ThaiPublica > เกาะกระแส > กกพ.หั่น “ค่าไฟ” ช่วยภาคธุรกิจลง 35 สตางค์ – เลื่อนใช้หนี้ กฟผ.กว่าแสนล้านบาท เป็น 3 ปี

กกพ.หั่น “ค่าไฟ” ช่วยภาคธุรกิจลง 35 สตางค์ – เลื่อนใช้หนี้ กฟผ.กว่าแสนล้านบาท เป็น 3 ปี

29 ธันวาคม 2022


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

กกพ.ถอย – ปรับลด “ค่าไฟ” งวด ม.ค.-เม.ย.2566 ลง 35 สตางค์ ช่วยภาคธุรกิจ – อุตสาหกรรม เหลือจ่ายค่าไฟฟ้างวดใหม่ 5.33 บาท/หน่วย ยอมขยายเวลาทยอยเรียกเก็บค่า Ft คืนหนี้ กฟผ.กว่า 1.2 แสนล้านบาท จาก 2 ปี เป็น 3 ปี

ตามที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ให้เรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ “ค่า Ft” กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัยในอัตราเดิมที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น เช่น ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ให้เรียกเก็บที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลทำให้ผู้ใช้ไฟบ้านอยู่อาศัยจ่ายค่าไฟฟ้าในรอบบิลค่าไฟฟ้างวดเดือนมกราคม – เมษายน 2566 เฉลี่ยอยู่ที่อัตราเดิม 4.72 บาทต่อหน่วย ขณะที่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมผลิต ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่อัตรา 5.69 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้ เพื่อนำเงินไปทยอยจ่ายคืนหนี้ กฟผ.ที่แบกรับภาระค่า Ft ก่อนหน้านี้เป็นเวลา 2 ปีนั้น

ปรากฎคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย , สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ไม่เห็นด้วยกันแนวทางการดังกล่าว จึงทำเรื่องร้องเรียนพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ชะลอการปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดใหม่ นายกรัฐมนตรีจึงมีข้อสั่งการ ให้กระทรวงพลังงานไปทบทวนค่า Ft หรือ ค่าไฟฟ้างวดใหม่ โดยให้คำนึงถึงต้นทุนการผลิต และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

  • “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” แจงขึ้นค่าไฟทุกข้อกล่าวหา
  • นายกฯ ห่วงอุตสาหกรรมสั่ง กกพ. ทบทวนค่า Ft-มติ ครม. จัดงบฯ 6,693 ล้าน ให้ กฟน.-กฟภ. ลดค่าไฟบ้าน
  • นายกฯ เดินหน้าอุ้มราคาพลังงาน ช่วยผู้มีรายได้น้อย 25 ล้านครัวเรือน-มติ ครม.แจกโบนัส “บัตรคนจน” คนละ 200 บาท
  • ล่าสุด นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ที่ประชุม กกพ.ครั้งที่ 60/2565 (ครั้งที่ 827) ได้มีการพิจารณาผลการคำนวณค่าเอฟทีเพิ่มเติมอีกครั้ง หลังจากที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ทบทวนประมาณการราคาก๊าซธรรมชาติ ราคาน้ำมันดีเซล อัตราแลกเปลี่ยน และภาระหนี้คงค้างของ กฟผ. สำหรับการคำนวณอัตราค่าเอฟที (Ft) ตามที่ กกพ. ได้พิจารณาไปแล้วในการประชุมครั้งที่ 58/2565 (ครั้งที่ 825) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่บ้านอยู่อาศัย โดยมีสมมุติฐานที่เปลี่ยนแปลง ดังนี้

    จากการปรับเปลี่ยนสมมุติฐานดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยยังคงต้องจ่ายค่า Ft ในอัตรา 93.43 สตางค์ต่อหน่วย และผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มอื่นๆ ต้องจ่ายค่า Ft ในอัตรา 154.92 สตางค์ต่อหน่วย ค่า Ft ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยยังคงจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตรา 4.72 บาทต่อหน่วย และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ เช่น ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตรา 5.33 บาทต่อหน่วย

    นอกจากนี้ นายคมกฤช ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป ผู้ใช้ไฟฟ้า 3 ประเภท จะได้รับการปรับลดอัตราค่าบริการรายเดือน ดังนี้