ThaiPublica > เกาะกระแส > “ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง” อวยพรปีใหม่ 2022

“ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง” อวยพรปีใหม่ 2022

31 ธันวาคม 2021


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวอวยพรปีใหม่ 2022 ที่มาภาพ: http://www.xinhuanet.com/english/20211231/86de17bebbc1423e824f21fcf9e928be/c.html

ในวันส่งท้ายปีเก่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ 2022 ผ่าน สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งชาติจีน หรือ ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป(China Media Group) และอินเทอร์เน็ต โดยข้อความว่า

“สหายทุกท่าน ในวาระปี 2022 ที่กำลังจะมาถึง ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่ให้กับท่านทั้งหลาย จากปักกิ่ง”

ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ เราผ่านเหตุการณ์สำคัญๆ มาในประวัติศาสตร์พรรคและประวัติศาสตร์ประเทศของเรา ณ จุดบรรจบของเป้าหมาย Two Centenary Goals 100 ปีสองวาระ เราได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน และกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจบนเส้นทางสู่การฟื้นฟูความรุ่งเรืองครั้งใหญ่ของชาติจีน

ตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นปี พวกเราทั้งในท้องนา บริษัทห้างร้าน ชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาล ค่ายทหาร และสถาบันวิจัย และอื่นๆ ต่างทำงานหนักมาตลอดทั้งปี เราได้ทุ่มเท มีส่วนร่วม และได้รับผลตอบแทนมากมาย

ในช่วงเวลาที่ผ่านไปนี้ เราได้เห็นและสัมผัสกับประเทศจีนที่มีความแข็งแกร่งและมีพลวัต ประเทศที่มีผู้คนที่เป็นมิตรและน่านับถือ ประเทศที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในแต่ละวันที่ผ่านไป และประเทศที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องจากสิ่งที่ได้ดำเนินการทั้งหมด

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม เราเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) อย่างยิ่งใหญ่ จากพลับพลาเทียนอันเหมินที่ข้าพเจ้ายืนอยู่ ก็ได้ทบทวนการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ของพรรค การเดินทางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่นำประชาชนจีนหลายร้อยล้านฝ่าฟันอุปสรรคและความท้าทายอย่างไม่ลดละ และประสบความสำเร็จอย่างงดงามและสร้างผลงานมาตลอดศตวรรษที่ผ่านมา เราต้องแน่วแน่ต่อปณิธานแรกเริ่มของเราเสมอ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ด้วยความพยายามอย่างแข็งขันและแน่วแน่เท่านั้นที่เราจะสามารถสืบสานความรับผิดชอบทางประวัติศาสตร์ ยุคสมัย และตอบสนองความคาดหวังของผู้คน

การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 ได้มีเห็นชอบรายงานเชิงประวัติศาสตร์ชุดที่ 3 ของพรรค ผลงานความสำเร็จ 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อให้เกิดแรงจูงใจ ขณะที่ประสบการณ์ 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์ ได้สร้างแรงบันดาลใจ

ข้าพเจ้าได้เคยกล่าวถึงเหตุการณ์การสนทนาในถ้ำเหยาต้งของประธานเหมากับนายหวง เหยียน ที่ว่าความกล้าที่จะปฏิวัติตนเอง ก็จะได้มาซึ่งความคิดริเริ่มทางประวัติศาสตร์ ความรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ของจีนนั้นไม่ได้บรรลุมาอย่าง่าย มันไม่มีทางเกิดขึ้นในชั่วข้ามคืนหรือผ่านการโฆษณาโอ้อวด เราต้องคำนึงถึงระยะยาวอยู่เสมอ คำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น คงไว้ซึ่งความมุ่งมั่นและความแน่วแน่ และ “มองในวงกว้างและไกล แต่ให้ความสำคัญกับรายละเอียด”

ประเทศของเราที่เป็นมหาประเทศ ก็มีการจัดลำดับความสำคัญด้วยเช่นกัน มีเรื่องราวเกิดขึ้นนานัปการ ที่เราดูแลเอาใจใส่ ซึ่งก็คือเรื่องของทุกครัวเรือน จากการไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ รับฟังปัญหาต่างๆ ข้อเสนอแนะหลากหลาย ที่เห็นว่าก่อให้เกิดแรงบันดาลใจและคุ้มค่า ทุกครั้งที่ไปเยี่ยมผู้คนตามบ้าน ก็จะถามพวกเขาว่ามีปัญหาอะไรอีกไหม และจะจำทุกสิ่งที่ชาวบ้านได้บอกเล่าให้ฟัง

“ความกังวลของผู้คนคือสิ่งที่ข้าพเจ้ากังวล และสิ่งที่ประชาชนปรารถนาคือสิ่งที่ข้าพเจ้าตอบสนอง ข้าพเจ้าเองก็เคยทำงานในชนบทมาก่อน เข้าใจดีว่าความยากจนเป็นอย่างไร ต้องขอบคุณความพยายามอย่างต่อเนื่องของคนจีนจากรุ่นสู่รุ่น คนที่เคยยากจน ไม่ต้องกังวลเรื่องอดยากหรือเสื้อผ้า หรือการเข้าถึงการศึกษา บ้านพักอาศัย และประกันรักษาพยาบาลอีกต่อไป”

การสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางในทุกด้าน และการขจัดความยากจนสุดขีดเป็นผลงานที่ พรรคคอมมิวนิสต์ ได้มอบให้กับประชาชนของเรา และยังเป็นการช่วยเหลือโลกอีกด้วย แต่การพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนที่ดีขึ้น เราต้องไม่ยึดสิ่งที่เราประสบความสำเร็จเป็นของตาย หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล

