตั้งแต่เกิดโควิด-19 เราได้ให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรกและให้ความสำคัญกับชีวิตเป็นอันดับแรกมาโดยตลอด ตามแนวทางทางวิทยาศาสตร์และตรงเป้าหมาย เราได้ปรับการตอบสนองต่อโควิด ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของผู้คนในระดับสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์และคนทำงานในชุมชน ที่ประจำการมาตลอด ด้วยความทุ่มเท เราจึงมีชัยเหนือความยากลำบากและความท้าทายแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และการเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน

“ขณะนี้เราได้เข้าสู่เฟสใหม่ของการตอบสนองต่อโควิด ซึ่งยังคงมีความท้าทายที่ยากลำบากอยู่ ทุกคนยืนหยัดอย่างเข้มแข็ง และแสงแห่งความหวังก็อยู่ตรงหน้าเราแล้ว เรามาพยายามกันให้มากขึ้นเพื่อผ่านมันไปให้ได้ เพราะความเพียรและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันหมายถึงชัยชนะ”

สหายเจียง เจ๋อหมินถึงแก่กรรมในปี 2565 เราขอยกย่องความสำเร็จอันสูงส่งและการวางตัวที่เหมาะสมของเขา และขอยกย่องสิ่งยิ่งใหญ่ที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลัง เราจะทำตามความปรารถนาสุดท้ายของเขาและส่งเสริมสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนในยุคใหม่

“คลื่นลูกแล้วลูกเล่า แม่น้ำแห่งประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ซัดไปข้างหน้า ด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละของคนรุ่นแล้วรุ่นเล่า เราได้พาจีนมาถึงจุดที่เป็นอยู่ทุกวันนี้”

ประเทศจีนในปัจจุบันเป็นประเทศที่ความฝันกลายเป็นความจริง กีฬาโอลิมปิกปักกิ่งและพาราลิมปิกฤดูหนาวปิดฉากลงด้วยความสำเร็จอย่างล้นหลาม นักกีฬากีฬาฤดูหนาวของจีนทุ่มสุดตัวและได้ผลที่ยอดเยี่ยม เสินโจว 13, เสินโจว 14 และ เสินโจว 15 ทะยานสู่อวกาศ สถานีอวกาศของจีนสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และ “บ้านในอวกาศ” ของเรากำลังท่องไปในท้องฟ้าสีคราม กองกำลังติดอาวุธของประชาชนฉลองวันครบปีที่ 95 และสมาชิกกองกำลังทั้งหมดกำลังเดินหน้าอย่างมั่นใจในการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของการสร้างกองทัพที่แข็งแกร่ง เรือบรรทุกเครื่องบินฝูเจี้ยนลำที่สามของจีนเปิดตัวแล้ว C919 เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ลำแรกของจีนได้มีการส่งมอบแล้ว และสถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป่เหอถานก็เดินเครื่องเต็มรูปแบบ… ความสำเร็จเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้หากปราศจากหยาดเหงื่อและความตรากตรำของคนจีนจำนวนมาก ประกายแห่งความสามารถกำลังรวมตัวกัน และพวกเขาคือความแข็งแกร่งของจีน

ประเทศจีนในปัจจุบันเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยพลังและความมีชีวิตชีวา เขตการค้าเสรีนำร่องหลายแห่งและท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานกำลังเฟื่องฟู นวัตกรรมกำลังพรั่งพรูออกมาในพื้นที่ชายฝั่งทะเล การพัฒนากำลังเร่งตัวขึ้นในภาคกลางและภาคตะวันตก แรงกระตุ้นสำหรับการฟื้นฟูกำลังก่อตัวขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีการพัฒนามากขึ้น และความมั่งคั่งในแถบชายแดน เศรษฐกิจจีนมีความสามารถในการปรับตัวสูง มีศักยภาพมหาศาล และมีชีวิตชีวาอย่างมาก ปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนการเติบโตในระยะยาวยังคงแข็งแกร่ง ตราบใดที่เรายังคงมั่นใจและมุ่งมั่นเพื่อความก้าวหน้าในขณะที่รักษาเสถียรภาพ เราจะบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้

จากการเยือนฮ่องกงเมื่อต้นปีนี้ ผมดีใจอย่างยิ่งที่เห็นว่าฮ่องกงได้ฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยและพร้อมที่จะกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ด้วยการดำเนินการตามนโยบายหนึ่งประเทศ สองระบบ ฮ่องกงและมาเก๊าจะมีความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพในระยะยาวอย่างแน่นอน

ประเทศจีนในปัจจุบันเป็นประเทศที่คงลักษณะประจำชาติ ในช่วงปี 2022 เราเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ รวมถึงแผ่นดินไหว น้ำท่วม ภัยแล้งและไฟป่า และประสบกับอุบัติเหตุในที่ทำงาน ท่ามกลางสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจและสะเทือนใจเหล่านั้น มีเรื่องราวที่น่าประทับใจมากมายของผู้คนที่ต้องอยู่ร่วมกัน ขณะเผชิญกับความทุกข์ยากหรือแม้แต่การเสียสละชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกทุกข์ได้ยาก วีรกรรมเหล่านั้นจะตราตรึงในความทรงจำของเราตลอดไป ในแต่ละช่วงของปี เรามักจะนึกถึงลักษณะเด่นของความยืดหยุ่นที่ชาติจีนได้ดำเนินการมานับพันปี มันทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นในขณะที่เราเดินหน้าต่อไป

ประเทศจีนในปัจจุบันเป็นประเทศที่มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับโลก ในปีที่ผ่านมา ผมได้ต้อนรับเพื่อนสองสามคนทั้งเก่าและใหม่ในกรุงปักกิ่ง ผมยังได้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อสื่อสารคุณค่า(proposition)ของจีนไปทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงที่มองไม่เห็นในศตวรรษกำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และโลกยังไม่สงบสุข เรายึดมั่นในสันติภาพและการพัฒนาและให้ความสำคัญกับเพื่อนและหุ้นส่วนเหมือนที่เราทำมาตลอด

เรายืนหยัดอยู่ฝ่ายที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์และอยู่ฝ่ายอารยธรรมมนุษย์และความก้าวหน้า เราทำงานอย่างหนักเพื่อแบ่งปันภูมิปัญญาของจีนและวิธีแก้ปัญหาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาสำหรับมวลมนุษยชาติ

หลังจากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ผมและเพื่อนร่วมงานได้ไปเยือนเหยียนอัน เราได้ย้อนนึกถึงเหตุการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งผู้นำของพรรคเอาชนะความยากลำบากที่หนักหนาในช่วงทศวรรษที่ 1930 และ 1940 และเพื่อดึงเอาความเข้มแข็งทางจิตวิญญาณของสมาชิก CPC รุ่นเก่า ผมมักจะพูดว่า “การขัดเงาทำให้หยกเนียนขึ้น ฉันใด ความทุกข์ยากก็ทำให้คนแข็งแกร่งขึ้น” กว่า 100 ปีที่ผ่านมา CPC ได้ฝ่าฟันลมฝนและรุกไปข้างหน้าไม่หวั่นกับทุกอุปสรรค ซึ่งเป็นการเดินทางที่ยากที่สุดแต่ยิ่งใหญ่ วันนี้เราต้องเดินหน้าต่ออย่างกล้าหาญเพื่อทำให้จีนในวันพรุ่งนี้ดีกว่าเดิม

มองไปข้างหน้า จีนจะเป็นประเทศที่จะมีปาฏิหารย์ผ่านการทำงานหนัก ในที่นี้ ผมขอยกคำพูดของซูซื่อ กวีชื่อดังของจีนที่ว่า “มุ่งไปที่สิ่งที่ยากที่สุดและตั้งเป้าให้ไกลที่สุด” หมายถึงการรับมือกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและทำตามเป้าหมายที่ทะเยอ ทะยานที่สุด ตราบใดที่การเดินทางยังยาวไกล เราจะถึงจุดหมายหากเราอยู่ในเส้นทางนั้น ต่อให้งานยากแค่ไหน เราก็ทำงานให้สำเร็จได้ถ้าเราพยายามทำมันต่อไป ตราบใดที่เรามีความมุ่งมั่นที่จะเคลื่อนภูเขาและความพากเพียรที่จะเดินต่อไป ตราบใดที่เรายังคงยืนหยัดปักหลักให้ดีและก้าวไปข้างหน้ากับการเดินทางของเราด้วยก้าวอย่างมั่นคง เราจะเปลี่ยนเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของเราให้เป็นจริง

ในอนาคต จีนจะเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งจากความสามัคคี ประเทศเราเป็นประเทศใหญ่ เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนต่างมีความกังวลหรือมีมุมมองที่แตกต่างกันในเรื่องเดียวกัน สิ่งที่สำคัญคือเราสร้างฉันทามติผ่านการสื่อสารและการหารือ เมื่อชาวจีน 1.4 พันล้านคนทำงานด้วยใจเป็นหนึ่งเดียว และยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันด้วยเจตจำนงอันแรงกล้า ไม่มีงานใดที่เป็นไปไม่ได้และไม่มีปัญหาใดยากเกินความสามารถ ผู้คนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันเป็นสมาชิกของครอบครัวเดียวกัน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนร่วมชาติของเราทั้งสองฝั่งของช่องแคบจะทำงานร่วมกันด้วยจุดมุ่งหมายที่เป็นหนึ่งเดียวเพื่อร่วมกันส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองที่ยั่งยืนของชาติจีน

ในอนาคต จีนจะเป็นประเทศที่มีความคาดหวังอย่างมากต่อคนรุ่นใหม่ ประเทศชาติจะเจริญรุ่งเรืองได้ก็ต่อเมื่อคนหนุ่มสาวเจริญขึ้นเท่านั้น เพื่อให้จีนพัฒนาต่อไป คนหนุ่มสาวของเราต้องก้าวไปข้างหน้าและรับผิดชอบ เยาวชนเต็มไปด้วยพลังและเป็นแหล่งแห่งความหวัง เยาวชนควรคำนึงถึงประเทศของตน ปลูกฝังองค์กรที่กระตือรือร้น และใช้ชีวิตเยาวชนอย่างเต็มที่ด้วยแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ เพื่อพิสูจน์ว่าคู่ควรกับยุคสมัยและความงดงามของเยาวชน

ขอให้ประเทศของเรามีความเจริญรุ่งเรืองและประชาชนของเราอยู่ร่วมกันอย่างปรองดอง ขอให้ชาวโลกมีความสงบสุขและประชาชนทุกประเทศจงอยู่เย็นเป็นสุข ขอให้ทุกคนมีความสุขปีใหม่และขอให้สมปรารถนา