ความมั่นคงของแม่น้ำเหลือง เป็นความปรารถนามาตลอดนับพันปีของชาวจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้ไปเยือนทั้ง 9 มณฑลและเขตปกครองทางตอนบน กลาง และล่างของแม่น้ำเหลือง จากแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำแยงซี ซึ่งได้รับการขนานนามว่า ‘mother rivers’ ของประเทศจีน ไปสู่ทะเลสาบน้ำจืดชิงไห่ และแม่น้ำยาร์ลุงซางโปอันยิ่งใหญ่ จากเส้นทางผันน้ำใต้-เหนือ หรือที่เรียกว่าโครงการแห่งศตวรรษ ไปจนถึงป่าไซ่ห่านป้า ซึ่งกลายเป็นพื้นที่สีเขียวบนแผนที่ ตั้งแต่การเดินทางขึ้นเหนือและการกลับบ้านของช้างในมณฑลยูนนาน ไปจนถึงการอพยพและการกลับมาของละมั่งทิเบต ทั้งหมดนี้เตือนเราว่า “ถ้าเราอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างปรองดอง ธรรมชาติย่อมดีกับเรา”

หนึ่งปีที่ผ่านมายังมีเรื่องที่น่าประทับใจหลายเรื่อง ทั้งช่วงเวลาที่น่าจดจำ และเรื่องราวของจีนมากมาย ทั้ง คำสาบานของคนหนุ่มสาวว่า “ขอให้คำมั่นต่อพรรค เราจะสู้เพื่อประเทศชาติที่เข้มแข็งของเรา” คำมั่นที่ซึ้งใจของ “ความรักอันบริสุทธิ์และแท้จริงสำหรับมาตุภูมิ ” การสำรวจดาวอังคารของยานจู้หรง การสำรวจดวงอาทิตย์ของยานซีเหอ และการท่องอวกาศของโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอ นักกีฬาแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศในสนามกีฬา คนทั้งประเทศร่วมกันควบคุมโควิด -19 อย่างแข็งแกร่ง ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติช่วยกันสร้างบ้านขึ้นใหม่ สมาชิกของกองทัพปลดแอกประชาชนและกองกำลังตำรวจติดอาวุธจีนอุทิศตนเพื่อสร้างกองทัพที่เข้มแข็งและปกป้องประเทศของเรา และยังมีการทำงานหนักและการอุทิศตนของคนทั่วไปอีกนับไม่ถ้วน ได้รวมกันเป็นแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ของการก้าวไปข้างหน้าของจีนในยุคใหม่

มาตุภูมิใส่ใจความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของฮ่องกงและมาเก๊ามาโดยตลอด ด้วยความสามัคคีและความพยายามร่วมกันเท่านั้น ที่จะทำให้ นโยบาย หนึ่งประเทศ สองระบบหรือ One Country, Two Systems ดำเนินการได้อย่างมั่นคงและยืนยาว การรวมชาติเป็นหนึ่งเดียวเป็นความปรารถนาร่วมกันของผู้คนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าลูกหลานคนจีนจะร่วมแรงร่วมใจกันสร้างอนาคตที่สดใสให้กับชาติของเรา

ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนของข้าพเจ้า กับผู้นำต่างประเทศและผู้นำองค์กรระหว่างประเทศผ่านโทรศัพท์และการประชุมวิดีทัศน์ทางไกล พวกเขาได้ชมเชยจีนหลายครั้งในการต่อสู้กับโควิด-19 และการสนับสนุนการตอบสนองต่อโควิดทั่วโลก จนถึงปัจจุบัน จีนได้มอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 พันล้านโดสแก่กว่า 120 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ เพราะความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความเป็นปึกแผ่น และความร่วมมือ ของนานาชาติทั่วโลก จะทำให้ฝ่าวิกฤติไปด้วยกันและร่วมกันเขียนบันทึกหน้าใหม่ในการสร้างประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

ในเวลาอีกหนึ่งเดือนกว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งและพาราลิมปิกจะเปิดขึ้น การมีส่วนร่วมของประชาชนมากขึ้นในกีฬาฤดูหนาว เป็นส่วนสำคัญต่อการจัดงานโอลิมปิก เราจะไม่ละความพยายามในการนำเสนอเกมที่ยอดเยี่ยมให้โลกได้เห็น โลกกำลังจับตามองจีน และจีนพร้อมแล้ว

ในเวลาอีกหนึ่งเดือนกว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งและพาราลิมปิกจะเปิดขึ้น การมีส่วนร่วมของประชาชนมากขึ้นในกีฬาฤดูหนาว เป็นส่วนสำคัญต่อการจัดงานโอลิมปิก เราจะไม่ละความพยายามในการนำเสนอเกมที่ยอดเยี่ยมให้โลกได้เห็น โลกกำลังจับตามองจีน และจีนพร้อมแล้ว

เสียงระฆังปีใหม่กำลังจะดังขึ้น นักบินอวกาศชาวจีน 3 คนกำลังปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศอันกว้างใหญ่ เพื่อนร่วมชาติของเราในต่างประเทศยังคงทำงานหนักมาก เจ้าหน้าที่ประจำประเทศต่างๆ ทั้งทางการทูตและธุรกิจในต่างประเทศ รวมถึงนักศึกษาชาวจีนโพ้นทะเลต่างมุมานะอย่างไม่ลดละ และผู้ที่กำลังไล่ตามความฝันจำนวนมากของเรายังพยายามต่อไป ข้าพเจ้าชื่นชมกับความพยายามอันยิ่งใหญ่ทั้งหมดของพวกท่านและขอส่งความปรารถนาดีมายังทุกท่าน

ขอให้เราทุกคนร่วมมือไปสู่อนาคตร่วมกัน ขอให้ประเทศชาติของเราเจริญรุ่งเรือง และขอให้ปวงประชาสุขสบายและสมานฉันท์